Chợ “cóc”, chợ “tạm” lấn chiếm hành lang ATGT trên tuyến QL21B (Hà Nội):

Cần xử lý dứt điểm các vi phạm

Chủ Nhật, 23/03/2014, 09:50
Lấn chiếm vỉa hè, bán hàng tràn xuống lòng đường, các phương tiện tham gia giao thông theo đó bị ảnh hưởng… thực trạng này đã và đang xuất hiện trên tuyến QL21B đi qua địa phận các quận, huyện: Hà Đông, Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa…(Hà Nội) khiến hành lang an toàn giao thông (ATGT) bị lấn chiếm. Nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, xảy ra va chạm – tai nạn giao thông luôn tiềm ẩn.

QL21B là một trong những tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn các huyện Thanh Oai, Mỹ Đức, Ứng Hòa… dẫn vào chùa Hương (với 35km), mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đường này luôn tấp nập, nhất là vào dịp lễ hội chùa Hương. Lòng đường vốn hẹp, nay tại một số điểm lại càng trở nên chật chội hơn khi xuất hiện tình trạng chợ “cóc”, chợ “tạm” bùng phát hoạt động.

Có mặt tại tuyến đường QL21B – đoạn thuộc địa phận xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai (Hà Nội), chúng tôi chứng kiến cảnh vỉa hè trên tuyến đường này đang bị thu hẹp diện tích. Nhiều tiểu thương đua nhau căng ô, kê bàn trên vỉa hè để kinh doanh rau, thịt, gia cầm. Theo anh Văn Mạnh, ở huyện Thanh Oai cho biết thì tình trạng chợ “cóc”, chợ “tạm” lấn chiếm hành lang ATGT ở nơi đây tồn tại đã lâu, song đến nay chưa được xử lý dứt điểm. Nguy cơ xảy ra va chạm – tai nạn giao thông theo đó luôn tiềm ẩn.

Chợ “cóc” lấn chiếm hành lang ATGT trên tuyến QL21B (đoạn thuộc xã Bích Hòa, Thanh Oai, Hà Nội).

Về vấn đề trên, trao đổi với chúng tôi, Trung tá Bùi Văn Tiến – Đội trưởng Đội CSGT số 10, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) cho biết, không chỉ ở Bích Hòa, trên tuyến QL21B này, thời gian qua, tại một số điểm như: chợ Xốm, Vác, Vân Đình, Thanh Ấm… tình trạng một số tiểu thương họp chợ tự phát khiến hành lang ATGT bị lấn chiếm cũng diễn ra khá phức tạp.

Trước những tồn tại trên, vừa qua, Đội CSGT số 10 cũng đã phối hợp với Công an, Thanh tra giao thông các quận, huyện: Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức mở đợt ra quân, giải tỏa 32 điểm chợ “cóc”. Tuy nhiên, để chấn chỉnh triệt để các vi phạm, ngăn ngừa việc họp chợ gây mất TTATGT tái diễn như hiện nay, theo đại diện Đội CSGT số 10, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng, chính quyền địa phương – nơi có các điểm chợ “cóc”, chợ “tạm” hoạt động cần chung tay trong công tác tuyên truyền, cắt cử cán bộ thường xuyên nhắc nhở các tiểu thương không tái phạm. Có như vậy, số vụ va chạm – tai nạn giao thông đau lòng có nguyên nhân xuất phát từ những vi phạm liên quan đến lấn chiếm hành lang ATGT mới không xảy ra

Trần Huy
.
.
.