Cần sớm công nhận di tích lịch sử nơi 7 TNXP hy sinh bi tráng

Thứ Ba, 30/07/2013, 21:53
Sau khi Báo CAND đăng bài "Có một Truông Bồn ở Khe Thui", rất nhiều cựu chiến binh, cựu Thanh niên xung phong cũng như người dân địa phương đã gọi điện chia sẻ với phóng viên, đồng thời đề nghị lãnh đạo các ngành liên quan sớm làm hồ sơ đề nghị công nhận Khe Thui là di tích lịch sử.

Báo CAND phản ánh sự việc: Đêm 19 rạng sáng 20/7/1968, máy bay địch đánh phá ác liệt tại trọng điểm Khe Thui, thuộc huyện Minh Hóa, Quảng Bình làm 7 thanh niên xung phong thuộc Đại đội 758 cùng lúc hy sinh. Đến nay, ở Khe Thui vẫn chưa được công nhận di tích lịch sử, vì vậy nơi đây trở nên hoang phế do cây mọc và cỏ rừng.

Sau khi Báo CAND đăng bài, rất nhiều cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong cũng như người dân địa phương đã gọi điện chia sẻ với phóng viên, đồng thời đề nghị lãnh đạo các ngành liên quan sớm làm hồ sơ đề nghị công nhận Khe Thui là di tích lịch sử.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết 7 thanh niên xung phong hy sinh cùng một lúc ở Khe Thui gồm 5 nữ, 2 nam là chị Trần Thị Huệ, Đinh Thị Khuyên, Đinh Thị Liệu, Cao Thị Đến và Trương Thị Trạch. Còn hai đồng chí nam là anh Phạm Văn Ngũ và anh Đinh Xuân Đào (không còn xác do bom nổ), tất cả đều trú huyện Minh Hoá, Quảng Bình.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Đinh Quý Nhân - Chủ tịch UBND huyện Minh Hoá cho biết, UBND huyện vừa tổ chức một cuộc Hội thảo gặp mặt các nhân chứng lịch sử, bao gồm một số cựu TNXP thuộc C758 và thân nhân các liệt sỹ đã hy sinh tại Khe Thui. Đồng thời, huyện đang chỉ đạo các ngành liên quan làm hồ sơ đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm công nhận Khe Thui là Di tích lịch sử Quốc gia.

“Gia đình, thân nhân, đồng đội các liệt sỹ Khe Thui đã đợi lâu lắm rồi, huyện sẽ làm hết sức mình để tri ân những người ngã xuống, để thế hệ mai sau biết đến một Khe Thui bi hùng như thế…” – đồng chí Đinh Quý Nhân xúc động nói

Sông Lam
.
.
.