TP Hồ Chí Minh:

Cần xử lý nghiêm việc bịa đặt thông tin "chặt tay táo tợn cướp iPhone 5" trên mạng xã hội

Thứ Hai, 02/09/2013, 15:28
Chỉ vì câu like trên mạng xã hội mà T. gây ra sự hoang mang và bất an cho nhiều người trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Việc làm gây ảnh hưởng đến TTXH cần được xử lý để răn đe...

Từ 22h ngày 31/8 cho đến trưa 1/9, mạng xã hội facebook xuất hiện một đoạn thông tin ngắn kèm một tấm ảnh hai bảo vệ đang khiêng một phụ nữ lên xe taxi với nội dung một người phụ nữ bị chặt tay cướp iPhone 5 tại trung tâm quận 1 khiến cộng đồng mạng hoang mang và chỉ trong khoảng thời gian ngắn, mẩu thông tin trên được 3.200 lượt chia sẻ với hơn 1.500 lượt bình luận. Tuy nhiên sau khi tìm hiểu chúng tôi được biết, thông tin trên do một nick: Tý Nhóc Lóc Chóc bịa đặt để câu like…

Để tìm hiểu thực hư của vụ việc này phóng viên Báo CAND đã đến khu vực mà nick Tí Nhóc Lóc Chóc miêu tả.

Tại hai điểm cà phê StarBucks (góc đường Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa và góc  Phạm Hồng Thái - Nguyễn Thị Nghĩa) nhưng những bảo vệ tại hai quán cà phê này đều xác nhận từ đêm hôm qua đến hôm nay không có vụ cướp nào xảy ra tại khu vực này. Tại đường Hồ Xuân Hương (quận 3) và vòng xoay Phù Đổng Thiên Vương (quận 1) nhiều người khi hỏi đến thì người nói có, người nói không.

Để làm rõ vụ việc chúng tôi liên hệ với Công an phường Bến Thành, quận 1, một lãnh đạo ở đây cho biết, từ đêm 31/8 cho đến trưa 1/9 Công an phường không nhận được tin báo nào về vụ chặt tay trên.

Ảnh T. chụp một vụ cướp bằng điện thoại sau đó tung lên mạng thêm chi tiết bị chặt tay để câu like.

"Sáng đến giờ có rất nhiều phóng viên đến đây hỏi vụ việc trên, chúng tôi đều trả lời vụ việc nghiêm trọng như thế này nếu có chúng tôi đã thông tin, nhưng thông tin trên là không có, là bịa đặt", một cán bộ phường này cho biết.

Ngay cả lãnh đạo của Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an quận 1 và Công an quận 3 khi chúng tôi đề cập đến vụ việc này, các tổ trinh sát của Công an của hai quận này đều phủ nhận không có vụ chặt tay cướp iPhone 5 xảy ra trên địa bàn.

Để dư luận không bị ảnh hưởng và bất an với luồng thông tin trên, phóng viên Báo CAND đã tìm cách liên lạc với chủ nhân của facebook này. Ban đầu chủ nhân của facebook này cho biết vụ việc xảy ra tại đường Hồ Xuân Hương rồi gần quán cà phê Starbucks và ngã sáu Phù Đổng Thiên Vương, sau đó tắt máy. Đến 14h30', sau nhiều lần liên lạc chủ nhân facebook mới chịu bắt máy.

Chủ nhân của facebook Tý Nhóc Lóc Chóc cho biết tên Lê Quang T. (ngụ quận 12, còn đang đi học). Tối 31/8, T. cùng bạn đi uống nước thì phát hiện một người phụ nữ bị cướp và té xỉu gần ngã sáu Phù Đổng được hai bảo vệ đưa lên xe taxi nên lấy điện thoại chụp lại ba tấm. Vì nghe mọi người bàn tán nên T. đã viết status và chế thêm thông tin người phụ nữ trên bị chặt tay đăng trên mạng facebook để câu like.

Chỉ vì câu like trên mạng xã hội mà T. gây ra sự hoang mang và bất an cho nhiều người trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Việc làm gây ảnh hưởng đến TTXH cần được xử lý để răn đe

M.Đ.
.
.
.