3 ngày kinh hoàng qua lời kể của ngư dân thoát nạn

Chủ Nhật, 21/12/2014, 10:44
Sau 3 ngày đêm trôi dạt trên biển, ngư dân Nguyễn Thanh Hận không chịu đựng nổi nên buông tay. Mọi người với theo chụp lại nhưng không kịp. Chiều hôm đó ngư dân Thạch Lọt cũng trút hơi thở cuối cùng...

Đến sáng 21/12, 8 ngư dân của tàu cá BL-1047 TS bị nạn đã được đưa về Bệnh viện ĐK Bạc Liêu điều trị, hiện tình trạng sức khỏe đã ổn định. Trong khi đó, 2 ngư dân còn lại là Nguyễn Thanh Hận và Thạch Lọt được xác định đã tử vong nhưng chưa tìm thấy xác.

Theo chủ tàu Phan Văn Nam, tàu cá BL-1047 TS chính xác bị chìm vào chiều 16/12, ngay khi vừa ra khơi, cách cửa biển Nhà Mát (Bạc Liêu) chưa đầy 20 hải lý. Khi cách bờ biển Nhà Mát gần 20 hải lý thì tàu chúng tôi gặp gió rất lớn, lên đến cấp 8-9, sóng cao 7-8 mét. Chúng tôi định quay vào bờ nhưng không kịp, tàu bị sóng nhấn chìm trong tích tắc.

Cả 10 người chia nhau bám vào dây của 2 nắp thùng xốp, cứ thế, chúng tôi trôi tự do, mặc cho sóng vùi dập. Tôi liên tục động viên tinh thần anh em với hy vọng sẽ gặp tàu nào đó cứu giúp nhưng chẳng thấy bóng dáng tàu nào cả.

Trong 3 ngày đêm trôi dạt, vừa lạnh, vừa đói, lại không có nước uống, chúng tôi buộc phải ăn trái mắm trôi, khi hết trái mắm thì bóc thùng xốp ăn cầm cự. Đến trưa 19/12, sau 3 ngày đêm trôi dạt trên biển, ngư dân Nguyễn Thanh Hận (29 tuổi) không chịu đựng nổi nên buông tay. Mọi người với theo chụp lại nhưng không kịp.
Ông Võ Văn Dũng, Ủy viên TW Đảng, Bí Thư tỉnh ủy Bạc Liêu đến Bệnh viện thăm hỏi, động viên các ngư dân gặp nạn.

Ông Nam cho biết thêm, chứng kiến cảnh Hận bị sóng cuốn ra khơi, những người còn lại không ai cầm được nước mắt nhưng họ lại có động lực để tiếp tục sống và hỗ trợ lẫn nhau trước cái chết cận kề.

Tuy nhiên, đến chiều hôm đó ngư dân Thạch Lọt (17 tuổi) trút hơi thở cuối cùng. Chúng tôi đã dùng dây buộc tay Lọt vào nắp thùng xốp, rồi tất cả cùng tiếp tục thả trôi. “Lọt chết chưa được bao lâu thì chúng tôi nhìn thấy một tàu các đang chạy theo hướng về phía mình. Tôi bảo anh em giữ chặt tấm xốp để tôi leo lên đứng, cầm chiếc áo quơ qua quơ lại, ra hiệu cầu cứu. Rất may cho chúng tôi, tàu này đã nhanh chóng phát hiện nên chạy tới cứu vớt. Lúc đưa chúng tôi lên tàu, thuyền trưởng điện thoại về hỏi ý kiến chủ tàu nhưng chủ tàu không cho chở xác chết. Không còn cách nào khác, tôi nhờ người trên tàu buộc chặc xác của Lọt vào tấm xốp, rồi cắm lá cờ lên đó làm dấu, để tàu cứu hộ dễ tìm thấy. Tuy nhiên, theo tôi biết thì khi tàu cứu hộ ra tìm thì không còn thấy xác của Lọt nữa. Dù đã kiệt sức nhưng anh em vẫn muốn trở ra tìm xác của Lọt vì chúng tôi luôn cảm thấy có lỗi với em ấy và gia đình.”

Chiều cùng ngày, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu đã đến bệnh viện thăm hỏi và động viên tinh thần các ngư dân và gia đình.
Các bác sỹ Bệnh viện ĐK Bạc Liêu đang tập trung điều trị cho các ngư dân gặp nạn.

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết trước mắt tỉnh hỗ trợ cho các ngư dân được cứu sống mỗi người 3 triệu đồng. Riêng các nạn nhân đã tử vong, tỉnh sẽ đến gia đình chia buồn và hỗ trợ sau. Như đã thông tin, tàu cá BL-1047 do ông Phan Văn Nam làm thuyền trưởng, xuất bến cửa biển Nhà Mát (TP Bạc Liêu) vào ngày 16/12, có 10 ngư phủ trên tàu. Sau đó không lâu thì bị mất liên lạc hoàn toàn.

Chiều 19/12, tàu cá BTr-93499 của ngư dân tỉnh Bến Tre phát hiện cứu sống được 8 người, tại vị trí cách đảo Hòn Khoai khoảng 22 hải lý về hướng Tây Nam, chuyển giao cho tàu SAR 272 của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam khu vực 3 và đưa vào Bệnh viện Năm Căn cấp cứu vào lúc 9h ngày 20/12. Chiều cùng ngày, các ngư dân bị nạn được đưa về Bệnh viện ĐK tỉnh Bạc Liêu tiếp tục điều trị.

Những ngư dân được cứu sống, gồm: Phan Văn Nam, Đỗ Tấn Dương, Vưu Văn Són, Phan Trùng Dương, Phan Văn Xuyên, Nguyễn Lê Thái Thiện, cùng ở phường Nhà Mát (TP Bạc Liêu); Nguyễn Văn Nhi (ngụ Giá Rai, Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Thống (Cà Mau). 2 ngư dân được xác định đã tử vong nhưng chưa tìm thấy xác là Nguyễn Thanh Hận và Thạch Lọt, cùng ngụ phường Nhà Mát.

V.Đức – D.Nhẫn
.
.
.