Xử lý những sai phạm tại Đại học Kinh tế quốc dân:

Cảnh cáo Hiệu trưởng, phê bình ba Phó Hiệu trưởng

Thứ Bảy, 06/04/2013, 10:12
Vừa qua, Báo CAND đã có loạt bài phản ánh về những sai phạm nghiêm trọng xảy ra tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân, trong đó trách nhiệm chính liên quan trực tiếp tới Hiệu trưởng. Tối 4/4, Bộ GD&ĐT đã quyết định hình thức kỷ luật đối với Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nam và một số Phó Hiệu trưởng.

Ngày 5/4, trao đổi với PV Báo CAND, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết:

Ngày 2/4, Hội đồng đã thống nhất đề xuất hình thức xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nam và lãnh đạo Bộ đã chấp thuận đề xuất này. Lý do Bộ GD&ĐT đưa ra hình thức kỷ luật này là do ông Nguyễn Văn Nam vi phạm một số kỷ luật trong quản lý nhà trường về công tác tổ chức cán bộ, tài chính, đào tạo và xây dựng cơ bản làm ảnh hưởng tới uy tín của trường và của ngành. Thời gian chấp hành kỷ luật của ông Nam là 12 tháng kể từ ngày ký quyết định. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng ra thông báo về việc phê bình công chức với các Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội.

Cụ thể, phê bình nghiêm khắc ông Phan Công Nghĩa, Phó Hiệu trưởng vì có những thiếu sót, sai phạm liên quan đến trách nhiệm của Ban giám hiệu và lĩnh vực được Hiệu trưởng phân công phụ trách: Đó là công tác tài chính và xây dựng cơ bản. Phê bình nghiêm khắc ông Phạm Quang Trung, Phó Hiệu trưởng nhà trường với những lí do tương tự, trong đó phê bình về trách nhiệm trong công tác quản lý tài chính và quản lí đào tạo đại học. Phê bình rút kinh nghiệm đối với ông Trần Thọ Đạt, Hiệu phó nhà trường vì đã có những sai phạm, thiếu sót liên quan tới trách nhiệm của Ban giám hiệu.

PV: Thưa Thứ trưởng, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã kết luận Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nam phải chịu trách nhiệm chính trong 17 phần việc, trong đó có những sai phạm nghiêm trọng về tài chính, đào tạo, tổ chức cán bộ và xây dựng cơ bản. Có quan điểm cho rằng, mức cảnh cáo là quá nhẹ, không đủ sức răn đe.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Đối với hình thức kỷ luật Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nam, Bộ GD&ĐT đã tổng hợp các hình thức kỉ luật, ông Nguyễn Văn Nam phải chịu hình thức kỷ luật nặng hơn mức cảnh cáo là hạ bậc lương. Nhưng ông Nguyễn Văn Nam có những tình tiết cần xem xét giảm nhẹ, như: Bản kiểm điểm trước Hội đồng kỷ luật, ông Nam đã thể hiện khá sâu sắc trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong những thiếu sót, sai phạm của nhà trường và tự nhận hình thức kỉ luật khiển trách. Quá trình công tác ông Nam có nhiều thành tích như được nhận các Huân, Huy chương, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Ông cũng có nhiều đóng góp để nâng cao chất lượng đào tạo của trường, cải thiện đời sống cán bộ viên chức… Trong quá trình Thanh tra chưa phát hiện ra thấy ông Nguyễn Văn Nam tham nhũng, tham ô vụ lợi cá nhân. Từ những điểm quan trọng đó, Bộ quyết định đưa ra hình thức xử lý cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Nam.

Trường Đại học Kinh tế quốc dân.

PV: Một số nhà khoa học lão thành, các hiệu trưởng tiền nhiệm đã đề nghị, với những sai phạm hệ thống, kéo dài, nghiêm trọng như vậy, Hiệu trưởng phải bị xử lý nặng hơn mới là thỏa đáng. Quan điểm của Thứ trưởng về vấn đề này như thế nào?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Quan điểm của Bộ GD&ĐT là sẽ xử lý nghiêm minh vụ việc này để làm gương cho trường khác. Nhưng để cách chức một hiệu trưởng thì sai phạm phải đặc biệt nghiêm trọng, rất nặng nề, đồng thời xử lý một người sai phạm phải dựa trên văn bản pháp quy hiện hành, không thể cảm tính được. Giáo sư Nguyễn Văn Nam là một người cũng có nhiều đóng góp, lại là Chủ tịch Hội đồng Chức danh ngành Kinh tế, càng không thể cảm tính, phải rất thận trọng. Từ cảnh cáo đến cách chức còn vài bậc kỷ luật nữa.

PV: Bộ GD&ĐT có gặp điều gì khó xử khi xử lý vụ việc này không, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Bộ không khó xử gì. Hội đồng kỷ luật làm nghiêm minh, theo đúng trình tự và cân nhắc từng tình tiết, phân tích chi li từng sai phạm của ông Nam và xét tới cả những đóng góp của ông ấy nữa. Theo tôi, xử lý một người đứng đầu một trường ĐH lớn phải hết sức thận trọng.

PV: Thưa Thứ trưởng, ĐH Kinh tế quốc dân đã thu sai, thu vượt quy định tới 51 tỷ đồng, vi phạm cả về xây dựng cơ bản cho thấy có dấu hiệu hình sự trong vụ việc này. Quan điểm của Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Hội đồng kỷ luật làm việc dựa vào kết luận của Thanh tra Bộ, kết luận cho thấy ông Nam không tham ô. Bản kết luận thanh tra đó đã được các bên liên quan của Trường Kinh tế quốc dân xác nhận, nên hiện giờ đó là căn cứ quan trọng để xác định sai phạm của ông Nam. Cơ quan nào mà xác định được thêm sai phạm của ông Nam thì hình thức kỷ luật sẽ không dừng lại ở cảnh cáo.

PV: Sau vụ việc Trường Kinh tế quốc dân, chúng ta sẽ rút được bài học đắt giá gì về quản lý hệ thống giáo dục ĐH? Vấn đề sau thanh tra, sau xử lý ở vụ việc này là gì?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Trước tiên theo tôi phải nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đại học. Giáo sư Nam đã mắc sai lầm khi không nắm vững các văn bản quy phạm này, nhất là khi Trường Kinh tế quốc dân được trao quyền tự chủ về tài chính. Sau đây, Trường Kinh tế quốc dân phải nghiêm túc chấn chỉnh tạo không khí dân chủ, công khai tập thể. Đáng tiếc là nhiệm kỳ của Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nam không đạt được điều này. Một nhiệm kỳ mà ba lần thay đổi nhiệm vụ chức năng của các đồng chí trong Ban giám hiệu, thử hỏi làm sao chuyên sâu và tư vấn, tham mưu tốt được. Thêm nữa, Đảng ủy của nhà trường phải phát huy tinh thần đấu tranh, thấy sai thì phải điều chỉnh ngay, không thể để sự việc kéo dài trong im lặng. Việc xử lý cán bộ hay bổ nhiệm phải theo đúng quy trình, không được gây mất đoàn kết. Bộ sẽ tích cực giám sát việc này.

PV: Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Thu Phương (thực hiện)
.
.
.