Cảnh giác trước thủ đoạn “cò” khám bệnh tại Bệnh viện Mắt TW

Thứ Năm, 03/10/2013, 09:32
Dịch đau mắt đỏ đang bùng phát ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành trong cả nước, khiến cho nhiều bệnh viện có chuyên khoa Mắt ở Hà Nội lâm vào quá tải. Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, mỗi ngày có khoảng 200 người đến khám vì bị đau mắt đỏ, cộng với lượng người khám các bệnh về mắt khác đã khiến cho các phòng khám chật kín. “Đục nước béo cò”, vin vào tâm lý sốt ruột chờ khám của người bệnh, “cò” đã hoành hành trước cổng bệnh viện, đưa ra những lời hứa ngọt “dẫn đi khám nhanh” để lấy tiền. “Cò” hoạt động ngang nhiên, tập trung tại các cổng bệnh viện mời chào, rất phản cảm và gây mất mỹ quan.

Sáng 30/9, khi vừa có mặt tại cổng Bệnh viện Mắt TW, gần chục “cò” tay cầm sổ khám bệnh đã chạy ra mời chào chúng tôi. “Cò” đa phần là phụ nữ, mặc áo chống nắng, đội mũ và đeo khẩu trang kín mít. Cổng Bệnh viện Mắt TW vốn đã chật chội do dịch vụ trông xe, nay lại có thêm đội ngũ “cò” lên đến cả chục người khiến nó càng trở nên lộn xộn. Mặc dù lực lượng trật tự cũng thường xuyên qua lại, nhưng nhóm phụ nữ này vẫn níu lấy người bệnh mời chào, chèo kéo.

Một người phụ nữ kéo áo chúng tôi ra giá luôn: Em đi khám mắt à, để chị dẫn đi cho, nhanh mà không phải xếp hàng, không phải mua số. Chúng tôi hỏi chị ta “khám nhanh là khám thế nào?”, chị này nói luôn: “Chị dẫn vào thẳng gặp bác sĩ, 15 phút thôi”. “Vẫn phải chờ à?” – tôi hỏi. “Mỗi một người khám mất 15 phút, người ta ra thì em vào?”- chị này trả lời. “Khám bác sĩ nào vậy?”- chúng tôi hỏi tiếp. “Em thích chị dẫn vào bác sĩ Hoa hoặc PGS Tiến ở nhà 11 tầng”. Chúng tôi truy đến cùng, bác sĩ đó ở khoa nào, khám tại phòng nào thì chị này chỉ ậm ừ cho qua chuyện. Để cho khách yên tâm, chị ta ra sức quảng cáo và đưa ra một mức giá khá hợp lý: 20.000đ tiền công dẫn vào khám nhanh và 5.000 đ tiền mua sổ khám bệnh. Đây là mức giá mà nhiều người bệnh dễ dàng chấp nhận nhưng thực ra đây chỉ là màn “mào đầu” để moi tiền người bệnh.

Cò đu bám, chèo kéo trước cổng Bệnh viện Mắt TW.

Sau khi đưa cho chị này 25.000 đồng, người phụ nữ yêu cầu tôi đọc tên, địa chỉ để viết vào sổ. Rồi chị ta rút điện thoại gọi cho bác sĩ (làm động tác giả chứ điện thoại không bật), nói là có bệnh nhân khám, xin đặt chỗ để chị ta dẫn bệnh nhân vào. Sau đó chị ta quay sang chúng tôi, yêu cầu chúng tôi đưa 350.000 đồng để kẹp vào sổ y bạ. Tôi ngạc nhiên thắc mắc, chị này giải thích: “Tiền mua số và các chi phí khám bệnh”. Tôi không đồng ý đưa số tiền đó vì phí khám bệnh của bệnh viện thấp hơn rất nhiều.

Nhận thấy người phụ nữ này có dấu hiệu lừa người bệnh, chúng tôi kiên quyết không đưa tiền mà yêu cầu chị ta dẫn đi khám xong thì sẽ trả tiền. Không lấy được tiền của chúng tôi, chị này lập tức trở mặt ngay. Chị ta kiên quyết không dẫn chúng tôi đi khám nhanh nữa và cũng không trả lại 20.000 đã thu. Chị ta đẩy chúng tôi vào cổng và bảo: “Vào cửa số 4 mà khám” rồi lẩn đi chỗ khác. Thật bất ngờ, ô cửa số 4 như lời người phụ nữ đó hướng dẫn lại là ô cửa thu tiền bán thuốc chứ không phải là nơi mua số khám bệnh! 

Qua quan sát, ngay lúc chúng tôi bị người phụ nữ này “móc túi” tiền dẫn khám bệnh, thì một người bệnh khác cũng bị “cò” lừa tương tự và “cò” còn thu của người này 300.000 đồng nhưng không dẫn vào bệnh viện mà lại đi vòng ra phố Trần Nhân Tông để vào phòng khám tư.

Trao đổi với chúng tôi, trưa 30/9, Trung tá Đặng Quốc Hải, Trưởng Công an phường Nguyễn Du cho biết: Thời gian qua, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Hà Nội và Công an phường Nguyễn Du thường xuyên tổ chức “quét vét" các đối tượng có hành vi bán sổ y bạ trước cổng Bệnh viện Mắt TW. Hàng chục đối tượng đã bị đưa về trụ sở Công an phường để xử lý. Tuy nhiên, gần đây các đối tượng này vẫn tiếp tục hoạt động, khi cao điểm có khoảng 20 người, chủ yếu là phụ nữ ở các địa bàn khác dạt sang.

Ngay khi tiếp nhận thông tin chúng tôi phản ánh, Công an phường Nguyễn Du đã tiến hành xác minh và tổ chức quét vét đưa về trụ sở “cò” Phạm Thị Phúc, 50 tuổi, trú tại số 2, ngõ 257 Thanh Nhàn, phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vì có hành vi bán sổ y bạ, lợi dụng lòng tin của người bệnh, gây mất trật tự công cộng tại cổng Bệnh viện Mắt TW.

Đây không phải là lần đầu tiên đối tượng này bị lực lượng Công an phường Nguyễn Du xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, theo đồng chí Hải thì do chưa có chế tài xử lý cò mồi, nên mức xử phạt hành chính 150.000 đồng không đủ răn đe, các đối tượng lại tiếp tục hoạt động. Mỗi ngày, chỉ cần đưa trót lọt vài người đi khám bệnh, đối tượng đã đút túi vài trăm đến 1 triệu đồng, lợi nhuận lớn hơn nhiều so với mức bị xử phạt. Đây chính là vấn đề bất cập trong việc xử lý những đối tượng “bám” cổng bệnh viện để bán sổ y bạ và lừa đảo người dân hiện nay.

Trung tá Hải cũng cho biết, đã có nhiều nạn nhân dính “bẫy” của các đối tượng “cò”  lừa đảo này nhưng do số tiền không lớn nên không đến trình với cơ quan Công an, rất khó khăn cho công tác xử lý. Hầu hết các đối tượng đang đu bám trước cổng Bệnh viện Mắt TW đều đã bị tạm giữ và xử lý hành chính nhiều lần. Thủ đoạn của “cò” là đánh vào lòng tin của người dân bằng cách nói mình thông đồng với nhân viên y tế để được khám nhanh.

Để tránh bị lừa, theo khuyến cáo của đồng chí Hải thì người bệnh phải nêu cao cảnh giác, vào bệnh viện mua số khám bệnh, khi phát hiện “cò” có dấu hiệu lừa đảo thì nhanh chóng đến trụ sở Công an phường Nguyễn Du trình báo để cơ quan Công an điều tra, xử lý

Quang Minh
.
.
.