Công bố quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ

Thứ Ba, 22/09/2015, 16:05
Ngày 22/9, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội đã tổ chức công bố quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ, với diện tích khoảng hơn 500 ha, thuộc 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Tây Hồ.

Quy chế chỉ rõ khu phố cũ Hà Nội sẽ được bảo tồn và phát huy cấu trúc, không gian đô thị cũ - thành phố vườn, duy trì và khôi phục các không gian công cộng.

Quy chế quy định, trong khu vực phố cũ được Hà Nội, các công trình xây chủ yếu từ 4 đến 6 tầng, chiều cao khoảng 16 đến 22m. Về hình thức vật liệu, màu sắc của các công trình phải đảm bảo hài hòa, phù hợp với cả dãy phố. Đặc biệt, không sử dụng các vật liệu, màu sắc mặt nhà có độ phản quang cao, có tính chất quảng bá sản phẩm hoặc che phủ chống thấm bằng màu đen, xám. Không sử dụng các chi tiết kiến trúc pha tạp nhiều phong cách trên cùng một công trình hoặc sử dụng nhiều chi tiết kiến trúc cổ điển rườm rà.

Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội quy định, việc phát triển công trình hạ tầng xã hội phải đảm bảo các yêu cầu: không mở rộng diện tích sử dụng đất và quy mô giường bệnh của các bệnh viện hiện có; không xây mới các cơ sở sản xuất công nghiệp, khu, cụm, công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt, toàn bộ tuyến đường điện phải được hạ ngầm.

Tại quy chế này, thành phố Hà Nội cũng sẽ tiếp tục thực hiện di dời các cơ sở sản xuất, kho tàng, văn phòng, trụ sở cơ quan của một số bộ nghành, cơ quan ngang bộ, trường đại học, cao đẳng, các cơ sở y tế, gây ô nhiễm không phù hợp với mục tiêu bảo tồn khu phố cũ ra ngoài khu vực theo quy hoạch, kế hoạch. Các quỹ đất sau di dời được ưu tiên để xây dựng, phát triển các công trình công cộng như: sân chơi, cây xanh, quảng trường..., tuyệt đối không sử dụng để xây dựng nhà ở cao tầng sai quy hoạch.

Với công trình có giá trị đặc biệt, quy chế quản lý phố cũ Hà Nội cũng yêu cầu, bảo tồn nguyên trạng về mật độ xây dựng, số tầng, chiều cao, hình thức kiến trúc, nhất là với những biệt thự xây dựng từ trước năm 1954.

Hải Châu
.
.
.