80% người điều khiển xe phân khối lớn chưa biết thế nào là đúng luật

Thứ Năm, 07/05/2015, 13:35
Theo Thượng tá Trần Hữu Toán, Phó trưởng phòng TTKS Cục C67: Thực tế có 70-80% số người điều khiển xe A2 chưa biết cách điều khiển như thế nào là đúng luật.

Chiều ngày 6/5, tại TP Hồ Chí Minh, Uỷ ban ATGT QG đã phối hợp với hãng xe Harley Davidson Việt Nam tổ chức toạ đàm về “An toàn giao thông và xe mô tô phân khối lớn”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch UB ATGT Quốc gia chủ trì. Tham dự còn có ông Đặng Việt Hà - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Ngô Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn xe đạp, mô tô thể thao Việt Nam, Thượng tá Trần Hữu Toán, Phó trưởng phòng Tuần tra kiểm soát Cục CSGT và đại diện các liên đoàn, CLB..

Cục Đăng kiểm Việt Nam thống kê, từ năm 2004 đến tháng 4/2015 đã có 8.682 xe mô tô dung tích trên 175 cm3 nhập khẩu vào Việt Nam. Nếu tính trong vòng 1 năm qua, thời điểm thi lấy hạng bằng A2, Việt Nam đã nhập khẩu 3.416 xe mô tô trên 175 cm3.

Hầu hết các chủ xe phân khối lớn đều tham gia các CLB có những đóng góp nhất định trong hoạt động từ thiện xã hội, hoạt động thể thao, chấp hành tốt pháp luật giao thông… Nhưng vẫn còn rất nhiều người sử dụng xe riêng có những hành vi ngang ngược, vi phâm tốc độ, phóng nhanh lạng lách, đánh võng, nẹt pô… gây TNGT và phản cảm với người dân, dư luận xã hội.

Theo Thượng tá Trần Hữu Toán, Phó trưởng phòng TTKS Cục C67: Thực tế có 70-80% số người điều khiển xe A2 chưa biết cách điều khiển như thế nào là đúng luật. Điều quan trọng của người điều khiển xe phân khối lớn là kỹ năng điều khiển xe.

Một vụ tai nạn xe phân khối lớn.

Các trường đào tạo cần dành nhiều thời gian hướng dẫn cho các học viên nắm rõ quy định luật giao thông, kỹ năng kiểm soát chiếc xe tốt hơn. Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó phòng CSGT Công an TPHCM cho biết: TP có khoảng 13.700 xe mô tô phân khối lớn được đăng ký.

Theo đánh giá thực tế, người điều khiển mô tô phân khối lớn có vi phạm về tốc độ, vẫn có tình trạng lấn làn đường, vi phạm có gắn thêm còi đèn ưu tiên.

Tại TPHCM có 5 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô phân khối lớn, làm 4 người chết, 5 người bị thương trong quận 1, 3, 5, 6, Phú Nhuận trong năm 2014 đến nay.

Sắp tới, UB ATGT Quốc gia sẽ nghiêm cứu, bổ sung các quy định về việc sử dụng và điều khiển xe mô tô phân khối lớn để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và người tham gia giao thông.

H. Châu
.
.
.