Cẩn trọng kẻo mất tiền "oan" khi thuê xe tự lái

Thứ Hai, 26/04/2010, 14:43
Một trong những kinh nghiệm quan trọng khi đi thuê xe chính là kiểm tra thật kỹ chiếc xe sau khi đã thoả thuận xong về các thủ tục. Bởi, nếu thiếu kinh nghiệm khách hàng sẽ phải chịu những khoản phí không đâu vào đâu.

Dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 năm nay kéo dài đến 4 ngày. Chính vì vậy mà dịch vụ thuê xe ôtô tự lái để đi chơi, về quê… được nhiều người lựa chọn.

Theo nhân viên Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch 3G Việt Nam tại 26 đường Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, đến thời điểm này, số lượng đầu xe cho thuê tự lái dành cho ngày nghỉ lễ 30-4, 1-5 đã kín lịch, không còn xe cho khách thuê. Giá thuê xe vào những ngày này tăng khoảng 15-20% so với ngày thường.

"Không còn xe thuê cho ngày 30-4, 1-5" cũng là câu trả lời của Công ty TNHH Kỹ thuật và Dịch vụ thương mại An Phú. Đại diện công ty này còn cho hay, khách thuê xe sẽ bị khống chế số kilômét là 220km. Vượt quá số kilômét này, khách sẽ phải trả thêm số kilômét phụ trội 3.000 đồng/km, phí lưu đêm khoảng 50.000 đồng/đêm.

Anh Phạm Xuân Thành, ở Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội đã từng mất đến 10 triệu đồng tiền thuê một chiếc xe đi chơi trong 2 ngày. Chẳng là, anh thuê xe ôtô 7 chỗ Innova với giá 750.000 đồng/ngày. Do không xem xét, kiểm tra xe kỹ trước khi thuê nên vừa đi từ Hà Nội về đến Hà Nam, chiếc xế hộp đã chết máy không rõ nguyên nhân. Chiếc xe phải nằm đắp chiếu và khắc phục sự cố trong gara mất 1 tuần. Cả tiền sửa xe, tiền thuê xe ngót nghét hơn 10 triệu đồng. Bởi, trong hợp đồng thuê xe đã ghi rõ là nếu xe hỏng hoặc tai nạn, người thuê xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm bồi thường. 

Theo anh Nguyễn Hà, cán bộ kinh doanh của salon ôtô tại 32 Nguyễn Công Trứ, Hà Nội, một trong những kinh nghiệm quan trọng khi đi thuê xe chính là kiểm tra thật kỹ chiếc xe sau khi đã thoả thuận xong về các thủ tục. Bởi, nếu thiếu kinh nghiệm khách hàng sẽ phải chịu những khoản phí không đâu vào đâu.

Chẳng hạn, nếu chỉ kiểm tra tình trạng vỏ xe một cách sơ qua, rất có khả năng khách sẽ phải chi tiền đền một vết xước bị bùn đất che lấp và có từ đời nào với cái giá không rẻ. Do vậy, khách thuê xe hãy chịu khó kiểm tra thật kỹ các vết xước, vành bánh, gương kính, đèn pha… và ghi rõ tình trạng của các chi tiết xe vào bản thỏa thuận mới ký hợp đồng.

Ngoài ra, khách hàng cũng cần kiểm tra số kilômét hiện tại, tình trạng xăng; lái thử một đoạn để xem máy móc, tránh những sửa chữa không đáng có trên đường đi

N.Hương
.
.
.