Bàn giao bếp trưởng tàu Bulk Jupiter và hai thi thể đã tìm thấy

Thứ Hai, 05/01/2015, 18:19
Khoảng 15h30’ ngày 4/1, tàu SAR 413 đưa bếp trưởng tàu Bulk Jupiter còn sống sót cùng hai thi thể đã tìm kiếm được về đến cảng Vũng Tàu. Chủ tàu Bulk Jupiter là ông Johan Klingeberg cũng có mặt tại cảng của trung tâm cứu nạn Vũng Tàu để chờ tàu đưa thuyền viên còn sống và hai thi thể đã được tìm thấy về.

Công tác khám nghiệm hai tử thi đã được tiến hành ngay sau khi tàu cập cảng. Hai thi thể được đưa về TP HCM để tiếp tục được bảo quản trong phòng lạnh. Bếp trưởng tàu Bulk Jupiter may mắn sống sót là ông Rojas, Angelito Capindo, quốc tịch Philippnes. Hai thi thể được tìm thấy là ông Andrin, Ronel Acueza, thuyền trưởng, quốc tịch Philippnes và ông Dinoy, Jerome Maquilang, thuyền phó ban, quốc tịch Philippnes.

Tại lễ bàn giao thủy thủ tàu Bulk Jupiter, chiều 4/1, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đổc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cho biết, “Chính phủ Việt Nam và lực lượng tìm kiếm cứu nạn Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm 16 thủy thủ còn mất tích. Với khả năng triển khai tìm kiếm cứu nạn, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm. Có manh mối gì về sự sống của người mất tích chúng tôi sẽ cố gắng cứu nạn”, ông Vũ nói.

Tuy nhiên theo ông Vũ, hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn đang gặp rất nhiều khó khăn vì tại khu vực tàu gặp nạn tình hình thời tiết rất phức tạp. Theo các tàu đo được tại hiện trường biển động mạnh (sóng cấp 7 - 8), đây chính là một trong những nguyên nhân làm cho tàu Bulk Jupiter gặp tai nạn.

Ông Rojas, Angelito Capindo, bếp trưởng tàu Bulk Jupiter, người sống sót sau tai nạn tàu chìm sức khỏe khá ổn định tuy nhiên chưa nói được gì nhiều. Ông cảm ơn tất cả các thành viện đội cứu nạn, hy vọng lực lượng cứu nạn tiếp tục cứu 16 thuyền viên đang còn mất tích. Ông Rojas cũng không rõ nguyên nhân tàu gặp nạn, chỉ nói khi tàu bị nghiêng, lập tức ông mặc áo phao đặc biệt có tác dụng chống sóng, chống lạnh rồi nhảy xuống biển.
Tàu SAR 413 cứu nạn trở về cảng Vũng Tàu.

Tại lễ bàn giao, ông Nguyễn Anh Vũ đã động viên và trao tặng quà cho thuyền viên sống sót. Bếp trưởng Rojas, Angelito Capindo sẽ được đưa về Hải đội 2 Vũng Tàu để nghỉ ngơi và làm những thủ tục cần thiết.

Trước đó, 6h30’ ngày 2/1, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Việt Nam đã cứu được 1 thuyền viên và vớt được 2 thi thể nạn nhân của tàu Bulk Jupiter chìm trên biển Đông.
Công tác khám nghiệm tử thi được diễn ra ngay khi tàu cập cảng.

Vào 11h30’ ngày 2/1, Văn phòng Ủy ban Quốc gia  TKCN nhận được thông tin lúc 9h41 ngày 2/1, phao báo nạn của tàu BULK JUPITER phát tín hiệu  báo nạn khẩn cấp ở cách Đông Nam TP Vũng Tàu khoảng 150 hải lý.

Qua xác minh, cơ quan chức năng được biết tàu vận tải BULK JUPITER (quốc tịch Bahamas) và 19 thuyền viên người Philippine chở 46.400 tấn quặng sắt, xuất bến từ Malaysia đi Trung Quốc.
Thuyền viên sống sót là bếp trưởng tàu Bulk Jupiter( áo xanh) được đưa lên bờ.

Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN đã chỉ đạo Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) phát thông báo các tàu hàng hải đi qua tổ chức tìm kiếm các thuyền viên tàu Bulk Jupiter.

Đồng thời, điều tàu SAR 413 xuất phát lúc 14h30 từ Vũng Tàu ra hiện trường chỉ huy tìm kiếm đồng thời đề nghị Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân chủng Hải quân điều tàu HQ 608 ra hiện trường phối hợp với tàu SAR 413 tổ chức tìm kiếm.

Đến 16h30’ ngày 2/1 lực lượng tìm kiếm cứu sống được 1 thuyền viên và vớt được thi thể 2 người khác.
Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đổc Trung tâm TKCN Hàng hải Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục công tác TKCN dù chỉ còn một manh mối nhỏ về sự sống.

Thông tin từ lãnh đạo Vietnam MRCC nhận định tàu Bulk Jupiter đã bị chìm.

Bách Nhật
.
.
.