Cảnh báo nạn nhập lậu pháo có thể gia tăng dịp cuối năm

Thứ Sáu, 01/11/2013, 19:10
Pháo nổ là một trong những mặt hàng được buôn lậu nhiều trong dịp cuối năm. Theo cảnh báo của Tổng cục Hải quan, những tháng cuối năm thường là thời điểm gia tăng tình trạng nhập lậu nhiều mặt hàng, trong đó có pháo nổ và công cụ hỗ trợ.

Chỉ trong vòng những ngày cuối tháng 10/2013, Chi cục Hải quan cửa khẩu (CCHQCK) Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh liên tiếp phát hiện, bắt giữ 2 vụ nhập lậu pháo nổ và công cụ hỗ trợ lớn. Vụ thứ nhất xảy ra ngay tại khu vực cách ly giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc. Thấy 2 đối tượng xách 2 thùng giấy carton đi từ phía Trung Quốc sang Việt Nam có biểu hiện nghi vấn, CCHQCK Móng Cái phối hợp với Trạm Biên phòng cửa khẩu quốc tế Bắc Luân ập đến ngay. Phát hiện sự có mặt của lực lượng chức năng, các đối tượng trên đã bỏ chạy sang phía Trung Quốc, để lại hiện trường 2 thùng giấy carton. Tiến hành kiểm tra 2 thùng giấy, cơ quan chức năng phát hiện có 50 kg pháo hoa nổ dạng dàn (36 hộp, loại 36 ống/hộp).

Trong khi làm nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, CCHQCK Móng Cái và Trạm Biên phòng cửa khẩu Bắc Luân tiếp tục phát hiện một túi nhựa màu đen để dưới gầm ghế băng có biểu hiện nghi vấn, không có ai nhận. Tiến hành kiểm tra túi, lực lượng chức năng phát hiện 2 chiếc côn nhị khúc (bằng gỗ), 2 chiếc đèn pin dạng dùi cui điện (do Trung Quốc sản xuất, kèm 2 sạc), 1 chiếc mã tấu (bằng thép không rỉ).

Nhằm chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong những tháng cuối năm, ngay từ thời điểm này, lực lượng Hải quan và Công an tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường các biện pháp phòng chống, kiểm tra, xử lý. Cụ thể, trong tháng 10-2013 đã bắt giữ được hàng chục vụ buôn bán hàng cấm, gia cầm nhập lậu, thực phẩm không rõ xuất xứ

Trần Hằng
.
.
.