Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất do bão số 1

Thứ Ba, 23/06/2015, 20:05
Mặc dù bão số 1 chỉ ở cấp 8-9 nhưng được dự báo sẽ mang theo lượng mưa lớn. Do vậy, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu “chủ động, theo dõi sát những hồ đập yếu, có khả năng vỡ phải có người trực 24/24h và đặc biệt là cảnh giác với sạt lở đất, lũ quét”…

Chiều 23/6, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão trung ương đã họp bàn phương án chủ động phòng chống bão số 1.

Theo ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (DBKTTVTƯ), trái với dự báo ban đầu, ngày 23/6, sau khi vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) đi vào Vịnh Bắc bộ, bão số 1 đã bất ngờ bẻ hướng đi vào Quảng Ninh. Dự kiến, sáng sớm 24/6, tâm bão ở khu vực đất liền Cẩm Phả, Hạ Long của tỉnh Quảng Ninh.

Theo ông Cường, mặc dù bão số 1 chỉ ở cấp 8-9 nhưng được dự báo sẽ mang theo lượng mưa lớn từ biển Đông vào đất liền. Toàn bộ vùng Đông  Bắc bộ sẽ có mưa vừa, mưa to đến rất to, tối thiểu từ 30-40mm.

Tàu thuyền trên Vịnh Hạ Long về nơi tránh trú bão. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

“Vùng trọng tâm mưa là các tỉnh Đông Bắc và Trung du miền núi phía Bắc, lượng mưa phổ biến từ 200-300mm, thậm chí một số khu vực mưa cục bộ như Lạng Sơn, Bắc Giang, lượng mưa có thể lên tới 300-400mm”, ông Cường cho biết. Do mưa lớn nên dự báo sẽ có một đợt lũ trên hệ thống sông Hồng, lũ lên từ 3-6m ở vùng thượng lưu, vùng hạ lưu từ 2-3m. Khu vực Hà Nội được dự báo lượng mưa có thể đạt mức 100mm, mưa tập trung trong ngày 24/6, vì vậy không loại trừ khả năng ngập úng cục bộ tại một số vị trí.

Tại cuộc họp, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã thống kê,  đến trưa ngày 23/6, biên phòng các tỉnh, thành đã phối hợp với địa phương, gia đình thông báo, kiểm đếm và hướng dẫn cho hơn 65.000 phương tiện, lồng bè.../hơn 300.000 người biết hướng di chuyển của bão.

Trong đó, neo đậu, hoạt động ở vùng biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị là gần 33.00 phương tiện/112.000 người; neo đậu tại bến là hơn 27.000 phương tiện/gần 86.000 người...

Quảng Ninh đã thông báo 460 tàu du lịch di chuyển tránh trú bão. Tỉnh cũng đã yêu cầu sơ tán dân trên các lồng bè ở khu vực Cẩm Phả đến Móng Cái, đồng thời đã ra lệnh cấm biển từ sáng 23/6. Tất cả các tàu du lịch đã phải dừng hoạt động. Tỉnh cũng đã yêu cầu sơ tán dân trong vùng trũng, vùng có nguy cơ sạt lở từ Vân Đồn đến Móng Cái.

Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng cũng nêu ý kiến, mưa lớn sau bão có thể gây sạt lở, lũ quét trên đất liền các tỉnh miền núi, vì vậy cần đôn đốc các tỉnh kiểm tra, rà soát và đề phòng.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Cao Đức Phát nhận định, bão số 1 được dự báo sẽ gây mưa lớn, tương tự như cơn bão Ramasun đổ bộ vào đất liền các tỉnh phía Bắc tháng 7/2014 đã làm 31 người chết và 1 người mất tích do sạt lở và lũ cuốn.

“Một số địa phương khu vực miền núi những ngày qua đã có mưa đến 300mm, một số hồ đập nhỏ đã tích đầy nước. Cần chủ động, theo dõi sát những hồ đập yếu, có khả năng vỡ phải có người trực 24/24h và đặc biệt là cảnh giác với sạt lở đất, lũ quét”, ông Phát nhấn mạnh.

C.L.
.
.
.