Cảnh báo từ chuyện "nóng" dịch vụ nhà nghỉ

Thứ Năm, 24/12/2009, 14:46
Khảo sát tại các khu vực tập trung nhiều nhà nghỉ như: Gia Lâm, Giáp Bát, Hoàng Quốc Việt... cho thấy, số lượng đặt phòng các dịp lễ Tết, Noel… tăng vọt, giá cao gấp đôi ngày thường. Và quan trọng là "nếu không đặt sớm sẽ… hết". "Vào nhà nghỉ không cần thủ tục, chứng minh nhân dân rắc rối… nên dù giá có cao khách vẫn thích vào đây!"- H., nhân viên lễ tân của một nhà nghỉ khu vực Hoàng Quốc Việt hé lộ.
>> Những chốn hẹn hò đầy bí ẩn

Giống như nhiều dịch vụ, mặt hàng tranh thủ ăn theo các dịp lễ Tết, Noel… dịp Giáng sinh năm nay, dịch vụ nhà nghỉ cũng tăng chóng mặt. Cháy phòng, tăng giá gấp đôi, gấp ba là "tuyên bố" của nhiều chủ nhà nghỉ tại Hà Nội. Thực tế đó cho thấy việc quản lý dịch vụ này cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cần phải siết chặt quản lý.

Nhà nghỉ khan phòng và tăng giá chóng mặt

Ăn theo Noel đang là mốt của nhiều mặt hàng, dịch vụ trong những ngày qua. Lợi dụng tâm lý tích cực mua sắm, nghỉ ngơi của người dân tăng cao, nhiều dịch vụ đã thẳng tay nâng giá vô tội vạ. Khách ngoại tỉnh đổ về nhiều, người đi chơi gia tăng nên nhà nghỉ cũng… cháy phòng. Sáng 23/12, điện thoại đến nhà nghỉ A.D. trên đường Trần Duy Hưng hỏi thuê phòng cho đêm Giáng sinh, chúng tôi khá bất ngờ khi được nhân viên lễ tân cho biết: "Hiện nhà nghỉ em đã kín khách đêm 24 này rồi. Trưa mai, anh có thể gọi lại, nếu có khách bỏ không thuê phòng nữa em sẽ bố trí".

Nhân viên tại nhà nghỉ này cũng thẳng thừng tuyên bố: Giá cho thuê phòng vào dịp Giáng sinh này là 250 ngàn đồng dành cho khách "ruột", khách quen. Còn nếu khách bình thường sẽ phải chịu giá từ 300 - 400 ngàn đồng/đêm.

Cần thắt chặt công tác quản lý các nhà nghỉ. Ảnh: T.H.

Liên hệ đến nhà nghỉ H.H. cũng nằm cách đó không xa, nữ nhân viên lễ tân cho biết: Hiện tại chỉ còn lại vài phòng, nếu cần thì phải đặt sớm không sẽ hết. Giá phòng là 250 ngàn đồng/phòng qua đêm.

Khi chúng tôi tìm đến nhà nghỉ C.H. nằm tại khu vực Cầu Giấy thì chủ nhà nghỉ này cho biết: "Giá phòng đêm Giáng sinh đúng… 500 ngàn đồng/đêm". Thông thường giá hàng ngày của những nhà nghỉ loại này chỉ khoảng từ 120-150 ngàn đồng/đêm. Giá theo giờ 3 tiếng đồng hồ là từ 60-80 ngàn đồng/ca… Tuy nhiên, chủ các dịch vụ này đã tăng gấp đôi, thậm chí là gấp ba lần so với ngày thường…

Khảo sát tại các khu vực tập trung nhiều nhà nghỉ như:  Gia Lâm, Giáp Bát, Hoàng Quốc Việt... chúng tôi cũng được chủ các nhà nghỉ cho biết, số lượng đặt phòng tăng vọt, giá cao gấp đôi ngày thường. Và quan trọng là "nếu không đặt sớm sẽ… hết".

"Vào nhà nghỉ không cần thủ tục, chứng minh nhân dân rắc rối… nên dù giá có cao khách vẫn thích vào đây!"- H., nhân viên lễ tân của một nhà nghỉ khu vực Hoàng Quốc Việt hé lộ. Có mặt tại một số nhà nghỉ trên đường Trần Duy Hưng, Hoàng Quốc Việt… chúng tôi nhận thấy thủ tục nhận phòng được thực hiện gần như trong tích tắc. Khách đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang kín mít phóng vọt xe vào sâu vào sảnh, nhận chìa khóa và… lên phòng.

Nhiều vấn đề đặt ra cho công tác quản lý

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện trên địa bàn TP Hà Nội (sau thời điểm Hà Tây cũ sáp nhập vào) có hàng ngàn khách sạn, nhà nghỉ lớn nhỏ đang kinh doanh, hoạt động. Và một thực tế đang tồn tại đó chính là việc xuất hiện các loại hình nhà nghỉ, nhà trọ trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang kéo theo sự tiềm ẩn các loại hình tệ nạn xã hội. Bởi, một bộ phận chủ các cơ sở kinh doanh dạng này thay vì tuân thủ những quy định của cơ quan chức năng có thẩm quyền đã "mở cửa" tiếp đón, mặc cho khách của mình thuộc dạng nào, có chứng minh nhân dân hay không, nghỉ với mục đích gì. Chính điều này gián tiếp tạo nên "cơn lốc" tìm đến nhà nghỉ của nhiều loại hình tệ nạn như: mại dâm, bay lắc, "đập đá"…

Trong những số Báo CAND đăng tải trước đây, chúng tôi cũng đã thâm nhập thực tế và nắm rõ quy luật thác loạn của một số dân chơi là giới trẻ, và nhà nghỉ chính là nơi mà các dân chơi thường nhắm tới khi cuộc thác loạn của mình bước vào giai đoạn "cao trào". Nhất là vào dịp Noel năm nay khi mà một bộ phận không nhỏ giới trẻ luôn muốn "chơi" hết mình, lấy lý do về nhà muộn, qua đêm…

Bên cạnh đó, để có được chỗ "phiêu", các dân chơi không ngần ngại trả khoản tiền chênh rất lớn so với giá mà chủ nhà nghỉ đưa ra cho khách thông thường. Do đó, việc nhà nghỉ đứng trước nguy cơ phát sinh nhiều loại hình tệ nạn là điều khó tránh khỏi. Còn đối với một số thanh niên khác, qua tìm hiểu chúng tôi được biết họ còn những sở thích rất đáng phê phán như việc sử dụng nhà nghỉ để tổ chức hoạt động mại dâm trá hình, đánh bạc v.v…

Thực trạng này đang cho thấy việc cảnh báo nguy cơ phát sinh các loại hình tệ nạn xã hội là có cơ sở, nhất là vừa qua, vào tối 6/12, tổ công tác thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Hà Đông qua kiểm tra một nhà nghỉ trên địa bàn phường Dương Nội (quận Hà Đông) đã bắt quả tang 2 đôi nam nữ có hành vi mua bán dâm tại 2 phòng trên tầng 2 của toà nhà.

Cũng liên quan tới vấn đề này, trước đó, lực lượng Công an TP Hà Nội đã phát hiện, bắt quả tang 8 đối tượng sử dụng trái phép ma túy (thuốc lắc) trong tiếng nhạc inh ỏi tại một nhà nghỉ đóng trên địa bàn phường Khâm Thiên (quận Đống Đa).

Để ngăn chặn nguy cơ nhà nghỉ biến thành "ổ" tệ tạn trong dịp Noel này, bên cạnh việc các nhà nghỉ cần thực hiện nghiêm túc các quy định về thuê, ở trọ, cơ quan chức năng phải quán triệt công tác phòng ngừa, xử lý nghiêm những vi phạm

X.Luận - T.Huy
.
.
.