Cẩn trọng với "bẫy" việc làm ngày giáp Tết

Thứ Hai, 20/01/2014, 14:15
Nhu cầu tìm việc những ngày giáp Tết luôn tăng cao, lợi dụng vào điều này, một số văn phòng tuyển dụng đã đăng tải thông tin tuyển việc tràn lan nhưng việc không có mà vẫn thu phí của người lao động.

Phản ánh tới Đường dây nóng của Báo CAND, anh Phạm Đức Thu, sinh viên Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội bức xúc cho biết: Do giáp Tết muốn kiếm việc làm để có thêm thu nhập, anh Thu và một người bạn cùng lớp đã tìm kiếm thông tin trên Báo Mua và Bán. Đọc dòng quảng cáo: "Cần tuyển lao động gấp phong bì, thù lao là 800đ đến 1.000đ/chiếc, liên hệ ngõ 151B Thái Hà, Hà Nội", thấy công việc này có khả năng làm được, anh Thu và bạn đã theo địa chỉ trên đi tìm việc.

Tới nơi, họ được nhân viên công ty tư vấn: muốn làm việc phải đóng 500.000đ tiền đặt cọc. Nhưng đóng tiền xong, họ không có việc ngay mà tới hôm sau, nhân viên công ty lại dẫn họ tới một văn phòng ở đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ở đây, mỗi người lại phải nộp 250.000 tiền đặt cọc để cấp phát đồ dùng gấp phong bì như kéo, giấy A4, hồ dán.

Hý hửng mang đồ dùng về làm, với khả năng của mình, anh Thu và bạn chắc mẩm chuyến này kiếm được ít tiền tiêu Tết. Thế nhưng khi mang phong bì tới văn phòng để nhận thù lao, họ bị chê ỉ chê ôi là gấp không đạt và bị trả về. Cứ thế, đến 10 ngày đi đi lại lại, dù phong bì họ gấp đã đúng tiêu chuẩn, phẳng phiu nhưng vẫn bị phía kia bắt lỗi, kêu không đạt. "Tiền xăng xe, công sức của 10 ngày bỏ vào đó mà chúng tôi không được công nhận và trả một đồng nào. Bức xúc quá chúng tôi không làm nữa, yêu cầu phía công ty trả lại tiền đặt cọc, họ nhất định không trả, bảo chúng tôi không đạt yêu cầu nên phải mất tiền. Đến lúc này chúng tôi mới thấy mình bị sập bẫy của họ" - anh Thu bức xúc.

Sau nhiều lần đi lại đòi tiền đặt cọc, cuối cùng văn phòng ở đường Nguyễn Trãi mới chịu trả lại số tiền đã thu của 2 người là 500.000đ. Tuy nhiên, khi quay trở lại địa chỉ ở ngõ 151 phố Thái Hà để yêu cầu trả lại số tiền đã đóng vào đây, không những công ty không trả mà nhân viên ở đây còn hù dọa cả hai người. Theo anh Thu thì thực ra "tuyển gấp phong bì" chỉ là cái bẫy để người lao động đến xin việc làm. Sau khi thu được tiền, công ty "đá" người lao động sang một nơi khác. Gấp phong bì chỉ là cái cớ để họ thu tiền vì những chiếc phong bì giấy A4 này làm gì có ai mua mà họ trả công cao như thế. Để quỵt tiền của người lao động, họ tìm đủ mọi lý do chê gấp không đạt khiến người lao động chán nản bỏ việc.

Quá bức xúc trước việc làm trắng trợn trên, anh Thu đã phản ánh tới Đường dây nóng Báo CAND để những người có nhu cầu tìm việc làm ngày Tết này hết sức cảnh giác, đừng để mất tiền mà còn rước thêm bực mình

T.H.
.
.
.