Thị trường lao động thời vụ dịp cuối năm:

Cẩn thận với lời rao “việc nhẹ lương cao”

Chủ Nhật, 02/12/2018, 11:29
Đến hẹn lại lên, cuối năm luôn là dịp nhu cầu tuyển dụng việc làm thời vụ tăng cao, đồng thời đây cũng là thời điểm để nhiều lao động, đặc biệt là những người trẻ tranh thủ kiếm việc làm thêm để trang trải dịp Tết. 



Chính vì thế mà không ít những lời giới thiệu được công khai nhan nhản về “việc nhẹ lương cao” để lợi dụng nhu cầu tìm việc. Thực tế, những lời giới thiệu này có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là những người mới tìm việc lần đầu.

Để tìm kiếm việc làm, đặc biệt là những người lần đầu tìm việc làm, sinh viên đều tận dụng thông tin được đăng tuyển qua mạng. Người lao động chỉ cần lên trang tìm kiếm google gõ từ khóa "xin việc làm", "tìm việc làm", "tìm việc làm thêm" là ngay lập tức sẽ hiện ra hàng loạt các trang web với rất nhiều công việc hấp dẫn. 

Người lao động nên đến các Trung tâm dịch vụ việc làm, các sàn giao dịch việc làm để tránh bẫy lừa đảo tuyển dụng.

Trong đó không ít những lời rao có cánh về “việc nhẹ lương cao”. Trao đổi về vấn đề này, bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội chia sẻ, người lao động nên cẩn trọng với những đăng tuyển việc nhẹ, lương cao vì tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Lý do nữa là những đăng tuyển việc làm trên mạng thường không có đơn vị nào quản lý. Bà Liễu cho rằng, để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo cần phải tỉnh táo trong quá trình tìm việc.

“Người lao động không trả những khoản chi phí khi mới chỉ tìm việc. Dù là việc làm thời vụ ngắn ngày, nhưng bạn cũng sẽ không phải trả khoản phí nào trong quá trình nộp đơn, phỏng vấn. Một yếu tố nữa khi đi tìm việc là không nên tin vào những mẩu tin tuyển dụng phóng đại hay mô tả công việc không rõ ràng. 

Hãy tập cho mình thói quen đặt nghi vấn trước những thông tin việc nhẹ, lương cao. Bên cạnh đó, khi đi tìm việc đừng để bị lừa bởi những yêu cầu vô lý không có trong cam kết. 

Bởi nắm bắt tâm lý chung của các bạn trẻ là muốn nhanh chóng tìm được việc, vì vậy nhà tuyển dụng ma thường đưa ra các chiêu dụ nghe rất hợp tình hợp lý như: nộp phí sớm sẽ được khuyến mại nhiều, giới thiệu người khác sẽ được cộng thêm tiền, đi theo nhóm sẽ được giảm %… Những cam kết chỉ được nói bằng miệng mà không có giấy tờ thì bạn cần phải cân nhắc kỹ lưỡng”, bà Liễu lưu ý.

Theo Luật sư Trần Quang Khải, Giám đốc Công ty TNHH Luật Gia Phú thì bản thân người có nhu cầu việc làm, đóng tiền tham gia các khóa học cần tìm hiểu rõ học cái gì, kinh doanh lĩnh vực nào, có hợp lý, hợp pháp và được cấp phép không...

Tốt nhất là tìm việc ở các kênh chính thống như Hội chợ việc làm, sàn giao dịch việc làm hoặc trực tiếp tại các công ty có uy tín và đủ tư cách pháp nhân. “Chỉ có đơn vị sử dụng lao động có đăng ký kinh doanh mới có quyền đăng tuyển tìm kiếm người lao động. Ngoài ra, tổ chức giới thiệu việc làm phải có giấy phép, có trụ sở hoạt động rõ ràng. 

Khi xác lập các giao dịch có thu tiền đều phải có chứng từ thu phí, có dấu mộc và phải nắm rõ chủ thể sử dụng lao động là ai. Các thông tin đăng tải trên mạng xã hội đều không được kiểm chứng, vì vậy cần phải tìm hiểu thật kỹ trước khi tham gia và phải có giao kết bằng văn bản rõ ràng", luật sư Trần Quang Khải đưa lời khuyên.

Phan Hoạt
.
.
.