Cần sớm làm rõ vụ "5 năm ngủ chung với hài cốt vợ"

Chủ Nhật, 29/11/2009, 14:51
Trưa 28/11, trước sự chứng kiến của nhiều phóng viên, ông Lê Vân - người đàn ông tự nhận đã đưa hài cốt vợ từ mộ về đắp tượng và ngủ chung nhiều năm qua đã dùng dao tách một đoạn vỏ tượng ở phần cổ tay để lộ ra hai thanh nhỏ màu nâu vàng giống xương đặt song song với nhau. Ông Vân nhất mực cho rằng bên trong tượng là hài cốt vợ mình. Còn Trung tá Phan Thanh Ngạt, Trưởng Công an thị trấn Hà Lam thì khẳng định hài cốt bà Sang không hề có trong bức tượng.

Bí mật bên trong bức tượng được hé lộ một phần.

Thông tin về ông Lê Vân, 54 tuổi, trú tổ 12 thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình đào hài cốt vợ đã chết hơn 20 tháng, sau đó mang về nhà đắp tượng thạch cao và để trên giường ngủ chung nhiều năm ròng khiến xôn xao dư luận. Ông Vân luôn cho rằng trong bức tượng là hài cốt của vợ mình, kể cả trong bản tường trình sáng 28/11 tại trụ sở Công an thị trấn.

Giải thích về hành động khác thường của mình, ông Vân bảo vợ chồng thì có cái nghĩa cái tình. "Nhưng việc tôi đào mộ vợ và mang bộ hài cốt về để trong buồng, đêm đêm ngủ chung không phải bởi vì quá thương vợ mà do con cái bất hiếu, tình đời bạc bẽo nên chẳng thà sống với người chết còn hơn".

Ông Vân kết hôn với bà Phạm Thị Sang năm 1977 và có đến 7 người con. Bà Sang chết năm 2003, khi ông Vân đi làm ăn xa. Đối với nhiều người trong gia đình, bà Sang chết đột ngột là do bệnh tim mạch. Nhưng ông Vân lại nghi ngờ vợ bị sát hại bởi người nhà qua "sự điều khiển của một thế lực bên ngoài".

Ông Vân đưa ra một bức ảnh chụp toàn thân, máu dính đầy một bên mặt và đẫm chiếc áo trắng. Hai tay ông cầm tấm bảng nhỏ ghi: "Lưu niệm xuân Ất Dậu 2005, lưu niệm 1000 đời". Ông bảo có "thế lực sai khiến nên thằng con thứ 3 mới đánh tôi thế này đây". Bà con chòm xóm cho biết, lần đó ông Vân bị con trai là Lê Quốc Phú đánh do mâu thuẫn về việc ông Vân đào mả vợ.

Ông Vân đưa chúng tôi đến ngôi mộ của bà Sang tại gò Bàn Than. Ngôi mộ xây vẫn gần như nguyên vẹn. Ông Vân kể tỉ mỉ về sự kỳ công của mình khi nâng chiếc quan tài nằm sâu hơn 1,5m lên cao hơn mặt đất với một sự hãnh diện.

Ông bảo: "Hôm đó chú bị cảm nước, lết không nổi. Đêm khuya ra đào mả để mệt mà chết luôn. Không ngờ trong mấy tiếng đồng hồ nâng được cả cái hòm nặng chục người khiêng. Lúc đó, không biết rằng chú mạnh vô địch, mạnh hơn cả thế giới". Ông chế giễu thông tin nói ông đào hầm ngủ chung ngoài mộ vợ nhiều tháng ròng: "Ngoài ni lạnh, lại lắm ma, ai dám ngủ. Mà ở đây có hầm hố nào đâu". Ông Vân tỏ ra khá lịch sự và tỉnh táo. Nhưng thỉnh thoảng lời nói của ông thể hiện sự bất ổn về tâm thần.

Anh Nguyễn Thanh Chiến, Công an viên thị trấn Hà Lam cũng kể về việc ông Vân một mình nâng được quan tài vợ như một sự lạ kỳ. Mộ bà Sang nằm ven con đường nhỏ dẫn vào tổ 14. Anh Chiến hàng ngày đi làm cũng qua con đường này. Nhưng không ai hay biết việc ông Vân đã đào mộ vợ, neo quan tài trong tĩnh không phía trên mặt đất. Đến khi ông Vân cãi nhau với con và buột miệng bảo: "Tau đào xác mẹ mi lên rồi". Chính quyền địa phương và lực lượng Công an hạ quan tài xuống để chôn lại thì ông Vân đòi tự tử, sau đó trèo luôn xuống huyệt mộ, nhất quyết không cho lấp cát. Lực lượng Công an đã khống chế, đưa ông Vân về nhà và cử người canh giữ đề phòng ông Vân đào lại mộ.

Khoảng 4 tháng sau, ông Vân lại lén lút đào lấy xác vợ. Anh Trương Thịnh (28 tuổi), anh em cô cậu với ông Vân kể, sau khi lấy hài cốt, ông Vân mang đến núi Dê, rửa ở hục nước hình thành do khai thác đá và mang về nhà.

Hằng ngày, ông Vân xếp bộ xương cốt lên giường, có người lạ vào thì giấu vội vào chiếc thùng cạc-tông. Việc làm dị thường này bị xóm giềng và ngay chính con cái ông Vân phản đối quyết liệt. Công an thị trấn Hà Lam có đến vận động con ông Vân và tộc họ mang bộ hài cốt chôn nơi khác đề phòng ông Vân tiếp tục đào lên. Sau đó, anh Chiến cũng nghe thông tin ông Vân nặn tượng có chứa hài cốt bà Sang nhưng không đến nữa vì cho rằng đó là chuyện của nhà ông Vân và xóm giềng cũng không khiếu nại. (?).

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phan Thanh Ngạt, Trưởng Công an thị trấn Hà Lam cho rằng: Ông Vân có biểu hiện tâm thần. Vào thời điểm ông Vân trục xác vợ, lẽ ra chính quyền địa phương đã cưỡng chế đưa ông Vân đi chữa bệnh bắt buộc nhưng gia đình xin cho ở lại.

Trung tá Ngạt khẳng định trong bức tượng ở nhà ông Vân không hề có xương cốt của bà Sang, đại ý: "Cái này là bí mật, tôi biết, gia tộc ông Vân cũng biết. Lúc đó chúng tôi đã giao cho con ông Vân mang chôn ở nơi khác. Trong bức tượng chỉ rỗng không. Cứ để ổng (ông Vân - PV) nghĩ trong đó có vợ để ổng khỏi quậy phá hay đòi tự tử. Thật sự trong đó không có xương cốt. Ổng ôm tượng ngủ thì khó nói đúng sai. Lẽ ra cũng không có gì ầm ĩ vì ổng chỉ ôm tượng ngủ chứ không lợi dụng việc đó để đồng bóng, gây ảnh hưởng đến làng xóm".

Trung tá Ngạt cho rằng, hai con trai lớn của ông Vân là Lê Quốc Việt và Lê Quốc Phú đã cam kết đưa xương cốt mẹ đi chôn nơi khác, còn việc chôn ở đâu, đó là chuyện của gia tộc(?!)

Ông Vân và con út bên mộ vợ.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết cả Phú và Việt đều đi làm ăn ở Tây Nguyên. Những người thân khác trong tộc họ và xóm giềng đều không thể khẳng định Phú và Việt đã thực hiện việc cải táng mẹ. Khẳng định trong bức tượng không có hài cốt của bà Sang của lãnh đạo Công an thị trấn Hà Lam chỉ dựa vào cam kết của người nhà ông Vân mà không có sự kiểm tra, giám sát. Có lẽ đây là lý do khiến Công an thị trấn Hà Lam thiếu tích cực trong việc xác minh sự việc dù trước đó, Đại tá Lương Tấn Tài, Trưởng Công an huyện Thăng Bình đã chỉ đạo nhanh chóng tham mưu, phối hợp với UBND thị trấn kiểm tra, làm rõ.

Tiếp xúc với chúng tôi, em Oanh, 17 tuổi, con gái ông Vân thì bảo không biết rõ việc cha làm. Còn cháu Tuấn (học lớp 6) con út của ông Vân, vẫn hay ngủ với ông Vân và pho tượng thì kể hồi nhỏ có thấy cha bỏ xương vào trong tượng. Cũng sáng 28, cán bộ Công an huyện Thăng Bình có đến nhà ông Vân xem qua pho tượng và chưa đưa ra kết luận chính thức về sự thật bên trong bức tượng hình người trong nhà ông Vân.

Điều khá bất ngờ là trưa 28/11, trước sự chứng kiến của nhiều phóng viên, ông Lê Vân đã đồng ý dùng dao nạy cắt một phần bức tượng thạch cao ở phần cổ tay. Bên trong lớp vỏ bọc bằng giấy và thạch cao lộ ra 2 thanh trông giống thanh xương, nằm song song với nhau. Nếu trong bức tượng có hài cốt người, rõ ràng ông Vân đã có hành vi vi phạm pháp luật. Nếu không, cũng cần phải xác định, làm rõ để giải thích trước dư luận. Nhưng không hiểu tại sao các cơ quan chức năng ở Thăng Bình vẫn phản ứng khá chậm chạp, dù về vấn đề kỹ thuật, việc xác định không phải là khó khăn

Thân Lai
.
.
.