Cảnh giác sốt xuất huyết dạng não có thể gây tử vong

Thứ Ba, 16/09/2008, 08:54
Ngày 15/9, bác sĩ Minh Tiến - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho hay, Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhi H.Ng.Q, 3 tuổi, ngụ tại Tiền Giang do mắc sốt xuất huyết hiếm gặp.

Cháu H.Ng.Q. được chuyển đến từ bệnh viện huyện trong tình trạng mê man, gồng người và co giật. Trước đó cháu Q. sốt cao liên tục 4 ngày kèm nhức đầu, ói mửa, gia đình đưa tới bệnh viện huyện để điều trị nhưng vẫn có biểu hiện mê, co gồng, ói ra máu, nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Tại đây cháu Q. tiếp tục mê, nói sảng, giãy dụa, gồng giật toàn thân, khó thở và xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết da, có biểu hiện sốc. Cháu Q. còn bị tổn thương gan nặng, rối loạn đông máu, toan chuyển hóa, hạ đường huyết và hạ natri máu nặng.

Theo chẩn đoán của các bác sỹ, cháu Q. đã mắc sốt xuất huyết dạng não và được xử trí bằng nhiều biện pháp. Cho tới ngày 15/9 sức khỏe cháu đã được cải thiện, tỉnh táo, hết gồng giật, ăn uống được.

Theo bác sỹ Minh Tiến, sốt xuất huyết dạng não tuy hiếm gặp nhưng diễn tiến nặng có thể dẫn đến tử vong nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Các triệu chứng điển hình: sốt cao trên 2 ngày, có biểu hiện: bứt rứt, lăn lộn, li bì, lơ mơ, nói sảng, chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen, đau bụng, tay chân lạnh…  thì nhất thiết phải nhập viện ngay

H.Nga
.
.
.