[Bức xúc] Cô giáo Nhật ‘cho học sinh xem ảnh con tin bị hành quyết’

Thứ Bảy, 07/02/2015, 11:18
Nguồn tin từ Báo Wasashi Shimbun ngày 6/2 cho hay, một giáo viên tiểu học Nhật Bản đã khiến dư luận bức xúc khi cho học sinh trong lớp học xem một bức ảnh chụp thi thể mất đầu của con tin Nhật Bản bị tổ chức IS hành quyết.

Một cô giáo khoảng hơn 20 tuổi, công tác tại một trường tiểu học ở phường Higashi, TP Asashi đã sử dụng bức ảnh mà người ta tin rằng đó là thi thể của con tin Haruna Yakawa trong một bài giảng xã hội cho học sinh lớp 5 vào ngày 3/2.

Cô cũng cho học sinh xem một bức ảnh chụp một con tin khác, Kenji Goto, đang bị bắt quỳ dưới đất, đứng bên cạnh anh là một tên khủng bố đeo mặt nạ, mặc đồ đen.

Ngày 5/2, Hội đồng Giáo dục thành phố đã phải xin lỗi vì hành động được cho là “không thể chấp nhận” của giáo viên này.

Di ảnh Kenji Goto (trái), và Haruna Yukawa (phải, nguồn Asashi Shimbun).

“Chủ đề bài học tốt, tuy nhiên vấn đề lớn nhất là cô ấy đã cho học sinh xem hình ảnh rùng rợn ‘xác chết không đầu’ mà truyền thông Nhật Bản không đăng tải hoặc phát sóng cho trẻ em xem. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm khắc trường hợp này”, một quan chức tuyên bố trước hội đồng.

Theo truyền thông, cô giáo này lấy hình ảnh thi thể không đầu của con tin Yukawa từ Internet và không làm mờ hoặc chỉnh sửa.

Theo ban giám hiệu trường tiểu học, chủ đề bài học hôm đó là “đạo đức và vô đạo đức tiến triển trong thời đại công nghệ thông tin”.

Cô giáo trần tình, bài học được thiết kế để học sinh thảo luận về việc truyền thông chỉ nên miêu tả sự thật trong chừng mực nào.

Giáo viên này giải thích thêm, sau sự kiện Nhật Bản Đại địa chấn và sóng thần xảy ra năm 2011, một số đài truyền hình đã không cho phát video về sóng thần vì sợ những hình ảnh đó sẽ khiến nạn nhân và khán giả đau đớn vô cùng.

Tuy nhiên, cô cho rằng, phát sóng phim tư liệu về thảm họa đó cũng làm tăng sự cảm thông của quần chúng nhân dân dành cho các nạn nhân.

Giáo viên cho biết cô đề nghị lớp học gồm 35 học sinh không nên xem bài hình ảnh thuyết trình. Tuy nhiên, chỉ có 5 học sinh đã lắc đầu không đồng ý.

“Tôi muốn các em học sinh biết mạng sống con người quí giá như thế nào, cũng như suy ngẫm về việc có những thông tin cần phải hạn chế. Sau khi do dự, tôi cho các em xem những bức ảnh đó. Tuy nhiên, tôi đã thiếu sáng suốt khi đưa ra quyết định này” cô giáo thừa nhận sai lầm.

Anh Trúc (theo Asashi Shimbun)
.
.
.