Truy điệu 5 quân nhân hy sinh trong vụ lật xe tại xã Đắk Pre, huyện Nam Giang, Quảng Nam:

Nghẹn lòng đồng đội, người thân

Thứ Tư, 17/12/2014, 23:56
14h chiều nay (17/12), khi đồng đội, người thân nghẹn ngào làm lễ truy điệu, tiễn đưa 5 chiến sĩ hy sinh tại nhà tang lễ Quân khu 5 thì tại Khoa cấp cứu và chấn thương của Bệnh viện C17, các bác sĩ cũng đang phải từng phút, từng giờ nỗ lực cứu chữa và giành lại sự sống cho 4 chiến sĩ còn lại. Các anh đột ngột ra đi, Lữ đoàn 83 Vùng 3 Hải quân (Bộ Quốc Phòng đóng tại TP. Đà Nẵng) đã mất mát quá lớn, khi chỉ còn vài ngày nữa là đến dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam!….
>> Xe rơi xuống vực, 5 quân nhân tử nạn

14h chiều ngày 17/12, nhà tang lễ Quân khu 5 (đóng tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) chật kín người dân, đồng đội, người thân đến dự lễ truy điệu 5 chiến sĩ hy sinh trong vụ tai nạn. “Sỹ, Tú, Toán, Cường, Vinh ơi các anh ra đi khi tuổi đời còn quá trẻ”!... Giữa nghi ngút khói hương, những giọt nước mắt lăn dài quyện với những lời tiễn biệt nghẹn ngào.

Chiến sĩ đầu tiên tử nạn ngay tại hiện trường vụ tai nạn là Binh nhất Phạm Viết Sỹ (quê Đức Thọ, Hà Tĩnh), anh chỉ mới 19 tuổi, bao ước mơ, hoài bão của một binh nhất vẫn còn dang dở…Vừa từ quê vào tới Đà Nẵng để kịp giờ khâm liệm, ông Đoàn Thanh Quảng, nghẹn lòng trước linh cữu của cháu trai Phạm Viết Sỹ, ông cho biết: Ở quê, gia đình Sỹ nghèo lắm, nhà có hai thằng con trai thì Sỹ là con út. Sáng sớm ngày 17/12, gia đình mới nhận được hung tin Sỹ gặp nạn cùng đồng đội, cả bố và mẹ cháu ấy vì quá đau buồn mà không thể đứng vững, khóc cạn nước mắt. Chỉ mỗi mình tôi là người duy nhất trong gia đình đủ bình tĩnh để bắt xe từ quê về thành phố Vinh rồi đáp máy bay vào Đà Nẵng để kịp giờ khâm liệm. Ngày mai, tôi sẽ thay mặt gia đình tiếp nhận thi hài từ đơn vị đưa em nó về quê mẹ. Mấy hôm nay trời rét buốt, đường về quê sẽ càng lạnh và dài thêm với những cơn mưa miền Trung nặng hạt!… ông Quảng nghẹn lòng tâm sự.

Một số hình ảnh Lễ truy điệu 5 chiến sĩ hy sinh trong vụ lật xe được CAND online ghi nhận tại Nhà tang lễ Quân khu 5 chiều ngày 17/12.

Cạnh ông Quảng, anh Trương Xuân Hải, chú của Trung sỹ Trương Văn Tú (SN 1994, quê Diễn Trường, Diễn Châu, Nghệ An) cũng òa khóc vì không thể cầm lòng: Bữa cơm tối ăn vội của cả gia đình để tôi cùng người bác và anh trai Tú bắt xe tốc hành vào gấp Đà Nẵng chan đầy nước mắt. Từ khi cả nhà nhận được tin Tú hi sinh, cả đêm hôm qua và sáng nay chúng tôi đều thức trắng. Thậm chí, cả đến khi đồng đội của Tú làm lễ truy điệu em nó mà chúng tôi vẫn cầu mong đây không phải là sự thật- anh Hải quặn lòng.

Năm cấp ba, Tú là một học sinh có học lực khá và chăm chỉ, nhưng các trường đại học hàng đầu không phải là sự lựa chọn của Tú. Tú chỉ duy nhất một nguyện vọng được đi lính Hải quân, được thỏa ước nguyện chiến đấu và bảo vệ cho vùng trời hải đảo của Tổ quốc Việt Nam. Đến cuối năm 2014 này, Tú hết nghĩa vụ hai năm và anh cũng như gia đình muốn xin được đi học tiếp để được xin vào hàng ngũ của Hải quân Nhân dân Việt Nam. Nhưng Tú đã không kịp thực hiện hoài bão của mình nữa rồi. Cơn mưa chiều ảm đạm của Đà thành và các đồng đội của Tú đã phải tiễn anh lên đường trở về với quê hương, trở về trong lòng đất mẹ...

Cùng với Tú, Sỹ, còn 3 đồng đội khác cùng đơn vị là Hạ sĩ  Lường Văn Toán (SN 1988, quê Nông Cống, Thanh Hóa); Binh nhất Lưu Văn Cường (SN 1992, quê Hưng Hà, Thái Bình) và Binh nhất Nguyễn Thế Vinh (SN 1995), quê Quỳnh Phụ, Thái Bình cũng vĩnh viễn trở về với lòng đất mẹ… Các anh đột ngột hy sinh khi tuổi đời còn quá trẻ, chưa một lần kết hôn, nhiệm vụ của người chiến sĩ Hải quân vẫn chưa kịp hoàn thành!...  

Ngoài 5 chiến sĩ hy sinh nói trên, 4 chiến sĩ bị thương gồm: Trung úy Lê Khắc Hiếu, Phó chỉ huy công trình (SN 1991, quê huyện Nông Cống, Thanh Hóa); Trung úy CN Phạm Huy Sơn, lái xe (SN 1983, quê huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh); chiến sỹ Trần Viết Tú (SN 1995, quê Đồng Phú, TP.Đồng Hới, Quảng Bình) và chiến sỹ Nguyễn Đức Nam (SN 1995, quê huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình). Hiện 2 chiến sĩ bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Quân y 17, 2 chiến sĩ bị thương nhẹ được điều trị tại bệnh xá Quân dân y 207 đóng tại Chà Val, huyện Nam Giang, Quảng Nam.

Chiều 17/12, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đến Bệnh viện Quân y 17 (TP Đà Nẵng) thăm hỏi, chia sẻ mất mát với gia đình các chiến sỹ không may hy sinh, bị thương trong vụ tai nạn thương tâm làm 5 chiến sĩ tử vong, 4 bị thương vào chiều 16/12.

Tại buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Lữ đoàn E83 (thuộc Vùng 3 Hải quân), ông Hùng đã gửi lời chia sẻ, động viên đến các chiến sĩ hy sinh và bị thương đang điều trị tại BV Quân y 17.  Ngoài trực tiếp thăm hỏi, động viên, ông Hùng cũng trao số tiền 5 triệu đồng hỗ trợ cho các gia đình có chiến sĩ hy sinh và 2 triệu đồng cho gia đình các chiến sĩ bị thương đang điều trị tại BV Quân y 17.

Vào khoảng 17h ngày 16/12, xe ôtô mang BKS QH-5967 của Lữ đoàn 83 Vùng 3 Hải quân (Bộ Quốc Phòng) đóng tại TP. Đà Nẵng đang trên đường từ công trường thi công đường về lán trại (thuộc địa phận xã Đắk Pre, huyện Nam Giang, Quảng Nam) thì bị mất lái, lao xuống vực sâu. Ngay sau khi tai nạn xảy ra, lực lượng CSGT huyện Nam Giang đã có mặt kịp thời để ứng cứu,  nhưng 5 trong số 9 quân nhân đã hy sinh. Trong đó, có 3 người tử vong tại chỗ, 2 người tử vong trên đường đi cấp cứu. Hiện 4 chiến sĩ bị thương vẫn tiếp tục được theo dõi điều trị tại Bệnh viện Quân y C17 (TP. Đà Nẵng). Vào chiều ngày 17/12, tại Nhà Tang lễ Quân khu 5 (đóng tại TP Đà Nẵng), Ban lễ tang Lữ đoàn quân binh 83 đã tổ chức lễ truy điệu cho 5 chiến sĩ hy sinh trong vụ lật xe tại xã Đăk Pre, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Hải quân đã quyết định hỗ trợ ban đầu gia đình mỗi chiến sĩ hy sinh số tiền 50 triệu đồng. Cơ quan điều tra Hình sự Khu vực 1 cũng đã phối hợp với lực lượng CSGT tỉnh Quảng Nam và các cơ quan chức năng cử đoàn đến hiện trường để phối hợp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

5 quân nhân tử vong:

1. Phạm Viết Sỹ, chiến sĩ, SN 1995, quê huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh

2. Trương Văn Tú, chiến sĩ, SN 1994, quê huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

3. Lương Văn Toán, chiến sĩ, SN 1988, quê huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa

4. Lưu Văn Cường, chiến sĩ, SN 1992, quê huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình

5 Nguyễn Thế Vinh, chiến sĩ, SN 1995, quê huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình

4 quân nhân bị thương:

1. Trung úy Lê Khắc Hiếu, Phó chỉ huy công trình, SN 1991, quê huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa

2. Trung úy CN Phạm Huy Sơn, lái xe, SN 1983, quê huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh

3. Nguyễn Viết Tú, chiến sĩ, SN 1995, quê TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

4. Nguyễn Đức Nam, chiến sĩ, SN 1995, quê huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình

Hoài Thu
.
.
.