(SOS) QL1A: Cứ 1,1km lại phát hiện một điểm bị phá dải phân cách và lưới chống lóa

Chủ Nhật, 20/09/2015, 08:43
Quốc lộ 1A đoạn chạy qua tỉnh Quảng Bình được nâng cấp, mở rộng đưa vào sử dụng mới gần 3 tháng, song hiện có gần 100 điểm bị phá lưới chống lóa và dải phân cách. 

Quốc lộ 1A (QL1A) đoạn từ thành phố Đồng Hới đến chân đèo Ngang chỉ dài hơn 70km, nhưng trên tuyến đường này hiện cơ quan chức năng đã phát hiện hơn 60 điểm bị người dân phá lưới chống lóa và dải phân cách để tự ý mở lối tắt qua đường.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn QL1A qua phường Quảng Thọ và phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn bị mất nhiều lưới chống lóa nhất. Chỉ riêng trên địa bàn 2 phường này đã có hơn 30 điểm bị tháo dỡ lưới chống lóa và dải phân cách. Tiếp đến là đoạn qua xã Thanh Trạch, có khoảng 10 điểm bị tháo dỡ, xã Phú Trạch và Hải Trạch đều thuộc huyện Bố Trạch có khoảng 16 điểm bị tháo dỡ. Không chỉ tháo phá biển chống lóa, một số người thiếu ý thức còn mang gạch ra kê ngay sát dải phân cách để dễ băng qua đường. Tại phường Quảng Thọ, thị xã Ba Đồn và xã Bắc Trạch, huyện Bố Trạch một số người tự ý chuyển cả khối bê tông của dải phân cách ra khỏi vị trí để mở đường đi qua QL1A.

Nhiều nơi trên QL1A đoạn qua Quảng Bình đã bị người dân tháo cả dải phân cách để mở lối đi riêng.

Anh Trần Văn Nam, tài xế xe khách chạy tuyến Đà Nẵng-Hà Nội cho biết, mỗi lần xe chạy qua địa phận Quảng Bình, cánh tài xế thường giật mình vì những tình huống bất ngờ trên đường. Bởi, sau khi xây dựng hoàn thành, nhiều đoạn trên QL1A cho phép chạy với tốc độ cao, nhưng do người dân tháo dỡ biển chống lóa và dải phân cách, rồi họ tự ý chạy qua đường làm không ít tài xế không kịp xử lý tình huống. Nói về tình trạng phá hoại trên QL1A, ông Nguyễn Văn Dưỡng, quản lý Dự án Tasco thi công trên QL1A đoạn qua Quảng Bình khẳng định: “Khi đường mới hoàn thành, một số nơi người dân tự ý tháo gỡ tấm chống lóa hoặc dải phân cách, chúng tôi đã lập tức khắc phục lại hiện trạng của các đoạn đường đó. Tuy nhiên, có nơi vừa khắc phục lắp lại buổi chiều thì tối đến người dân lại tháo mất. Có những nơi Tasco phải lắp đi lắp lại tới 5 đến 6 lần nhưng vẫn không cải thiện được tình hình.

Tại hiện trường những điểm bị phá, chúng tôi nhận thấy, các tấm biển chống lóa sau khi bị tháo khỏi vị trí, nhiều nơi người dân để tấm biển treo lủng lẳng ngay trên dải phân cách rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông bằng xe gắn máy. Được biết, có đoạn đường đơn vị thi công, quản lý đã không bắt vít các biển chống lóa như trước mà cho hàn tất cả các tấm biển lại với nhau để chống lại việc bị tháo dỡ. Song một số đoạn như vậy lại bị người dân địa phương dùng búa đập hết cả dãy biển làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình QL1A và an toàn giao thông.

Tại nhiều điểm bị tháo biển chống lóa, nhiều người đã bị tai nạn khi tham gia giao thông về ban đêm bởi ánh đèn từ xe ngược chiều rọi tới… Trước thực trạng QL1A bị phá hoại biển chống lóa và tháo dỡ dải phân cách, các đơn vị thi công, khai thác QL1A đoạn qua đại bàn tỉnh đã “cầu cứu” đến chính quyền các địa phương và các ngành chức năng liên quan. Sau đó, chính quyền các địa phương đã tổ chức họp dân sống 2 bên đường QL1A chạy qua để tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức việc bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ QL1A. Song đến nay, công tác tuyên truyền hoàn toàn không hề có hiệu quả, mà ngược lại mỗi ngày xuất hiện thêm nhiều điểm mới về việc phá hoại biển chống lóa và dải phân cách.

Thiết nghĩ, sắp tới các cấp, các ngành liên quan cần sớm vào cuộc quyết liệt, tiến hành ký cam kết đối với các hộ dân sống ven QL1A, đồng thời có biện pháp xử lý hành chính mạnh tay đối với các trường hợp tự ý phá biển chống lóa, dải phân cách trên QL1A để bảo vệ, bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường huyết mạch của đất nước.

Dương Sông Lam
.
.
.