Cẩn trọng với đá mắt mèo rởm

Thứ Năm, 10/02/2011, 15:15
Vì cho rằng năm Tân Mão mà giữ bên mình những viên đá mắt mèo thì mọi ước mong tài lộc, công danh, sức khỏe sẽ được toại ý nên từ trước, trong và những ngày sau Tết, nhiều cư dân đất Sài thành đổ xô đến các cửa hiệu phong thủy, quầy đá mỹ nghệ trên địa bàn thành phố mua đá mắt mèo. Trả số tiền từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng để đổi quyền sở hữu những viên đá giống "đôi mắt linh miêu" đặng làm "bùa hộ thân", nhiều người đâu biết đã bị lừa bịp.

Năm Canh Dần 2010, nghe theo mách nước của một số bạn làm ăn, chị Ngọc Trang, ngụ đường Đề Thám (quận 1) đã gặp một con buôn đồ rừng tại chợ thịt rừng Phạm Viết Chánh, TP HCM, đặt mua một bộ nanh cọp với giá gần 5 triệu đồng, rồi nhờ thợ kim hoàn bọc bạc, mài bóng làm mặt dây chuyền đeo cổ lấy hên.

"Năm con mèo thì mình thay nanh hổ bằng đá mắt mèo" - chị Hoàn tay vân vê viên đá mắt mèo to cỡ trái chanh, ra chiều bí mật: "Các thầy phong thủy nói đá mắt mèo có linh khí, có sức mạnh tâm linh kỳ diệu. Sở dĩ gọi là đá mắt mèo bởi trong viên đá có một đốm sáng nhỏ như con ngươi của loài linh miêu. Đốm sáng huyền bí này sẽ hiện rõ trong đêm tối, nhất là khi nó được tiếp xúc với luồng ánh sáng bất kỳ. Khi đó, nếu xoay chuyển viên đá ở mọi hướng, mọi góc độ thì "con ngươi" của viên đá cũng sẽ dịch chuyển theo. Chính điều đó đã nâng tầm giá trị cho viên đá. Bởi người ta tin luồng ánh sáng bí ẩn có khả năng chuyển động kia giúp người đeo nó bên mình luôn tỉnh táo, sáng suốt nhận ra chân tướng thật của những kẻ có dã ý, tà tâm muốn làm hại mình".

Chị Trang mua viên đá mắt mèo với giá gần 2 triệu đồng tại một cửa hàng phong thủy trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) thông qua sự giới thiệu của một người bạn tên Lan. Qua trò chuyện với chúng tôi, chị Lan cho biết cũng mua tại nơi đây viên đá mắt mèo với giá tiền tương tự.

Một khách đang chọn mua đá mắt mèo...

Chị thật tình thổ lộ: "Tôi biết đến quyền năng của đá mắt mèo qua một trang web chuyên kinh doanh đồ phong thủy. Qua nghiên cứu sâu tôi mới biết không chỉ giúp người sở hữu chống lại các thế lực âm minh, đen tối muốn hãm hại mình, đá mắt mèo còn có công dụng tích tụ năng lượng vũ trụ truyền cho người đeo nó, giúp họ luôn được sức khỏe trượng vượng" (?!).

Liên lạc với số điện thoại 0983287… mà theo bỏ nhỏ của chị Lan là "dân chuyên buôn đá phong thủy", đầu dây bên kia là giọng một người đàn ông sau vài câu hỏi thăm, biết khách chưa biết gì về đá mắt mèo, anh ta tuôn một mạch: "Loại đá quý ấy có nhiều màu sắc lắm anh à, từ xanh, đỏ, tím, hồng… đến nâu, đen, vàng, xám. Tùy độ tuổi, bổn mạng mà mỗi người chọn viên đá có màu sắc ứng với cung mạng".

Tung hứng đã đời, anh ta giở bài: "Hàng em bao chất lượng nên anh yên tâm. Vì đi kèm mỗi viên đá em đều ghi rõ lý lịch như khai thác ở đâu, vào thời điểm nào và giá tiền. Tùy lớn bé mà mỗi viên dao động từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng. Nhưng tốt nhất anh nên đến cửa hàng em để thuận tiện, trao đổi thoải mái hơn".

Liên lạc với một con buôn khác, thấy khách trợn mắt khi nghe cái giá 4-10 triệu đồng mỗi viên, anh ta nhanh nhảu giải thích: "Đá tui nhập từ châu Âu nên đúng độ tuổi, màu sắc tươi nhuận, nói chung là chất lượng hoàn hảo. Chứ nơi khác họ khai thác từ mỏ đá Non Nước ở Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng), chất lượng kém nên giá rẻ là phải rồi".

Anh Nguyễn Hiệp, chủ cơ sở đá mỹ nghệ ở Ngũ Hành Sơn, khẳng định, không chỉ tại Đà Nẵng, tại các địa phương khác ở Việt Nam hoàn toàn không có mỏ đá mắt mèo. Nếu là đá mắt mèo thật thì phải là đá nhập về từ nước ngoài. Đây là loài đá bán quý không mấy giá trị nên không có chuyện giá cao chót vót hàng mấy triệu đồng một viên.

Chị Thu Huệ, chủ một cửa hàng đá mỹ nghệ - đá phong thủy trên đường Nguyễn Kiệm, bật mí, cơn sốt đá mắt mèo tại TP HCM chẳng qua là do các đầu nậu, con buôn đá vẽ vời, tạo nên sốt ảo, như một dạo bùng lên chuyện người ta ùn ùn bỏ cả triệu đồng mua về những "quả cầu pha lê huyền bí" đáng giá chỉ vài chục ngàn đồng.

"Trên thực tế người mua chẳng ai từng thấy viên đá mắt mèo thật nên người bán nói sao họ tin vậy, biết vậy. Vấn đề ở chỗ tại TP HCM, số cửa hàng uy tín có bán đá mắt mèo thật, chất lượng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó ngoài thị trường, đâu đâu người ta cũng hô hào có bán đá mắt mèo và sẵn sàng cung ứng với số lượng không giới hạn. Có nơi còn bán đá mắt mèo với giá rẻ đến bất ngờ, chỉ khoảng 100.000 đồng/viên. Nói tóm lại, có đến 90% thông tin bán đá mắt mèo trên thị trường là đá dỏm, đá kém chất lượng, đá có nguồn gốc mập mờ nên người mua cần cẩn trọng kẻo sụp bẫy kẻ gian".   

Để tránh chuyện mua đá mắt mèo được làm từ bột đá theo công thức truyền thống "xay nhuyễn đá, trộn keo, đổ khuôn rồi sơn màu, đánh bóng", chị Huệ khuyên khách khi mua đá mắt mèo cần đến cửa hiệu có uy tín, có giấy chứng nhận xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm rõ ràng, để khi có nhu cầu trao đổi hoặc bán lại không bị mất giá, và nhất là để có cơ sở phản ánh, khiếu nại nếu bị chủ cửa hàng bán đá dỏm hoặc đá kém chất lượng.

N.T.Dũng
.
.
.