Hai học sinh đuối nước tử vong ở Vân Đồn, Quảng Ninh:

Cảnh báo từ những bãi tắm tự phát

Thứ Tư, 01/10/2014, 11:32
Những ngày này, học sinh của lớp 12A4 Trường THPT Vũ Văn Hiếu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đều mang tâm trạng đau buồn khi chuyến đi dã ngoại của cả lớp đã trở thành cơn ác mộng. 6 học sinh của lớp bị sóng cuốn xuống hố cát xoáy của bãi tắm Khu du lịch Mai Quyền, huyện Vân Đồn khiến 2 trong số đó đã ra đi mãi mãi. 4 học sinh may mắn được cứu thoát trong tình trạng tinh thần bị hoảng loạn.

Ngày 30/9, trao đổi với phóng viên Báo CAND, Đại tá Trần Văn Long, Trưởng Công an huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh xác nhận, chiều 28/9, tại bãi tắm của Khu du lịch Mai Quyền, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra tai nạn đuối nước làm 2 học sinh của lớp 12A4, Trường THPT Vũ Văn Hiếu, TP Hạ Long tử vong.

Theo điều tra ban đầu thì ngày 28/9, lớp 12A4 có 35 học sinh tổ chức đi dã ngoại và tắm biển tại bãi tắm Khu du lịch Mai Quyền, huyện Vân Đồn. Tham gia tổ chức và đi cùng đoàn còn có cô giáo chủ nhiệm và đại diện phụ huynh học sinh của lớp. Trong lúc vui chơi ở đây, chiều 28/9, khoảng 10 học sinh xuống tắm biển. Các học sinh này hầu hết đều không thuê phao bơi. Trong lúc vui chơi, có một nhóm học sinh bơi ra xa và không may tụt vào hố cát xoáy, do bị cuống nên 6 học sinh bị đuối nước. Thấy vậy, các học sinh ở gần đó đã hô hoán và người ở trên bờ nhảy xuống cứu được 4 em, còn 2 em bị sóng cuốn và tử vong.

Người dân bơi ra rất xa tại bãi tắm tự phát ở Bến Đoan, TP Hạ Long.

Hai học sinh tử vong là em Lê Ngọc Mai và Nguyễn Tiến Dũng, đều 17 tuổi. Bốn học sinh thoát nạn được đưa ngay vào Bệnh viện huyện Vân Đồn trong trạng thái hoảng sợ. Chứng kiến cảnh tượng hãi hùng xảy ra trong chớp mắt, nhiều học sinh trong lớp vẫn chưa hết bàng hoàng khi 2 người bạn thân thiết ra đi. Ngay sau khi sự việc thương tâm xảy ra, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo UBND huyện Vân Đồn, Sở Y tế, Sở GD& ĐT khẩn trương khắc phục hậu quả, tìm kiếm cứu nạn và điều tra làm rõ nguyên nhân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một số khu du lịch, bãi tắm ở phía Bắc như tại bãi 2 Cát Bà, Hải Phòng luôn có người theo dõi và cảnh báo liên tục bằng loa kêu gọi những du khách tắm ở những chỗ nước sâu hoặc gần những hốc đá quay vào bờ, nhưng cũng còn có nhiều nơi không có hệ thống này. Nhiều khi biển báo quá nhỏ, trẻ em hay học sinh do mải chơi không để ý nên các em bơi ra nơi nguy hiểm mà không hề hay biết.

Đặc biệt, tại Quảng Ninh còn rất nhiều bãi tắm tự phát mọc ven bờ biển thu hút một lượng rất đông người lớn, trẻ em xuống tắm. Chỉ riêng tại trục đường ven biển của TP Hạ Long đã xuất hiện 4-5 bãi tắm tự phát nguy hiểm. Trẻ em, người lớn thi nhau tắm ở những chỗ rất xa bờ, thậm chí đẩy phao ra gần các tàu thuyền neo đậu. Mặc dù UBND TP Hạ Long đã chỉ đạo các phường ven biển có bãi tắm tự phát nhiều lần cảnh báo, nhưng do làm chưa quyết liệt nên các bãi tắm này vẫn rất đông đúc vào ngày hè

T.H.
.
.
.