Cảnh báo từ những vụ vỡ đề, bể hụi

Chủ Nhật, 19/10/2008, 17:19
Cơn bão đề, hụi ập vào Nghệ An cách đây 10 năm đã làm biết bao gia đình khuynh gia bại sản, bao cụ già mất tiền dưỡng lão, bao lứa đôi vợ chồng ly tán. Bài học nhãn tiền đó không cảnh tỉnh được ai để rồi bước sang năm 2008, một loạt địa phương trong tỉnh tiếp tục vỡ đề, bể hụi. Đơn thư khiếu kiện chồng chất, nhiều người bỏ bê sản xuất, vỡ nợ, mất nhà trong lúc các chủ đề, hụi kẻ vào nhà giam, kẻ trốn mất dạng với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng tỉ đồng.
>> Nông dân vỡ nợ tiền tỷ/ "Đứt mạng" tín dụng hơn 88 tỷ đồng ở Việt Trì - Phú Thọ

Ngàn lẻ những chiêu lừa

Liên tiếp trong 2 ngày mùng 8, mùng 9/10/2008, TAND tỉnh Nghệ An đưa 2 "đại gia" phường hụi huyện Thanh Chương (bị bắt năm 2006) ra xét xử với những bản án nghiêm khắc: Bùi Thị Đào, chủ buôn bán vải ở chợ thị trấn chiếm đoạt 8 tỷ 300 triệu đồng lĩnh án chung thân; Phú Thị Anh trú tại thôn Thượng, xã Thanh Lĩnh chiếm đoạt 4 tỷ 700 triệu lĩnh án 19 năm tù. Họ vỡ kéo theo một loạt 60 dây hụi lớn, nhỏ vỡ theo như Nguyễn Thị Sinh, Đặng Văn Quý, Trần Thị Thạch, Nguyễn Thị Hương...

Hậu quả kinh hoàng của cơn "bão" này chưa kịp khắc phục thì một cơn "bão" khác tiếp tục ập đến. Tháng 1/2008, 18 gia đình đồng gửi đơn tố cáo Thái Thị Nga trú tại thôn Đông, xã Thanh Lĩnh, Thanh Chương chiếm đoạt của họ 2 tỷ 400 triệu đồng. Các hụi viên của Nga đều là chủ các hụi nhỏ rơi vào tình cảnh cực kỳ túng quẫn.

Ông Nguyễn Anh Đào thương binh 2/4, chủ hụi thương binh, bà Nguyễn Thị Nguyệt chủ hụi hưu trí… Sau khi bị Nga giật hụi đều phải bán hết gia tài điền sản, phải huy động sổ thương binh, sổ hưu, bìa đỏ của anh em nội ngoại vay tiền ngân hàng thanh toán cho hụi viên vì họ đều là những người nhặt từng đồng. Các hụi viên khác bị Nga chiếm đoạt như: cụ Hồng 80 tuổi, bác Tư thương binh 1/4, chị Thanh, bà Châu... đều vật vã chết đi sống lại.

Ông Mai Chiến Thắng, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Chương nói: "Do liên quan đến nhiều đối tượng, lại chơi với nhau bằng hình thức tự nguyện nên CQĐT phải tiếp xúc gọi hỏi nhiều lần, cho cân đối đầu vào đầu ra mãi đến ngày 9-10 mới hoàn tất hồ sơ".

Khởi đầu phong trào phường hụi ở Thanh Chương thật "thánh thiện". Các cụ hưu trí, thương binh, lão nông góp  mỗi người vài trăm bạc giúp đỡ nhau. Dần dần ai cũng muốn nhận, ai cũng khó khăn nên phải bắt thăm. Các đại gia ngửi thấy mùi lợi nhuận nhảy vào, sáng tác các hình thức mua, khui, chuộc hụi với những món lời béo bở làm cho từ người có tiền triệu, đến người góp nhặt từng đồng cũng muốn móc hầu bao.

Từ góp vài trăm ngàn đồng/suất họ đẩy lên đến hàng triệu đồng/suất. Từ phường trong 1 xóm đến trong nhiều xã; từ 8, 10 người đến 20, 30 người/phường. Cứ thế các đại gia có máu mặt nhảy ra làm trưởng phường hụi. Ai càng giàu càng kêu gọi được nhiều người tham dự. Thậm chí có những hụi viên chỉ nghe "danh" trưởng hụi là gửi tiền vào.

Mỗi tháng, các phường tổ chức mua, ai cao hơn được bốc. Lắm người vay cả tiền ngân hàng để chơi hụi. Đồng vốn cứ quay, số lời cứ nhân lên, ai cũng thấy lãi hơn gửi ngân hàng. Bởi thế không cần tuyên truyền, người ta rủ nhau lập phường, tìm nơi "tin tưởng" để xin vào.

Thế rồi phường con sinh ra phường mẹ. Các đại gia lập những phường lớn vài ba chục người với số tiền nạp lên đến 5, 6 triệu đồng/tháng/suất. Để có tiền theo kịp những phường này, các chủ phường con bốc bỏ vào phường mẹ. Cho nên mới có tình huống 1 phường có đến 7, 8 chủ phường đi với nhau.

Đến lúc này các chiêu thức lừa được áp dụng. Phường nào không đủ người thì chủ một mình đứng 5, 6 suất ảo. Chỉ các đối tượng ăn lương, bà con nông dân ngây ngô là suất thật. Các chủ phường bốc phường này góp phường kia.

Các nạn nhân đang chờ trước nhà chủ hụi.

Đỉnh điểm của sự lừa dối là chủ phường thuê 5, 6 tên khống bỏ vốn vào phường và khi tổ chức mua họ cố ý đặt giá thật cao để bốc liên tục. Có tiền rồi những ông chủ bà chủ này sống như ông hoàng bà chúa. Đến khi không có đủ tiền huy động để trả thì lời tuyên bố vỡ hụi buông ra, cùng với đó là số tiền nhiều tỷ đồng bốc khói.

Cơn địa chấn ở Thanh Chương chưa qua thì cuối  tháng 8/2008, tại phố huyện Kim Sơn, xã Tiền Phong (Quế Phong), chủ hụi Nguyễn Tất Thắng (38 tuổi) và vợ là Phan Thị Hoài (37 tuổi) đã bỏ trốn sau khi cuỗm gọn 4 tỷ đồng và 50 chỉ vàng làm hàng trăm gia đình điên đảo.

Với vỏ bọc bề ngoài là một thương gia kinh doanh bất động sản thành đạt, vợ chồng Thắng đã lừa được nhiều người cho vay với lãi suất không tưởng: từ 4 đến 6%/ngày. Chúng dùng tiền người này thanh toán cho người kia trả đúng hạn lãi gốc sòng phẳng. Lắm lúc chúng vờ vay một số tiền lớn hẹn 1 tháng nhưng chỉ 5 ngày sau đến trả và thanh toán lãi cả tháng.

Bởi vậy, nhiều người tự động mang tiền đến tận nhà để được cho vay rồi cầu cạnh xin cho những người thân cùng được cho Thắng vay như mình. Đến thời điểm này đã có hơn 100 lá đơn gửi đến CQĐT, trong đó Ngân hàng NN&PTNT huyện Quế Phong cũng bị chiếm đoạt 300 triệu đồng. 

Hơn nửa tháng nay, thông tin về các chủ đề, chủ hụi vỡ nợ làm bà con 2 xã Quỳnh Dị, Quỳnh Phương (huyện Quỳnh Lưu) bàng hoàng. Hơn 10 tỷ đồng của những người lương thiện bị một số hộ chiếm đoạt nướng vào canh bạc đỏ đen nay không cách gì lấy được.

Tại xã Quỳnh Phương, nổi nhất là chị em ruột Lê Thị Sâm và Lê Thị Tân. Chỉ một thời gian ngắn, họ lên như diều gặp gió. Từ phường hụi, Sâm, Tân chuyển qua huy động vốn theo kiểu vay ngày tính lãi 2.000đ/triệu/ngày với phương thức "tiền không bao giờ thiếu", ai cho vay lúc nào thì cho, ai ưng lấy lúc nào thì lấy.

Bằng cách lấy của người này cho người kia bốc với lãi cao, đồng tiền cứ trôi từ túi người này sang túi người khác rồi qua tay các chủ hụi. Thế rồi bằng cách này hay cách khác, số tiền đó cứ từ Quỳnh Phương chảy lên các đại chủ đề ở Quỳnh Dị. Các chủ đề nhận tiền về chơi chứng khoán, mua sắm xây dựng và... chơi đề qua điện thoại với các "đại ca" thành phố.

Việc gì đến phải đến, các chủ đề lớn như Lý Dương, Sơn Ánh, Khuê Đáng, Bưởi Vượng... lần lượt vỡ nợ với số nợ lên đến 2 - 3 tỷ đồng/người. Bưởi Vượng phải bán nhà, Lý phải bỏ chồng con trốn vào miền Nam mất dạng. Cơn lốc vỡ nợ như vỡ đê đã cuốn tiếp đến 2 "đại gia" Sâm Chung và Tân Quy.

Họ vỡ kéo theo một lô chủ hụi vừa, phường nhỏ, hụi bé phường con... cứ thế con nợ này là nạn nhân của con nợ khác và tất cả hậu quả đều đổ lên đầu những người lương thiện nhẹ dạ cả tin cho vay không tín chấp, thế chấp, không biên bản giấy tờ.

Có người tiền đang làm nhà vẫn cứ cho vay như chị Nguyễn Thị Tâm 120 triệu đồng. Có người vốn kinh doanh dôi ra bao nhiêu là trao bấy nhiêu như đại lý sim điện thoại Minh Hải 300 triệu, đại lý đồ điện sắt Huệ Hồng 90 triệu, xưởng cá Vinh Toàn 350 triệu đồng, cơ sở kinh doanh An Nhung 110 triệu, xưởng chế biến hải sản Phú Tiến 200 triệu đồng...

Đau xót hơn, nhiều người già cả tích góp cả đời nhằm dưỡng lão hoặc lo hậu sự như cụ Thiện (70 tuổi) ở xóm Quang Trung bị mất 25 triệu đồng. Bà Mợi (65 tuổi) buôn vặt ở chợ Càn là 10 triệu đồng, cụ Thăng mót cá là 5 triệu... Tất cả đã cùng hùn với con cái cho vay những mong sinh lãi nay không biết bao giờ đòi được.

Đôi điều cảnh báo

Phường hụi, lô đề là một trò chơi đỏ đen đầy ma lực cuốn hút tất cả mọi tầng lớp, mọi thành phần vào cơn lốc thử vận may. Biết bao gia đình tan đàn sẻ nghé, khuynh gia bại sản, bán đất mất nhà. Hàng trăm người trở thành nạn nhân, bao cảnh đời đi vào ngõ cụt, thậm chí tự tử vì tiếc của.

Dịch đề đang lan rộng  khắp các hang cùng ngõ hẻm. Con  nợ mất khả năng thanh toán, chủ nợ bàng hoàng, bà con hoảng loạn... Những bài học nhãn tiền đó vẫn không cảnh tỉnh được những người máu mê, thích thử vận may luôn mong giàu lên trong phút chốc bởi tỉ lệ 1 ăn 70, hay lãi suất 6 đến 8%/tháng.  

Chắc chắn con số bị lừa, bị chiếm đoạt không dừng lại từng đó bởi nhiều người "thà mất tiền chứ không để mất tiếng" sợ lộ ra người ta chê là dại mặt. Một bộ phận khác nghe con nợ rỉ tai "im lặng tôi trả dần".

Có người vì chơi trộm nên sợ người nhà phát hiện ra, nhiều công chức lỡ dính quả lừa đành im lặng nuốt trái đắng... Vì thế đa số đều lẩn tránh không hợp tác với cơ quan chức năng làm cho việc điều tra rất khó khăn, con sóng ngầm cứ thế lan truyền.

Hơn lúc nào hết các cơ quan ở Nghệ An cần vào cuộc quyết liệt, ngăn chặn những hậu quả lớn hơn tiếp tục xảy ra chứ không chỉ ngồi chờ dân trình báo. Còn bà con nên nhanh chóng gặp các cơ quan chức năng để được bảo vệ quyền lợi. Qua đây, mọi người cũng cần rút cho mình bài học bởi phường hụi đã  gây bao hậu quả đau lòng khắp nơi với nhiều thủ đoạn tinh vi

Danh Thắng
.
.
.