Đường phố Hưng Yên ngổn ngang vì công trường thi công hệ thống thu gom nước thải

Thứ Hai, 23/09/2019, 08:01
Từ tháng 4-2018, công trình thi công mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải trên địa bàn thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên bắt đầu được triển khai với việc lắp đặt đường ống thu gom nước thải tại nhiều tuyến phố. Do đơn vị thi công phải tiến hành cắt, đào đường trên phạm vi nhiều tuyến phố và tiến độ thi công chậm nên đã ảnh hưởng đến cuộc sống và việc tham gia giao thông của người dân.


Quá trình tuần tra kiểm soát và thông qua các hội nghị lắng nghe ý kiến nhân dân, Công an thành phố Hưng Yên đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của người dân bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng đơn vị thi công không tuân thủ đầy đủ những quy định về đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường dẫn đến những con đường bị đào xới ngổn ngang, một số khu vực thi công không có đầy đủ biển, đèn cảnh báo và hàng rào cứng sơn phản quang gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông, đặc biệt trong thời điểm thời tiết xấu, mưa nhiều...

Việc thi công mạng lưới và hệ thống xử lý nước thải đã và đang được triển khai tại nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hưng Yên

Bức xúc nhất là những hộ dân sinh sống, buôn bán gần khu vực thi công khi phải chịu cảnh trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì đường lầy lội với nhiều vũng sình lầy; chưa kể tiến độ thi công chậm, một số tuyến đường phải mất cả tháng, thậm chí vài tháng mới lắp đặt xong hệ thống cống ngầm, khiến người dân chỉ còn biết “kêu trời vì... khổ”!

Ngoài ra, việc thi công đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại nhiều tuyến phố, nhất là xung quanh khu vực các cổng trường học.

Tại nhiều khu vực, các phương tiện giao thông phải lấn lên cả vỉa hè để đi; tai nạn giao thông cũng đã xảy ra khi người tham gia giao thông không chú ý quan sát hoặc do đường trơn trượt nên bị lao xuống các điẻm đang bị đào xới. 

Nhiều khu vực thi công không có đầy đủ biển, đèn, hàng rào cảnh báo cho người dân
Nhiều đoạn, tuyến dù đã thi công xong nhưng mặt đường vẫn chưa được hoàn trả lại nguyên trạng

Một số tuyến đường dù đã lắp đặt xong đường ống nhưng mặt đường vẫn chưa được trả lại nguyên trạng, đá dăm được rải nham nhở, có địa điểm đã thi công xong, thậm chí người dân vừa tự sửa chữa lại bị đào lên. 

Ông Phạm Thế Sự (người dân thành phố Hưng Yên) cho biết “Là người thường xuyên đưa đón cháu đi học, tôi thấy việc thi công lắp đặt đường ống xử lý nước thải trên địa bàn thành phố có tiến độ rất chậm, đặc biệt là tại các tuyến phố có các trường học nên thường xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm, chưa kể ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì đường lầy lội, trơn trượt. Do vậy, tôi đề nghị các cơ quan chức năng chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ lắp đặt đường ống xử lý nước thải và thi công đến đâu gọn đến đấy để người dân chúng tôi đi lại được thuận lợi và nhất là các cháu học sinh đi đến trường được an toàn.”

Trước tình trạng trên, Công an thành phố Hưng Yên đã tích cực triển khai nhiều biện pháp như tham mưu UBND thành phố và làm việc trực tiếp với Ban quản lý dự án và đại diện các đơn vị thi công để yêu cầu các đơn vị tuân thủ các quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng trong quá trình thi công. 

Thiếu tá Nguyễn Đức Thịnh – Phó trưởng Công an thành phố Hưng Yên cho biết: “Trước những bức xúc và kiến nghị của người dân, Công an thành phố Hưng Yên đã chủ động tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan yêu cầu đơn vị thi công phải có biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại những đoạn, tuyến đang thi công và hoàn trả nguyên trạng mặt đường sau khi thi công xong. 

Đồng thời chỉ đạo lực lượng CSGT, Công an phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chú ý quan sát, hạn chế tốc độ khi lưu thông qua những đoạn đường đang thi công lắp đặt đường ống xử lý nước thải; tăng cường tuần tra kiểm soát, điều tiết giao thông, đảm bảo trật tự công cộng... 

Bên cạnh đó, Công an thành phố Hưng Yên đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với đơn vị thi công về những bất cập trong quá trình thi công ảnh hưởng đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông; yêu cầu đơn vị thi công phải đặt đầy đủ biển, đèn cảnh báo, căng dây chắn, dựng hàng rào tại các khu vực đang thi công... để người dân đi lại được an toàn.”.

Công an thành phố Hưng Yên tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các địa điểm đang thi công và khu vực các cổng trường học

Có một thực tế là, ngay cả khi những con đường đang bị đào xới ngổn ngang làm hạn chế việc lưu thông của các phương tiện giao thông thì nhiều người dân vẫn cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán; một số hộ dân còn dựng rạp đám cưới chiếm gần hết lòng đường, khiến việc đi lại càng thêm khó khăn. 

Do vậy, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của lực lượng Công an và các cơ quan chức năng, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật nhằm đảm bảo an toàn giao thông và xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại.

Phương Huyền
.
.
.