Căng thẳng chuyện tàu xe dịp lễ 30/4, 1/5

Thứ Sáu, 24/04/2009, 11:35

Còn gần một tuần nữa kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ bắt đầụ Nhưng tình hình đi lại đã hết sức căng thẳng…

Trao đổi với phóng viên,  bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Trưởng ga Hà Nội cho biết, loại vé giường nằm và ghế ngồi mềm từ Hà Nội đi tất cả các địa phương từ nay đến 29, 30/4 đã hết từ lâu. Riêng tuyến Hà Nội - Vinh cả ghế ngồi cứng cũng không còn. "Bất chấp khủng hoảng kinh tế, lượng vé bán ra những ngày này không thua kém gì những năm trước" - bà Hà nói.

Trước đó, dự báo tình hình căng thẳng, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lên kế hoạch cho chạy thêm hai chuyến trên tuyến Hà Nội - Đà Nẵng và Hà Nội - Đồng Hới vào ngày 29/4 và 4/5. Trong ngày 4/5 bổ sung tàu SE9 từ Hà Nội vào Sài Gòn. Tại Ga Sài Gòn, dịp lễ 30/4 và 1/5, Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn sẽ mở thêm 5 tuyến tàu đôi Sài Gòn - Nha Trang chạy vào các ngày 29/4, 2/5, 3/5. Tuy nhiên, tình hình vé đi lại trong những ngày cao điểm hết sức căng thẳng.

Bà Hà khuyến cáo: "Khách nên tránh đi vào ngày 29/4 và về vào đúng 1/5 để tránh tình trạng đi lại khó khăn".

Vietnam Airlines (VNA) và Jetstar Pacific (JP) cũng lâm vào tình trạng tương tự. VNA đã có kế hoạch tăng thêm tải trên các đường bay từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Đà Lạt, Phú Quốc, Hải Phòng, Vinh, Cần Thơ và Quy Nhơn trước đây gần 1 tháng. Hiện nay, trên website của hãng liên tục thông báo hết vé. Chẳng hạn tuyến Hà Nội - Nha Trang hết từ 27/4 đến 1/5; Nha Trang - Hà Nội hết từ 2/5 đến 4/5. Tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh ở các ngày 27, 28, 29 đã hết sạch các vé hạng phổ thông và khuyến mãi chỉ còn hạng vé thương gia.

Đại diện JP hôm qua cho hay, vé trên trục TP Hồ Chí Minh - Hà Nội vẫn còn trên một số chuyến nhưng không nhiềụ TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng đã hết vé vào ngày 29/4. Hà Nội đi Đà Nẵng các ngày 28, 29, 30/4 đã hết vé. Chiều về Đà Nẵng - Hà Nội cũng đã kín chỗ trong các ngày 2, 3, 4/5. Xác định đây là kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới lại thông với hai ngày nghỉ cuối tuần và cũng là dịp đầu hè, nhu cầu du lịch tăng cao nên các bến xe Hà Nội đã lên phương án tăng chuyến, bổ sung thêm xe ngay từ đầu tháng 4.

Công ty Quản lý bến xe Hà Nội, đơn vị quản lý các bến xe lớn của Hà Nội là Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm cho biết, ngoài 900 lượt xe chạy/ngày, vào các ngày cao điểm, Công ty sẽ tăng cường thêm 350 lượt xe/ngày 30/4, và 550 lượt xe/ngày 1/5. Xe sẽ tập trung ở một số tuyến ngắn như Thanh Hóa, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Cẩm Phả…

Một điều được coi là điểm khó khắc phục lâu nay của các bến xe Hà Nội trong những ngày lễ đông nghịt người này là tình trạng hành khách đã mua vé khó tìm được chỗ ngồi trên xe. Việc này xuất phát từ hai nguyên nhân: Nhà xe cho khách không có vé lên để xuất bến sớm hoặc từ chối vé của hành khách mua tại bến để lấy giá ngoài cao hơn.

Ông Nguyễn Công Bằng, Phó Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội cho biết, để khắc phục tình trạng trên, công ty sẽ tăng cường người giám sát. Nếu nhà xe không cho khách mua vé lên xe, hoặc thu thêm tiền sẽ tạm dựng hoạt động xe, thậm chí đề nghị cơ quan chức năng tước quyền khai thác tuyến. Hiện nay, các bến xe đã cho triển khai ký cam kết với các chủ xe chạy trong bến.

Ông Bằng khẳng định: "Trong mọi trường hợp hành khách có vé sẽ được ưu tiên. Nếu cần thiết, các bến xe sẽ có người trực tiếp đưa hành khách ra xe, hoặc đổi vé mới cho hành khách. Chúng tôi sẽ đảm bảo cho hành khách mua vé đi được xe"

T.Huyền
.
.
.