Cẩn trọng khi mua thuốc nam dạo

Thứ Tư, 13/10/2010, 12:30
Với việc rộ lên những bài thuốc nam bán dạo chữa bách bệnh, đặc biệt là ung thư, viêm gan… nhiều người dân nhẹ dạ cả tin đã mua với giá tiền triệu mà không biết được những ẩn họa khôn lường.

Tiền triệu mua thuốc nam rởm

Từng là nạn nhân của thuốc nam bán dạo, bác Nguyễn Phương Lan, 65 tuổi, ở Nguyễn Đình Chiểu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bức xúc cho biết: Trong một buổi sáng ra Công viên Thống Nhất tập thể dục, bác Lan gặp một người phụ nữ chừng 40 tuổi, ăn vận gọn gàng đang đi bộ. Nhìn khuôn mặt bác Lan, người phụ nữ nói luôn: “Dấu hiệu của mặt bác bị nhiều vết nám, da xanh là nguy cơ của xơ gan, để lâu ngày rất nguy hiểm. Nếu muốn chữa dứt điểm, em sẽ chỉ cách cho bác”.

Bị "khơi" đúng tâm lý, bác Lan ngây người nghe người phụ nữ này giảng giải. Nhanh tay, người phụ nữ này rút điện thoại ra gọi. Sau một hồi buôn chuyện, người phụ nữ này cho bác Lan biết: “Bạn em mắc bệnh như bác, chỉ uống 4 thang mà đã khỏi hẳn. Vị thuốc nam này 5 năm mới nở hoa một lần, rất khó tìm. Hiện nay, chỉ còn lại 4 thang chưa dùng hết, sẽ bán lại cho bác với giá hữu nghị là 2 triệu/4 thang. Nếu bác không mua nhanh, sợ không còn”.

Nghe lời ngon ngọt của người phụ nữ này, bác Lan đồng ý và ngồi chờ cô bạn mang thuốc ra. Tuy nhiên, do bác Lan chỉ mang 600.000 đồng nên người phụ nữ này đã chở bác Lan về nhà để lấy thêm 1,4 triệu đồng. Đến lúc bỏ thuốc ra sắc, bác Lan mới "ớ ra" vì đó chỉ là mớ rễ cây, lá không nguồn gốc. Hôm sau quay lại Công viên Thống Nhất thì không còn thấy bóng dáng người phụ nữ bán thuốc đâu nữa.

Không chỉ bán tại các cổng công viên, chợ, các loại thuốc nam bán dạo còn được bán tại cổng bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh. Tại cổng Bệnh viện K, nơi nhiều người nhà và bệnh nhân ngồi tá túc buổi trưa, chúng tôi ghi lại được một cuộc mua bán thuốc nam ngay tại vỉa hè khá sôi động. Một người đàn ông chừng 40 tuổi lôi từ chiếc tải đã cũ kỹ ra nào tam thất, linh chi, xạ đen… những vị thuốc mà theo người đàn ông này quảng cáo là phòng ngừa ung thư, tiêu viêm mụn nhọt hiệu nghiệm vô cùng. Giá của 1kg nấm linh chi là 1,3 triệu đồng, 1kg tam thất là 500 ngàn đồng, còn loại xạ đen hòa lẫn với nước sôi thì có giá 120 ngàn đồng/kg.

Cảnh mua bán thuốc nam dạo ngay tại cổng Bệnh viện K.

Nhìn đống thuốc nam có hình dáng xù xì và khá nhộm nhoạm, nhiều người xung quanh tỏ ra e dè về công dụng của nó. Thế nhưng, 2-3 người phụ nữ "cò mồi" từ đâu tới nhanh tay nhặt lên và quảng cáo công hiệu: "Chị vừa mua ba cân linh chi đây này. Giá có 1,1 triệu/kg. Anh bán cho cô ấy giá thế thôi"! Thấy tin tưởng, nhiều người hồ hởi đã mua 2kg đến 3kg nấm linh chi.

Khi tôi hỏi về nguồn gốc xuất xứ của những vị thuốc nam đặc biệt này thì người bán hàng nhanh nhảu quảng cáo thêm: "Loại này anh nhập ở Bệnh viện K, đảm bảo rất tốt. Em cứ dùng đi. Mua về mà uống, chữa u nhọt, mát gan, thông mật, lợi tiểu". Tôi hỏi tạo sao giá lại rất rẻ so với nhiều nơi thì người đàn ông bán thuốc được thể: "Thương người nhà quê ra Hà Nội chữa bệnh, anh chỉ lấy giá đó thôi! Anh vừa bán vừa làm phúc em à!".

Tất cả những túi xạ đen, linh chi, tam thất, chúng tôi thấy đều không hề có nhãn mác, dấu kiểm định chất lượng, địa chỉ nơi sản xuất đi kèm. Tuy nhiên, với cách nói chuyện như rót mật vào tai của chủ hàng, hai tải thuốc đầy đã nhanh chóng được bán hết.

Cẩn trọng kẻo rước họa vào thân

Với việc rộ lên những bài thuốc nam bán dạo chữa bách bệnh, đặc biệt là ung thư, viêm gan… nhiều người dân nhẹ dạ cả tin đã mua với giá tiền triệu mà không biết được những ẩn họa khôn lường. Và, đi kèm với đó không thể thiếu đội quân "cò mồi".

Thời gian gần đây, Công an phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã làm rõ vụ việc lừa bán thuốc nam rởm mà nạn nhân là vợ chồng anh Nguyễn Bá Hợi, Lê Thị Tuyền trú tại tỉnh Hưng Yên. Khi vợ chồng anh Tuyền đang ngồi tại cổng Bệnh viện K chờ kết quả khám bệnh thì gặp Nguyễn Thị Đa, trú tại Phổ Yên, Thái Nguyên. Qua lân la bắt chuyện, Đa biết chị Tuyền đang nghi bị mắc ung thư vú liền mách nước cho vợ chồng anh Hợi chữa bằng thuốc nam. Đa còn đưa em mình là Nguyễn Thị Lượt để làm tin: Lượt cũng bị ung thư vú, không uống thuốc Tây mà uống thuốc nam, bệnh đã thuyên giảm.

Như "chết đuối vớ được cọc", vợ chồng anh Hợi đã đồng ý nghe theo Đa đi mua thuốc nam của bác sỹ Tuấn được Đa quảng cáo là bác sỹ của Bệnh viện K với giá 15 triệu/liều chữa ung thư vú. Tuy nhiên, do anh Hợi chỉ có 10 triệu, với vẻ thông cảm, bác sỹ Tuấn đã đồng ý giảm giá. Tuy nhiên, thật quá bất ngờ bởi khi quay lại Bệnh viện K lấy kết quả, anh Hợi hỏi mới biết không hề có bác sỹ Tuấn ở Khoa Đông dược, Bệnh viện K. Thang thuốc nam kia cũng chỉ là những mớ lá, rễ cây thông thường.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y Việt Nam, việc các bệnh nhân tự ý mua các loại thuốc nam bày bán vỉa hè có thể sẽ đem lại hậu quả khôn lường do những vị thuốc này không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn. Lời khuyên dành cho người bệnh là khi có nhu cầu mua các loại thuốc nam, ngoài việc chẩn trị bệnh, người bệnh cần đến các điểm bán thuốc nam có uy tín, có địa chỉ rõ ràng, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra

Nguyễn Hương
.
.
.