Cảnh báo tác hại nghiêm trọng của thuốc lá Jet, Hero nhập lậu

Thứ Tư, 01/04/2015, 10:08
Hiện, thuốc lá điếu nhập lậu vào thị trường Việt Nam gia tăng nhanh chóng, chiếm trên 20% tổng thị phần, trong đó 90% là thuốc lá JET và HERO. Đây là 2 loại thuốc lá cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe con người, bởi hàm lượng Cadimi trong thuốc Hero, Jet cao gấp gần 2 lần so với sản phẩm thông thường…

Kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), phân tích sợi và khói thuốc Hero, Jet cho thấy, cấu trúc phân tử có chứa chất 7-Hydroxy-6-methoxy-2H-1-benzopyran-2-one thuộc nhóm Coumarin nguy hiểm đến sức khỏe, Bộ Y tế đã cấm sử dụng trong thực phẩm.

Trên thế giới, đã có nhiều nghiên cứu về tác hại của chất Coumarin làm phụ gia trong thực phẩm gây độc hại lên hệ thần kinh, tim, mạch máu, gan động vật và gây khối u ung thư trong cơ thể người. Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA); Bộ Canh nông và Thực phẩm của Canada và Thái Lan đều cấm việc sử dụng chất Coumarin trong thực phẩm…

Cơ quan chức năng tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu.

Theo TS Phan Thế Đồng, nguyên Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Nông lâm TP HCM, Coumarin là hương liệu tổng hợp được sản xuất thông qua các phản ứng hóa học. Các nghiên cứu trên chuột cho thấy, chất Coumarin gây ngộ độc gan, phổi và hình thành những khối u. Tuy nhiên, trong sợi thuốc lá Hero, Jet được tẩm nhóm chất cấm Coumarin rất nguy hiểm, làm bào mòn sức khỏe người hút.

Hero và Jet được sản xuất ở Indonesia để xuất khẩu nên không bị ràng buộc thông tin cảnh báo tác hại. Các quốc gia nhập khẩu Hero, Jet chỉ để tái xuất.

Ở Campuchia, Hero và Jet tạm nhập tái xuất. Con đường xuất không chính thức bằng cách thẩm lậu qua biên giới các tỉnh Tây Nam của Việt Nam. Tên tiếng Anh, bao bì bắt mắt, thuốc lá Hero, Jet gây ngộ nhận là “hàng hiệu”. Nhiều người quen “gu” Jet và Hero nhưng lại mù tịt về thông tin các chất độc hại của những loại thuốc này.

Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá (Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam) đã phân tích hàm lượng Cadimi có trong thuốc lá Jet là 2,11mg/kg và Hero 2,69mg/kg; Nicotin trong sợi thuốc lá Hero và Jet vượt quá ngưỡng cho phép (Jet là 2,61% và Hero là 2,48%); CO (Oxide Carbon) trong khói thuốc lá Jet và Hero ở ngưỡng cao, tăng nguy cơ mắc các bệnh nan y, yếu sinh lý nam giới…

Khảo sát của Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, mỗi năm có trên 850 triệu gói thuốc lá điếu nhập lậu được tiêu thụ ở Việt Nam (chiếm 20% thị phần), trong đó Jet và Hero chiếm hơn 90%. 

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Đỗ Thanh Lam, Nhà nước thất thu thuế trên 8.000 tỷ đồng mỗi năm và làm “chảy” trên 200 triệu USD qua biên giới do hoạt động buôn lậu thuốc lá.

V.Đức - B.Hòa
.
.
.