Cần quyết liệt với những chuyến xe "hành" khách

Thứ Hai, 11/07/2011, 16:59
QL3 mỗi ngày có hàng trăm lượt xe khách từ Thái Nguyên đi các tỉnh, tình trạng nhồi nhét khách, chở quá tải thường xuyên diễn ra nhưng trên tuyến xe khách ngày 8/7, chúng tôi không thấy chốt CSGT nào kiểm tra chiếc xe "bão táp" này. Chính vì không có lực lượng chốt giữ, nên nhiều xe khách đã phớt lờ quy định, bất chấp pháp luật và liên tục vi phạm.

Quốc lộ (QL) 3 từ Hà Nội đi Thái Nguyên là tuyến đường huyết mạch nối cửa ngõ Thủ đô đi các tỉnh miền núi phía Bắc. Thế nhưng, từ lâu trên tuyến QL này thường xảy ra tình trạng xe ôtô "nhồi nhét" khách, chở quá tải, phóng nhanh, vượt ẩu, dùng nhiều thủ đoạn qua mặt lực lượng CSGT, gây bức xúc trong dư luận. Do mật độ phương tiện lớn, lái xe không chấp hành các quy tắc an toàn giao thông dẫn tới vi phạm Luật Giao thông nghiêm trọng đang diễn ra trên QL 3.

Kinh hoàng những chuyến xe "hành" khách

Theo phản ánh của bạn đọc đến Đường dây nóng Báo CAND, tuyến xe khách từ Hà Nội đi Thái Nguyên lâu nay thường xảy ra tình trạng "nhồi nhét" khách gây quá tải, rất nguy hiểm đến trật tự an toàn giao thông.

7h sáng 8/7, chúng tôi đến Bến xe Mỹ Đình bắt xe khách tuyến Hà Nội - Thái Nguyên. Lên một chiếc xe khách 24 chỗ, tuy chưa ra khỏi bến nhưng chiếc xe này đã "nhồi" khách quá tải. Tất cả các hàng ghế phụ đều bị "nhồi" 2 người/ghế, ở phía cửa lên xuống người đứng chen chúc nhau. Hoảng quá, chúng tôi nhảy xuống và lên chiếc xe khách mang BKS 29V-43… đang xếp "lốt" ở trong bến. Chiếc xe này cũng chẳng khác gì xe kia. Dù tất cả các hàng ghế phụ đều xếp 2 người/ghế, nhưng nhà xe vẫn tiếp tục bắt khách suốt dọc đường. Chiếc xe 24 chỗ nhưng nhà xe nhồi nhét đến gần 60 khách khiến khu vực cửa lên xuống chật ních người đứng chen nhau, người nọ bấu vào người kia để khỏi ngã. Mặc dù đã quá tải nhưng hễ có khách dọc đường, nhà xe vẫn tiếp tục "nhồi" thêm, phớt lờ sự la ó của hành khách trên xe.

Lực lượng CSGT Thái Nguyên đang kiểm tra hoạt động của xe khách.

Đến địa phận huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, chiếc xe bắt đầu bốc khói mù mịt ở trong xe. Nhiều hành khách hoảng sợ khi thấy xe khách này quá cũ kỹ, lại chở quá tải trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời nắng nóng gay gắt. Cứ đi được vài kilomet, chiếc xe lại chết máy buộc hành khách phải xuống đẩy xe.

Đến gần ngã ba phố Cò, thị xã Sông Công, nhà xe bất ngờ yêu cầu một nửa hành khách xuống xe. Khách hàng la ó, nhà xe giải thích: "Để tránh Công an, mọi người xuống không phải mang theo hành lý, tí nữa chúng tôi quay lại đón".

Tiếp tục chạy khoảng gần 1km, nhà xe đuổi nốt số hành khách còn lại xuống vệ đường để quay đi đón đoàn người kia. Sau một hành trình vòng vo gây mất thời gian, hành khách nhễ nhại mồ hôi leo lên chiếc xe cà tàng và tiếp tục cuộc hành trình. Còn nhà xe mặc dù chở quá tải gần gấp ba số ghế quy định, bất chấp đến an toàn tính mạng của hành khách đã "vượt" qua được Tổ Cảnh sát giao thông lưu động một cách dễ dàng.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của CSGT

Địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 3 QL chạy qua là QL 3 (84km); QL 1B (46km), QL 37 (56km). Chính vì vậy mà lưu lượng xe khách, xe ôtô, xe môtô… lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên rất đông. Trung tá Đào Thế Hưng - Phó Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, tính trung bình, mỗi ngày, số lượng xe ôtô chạy tuyến Hà Nội - Thái Nguyên và Thái Nguyên - Hà Nội lên đến hàng trăm lượt xe, trong đó chiếm số lượng lớn là các loại xe khách.

Đặc biệt, trong tháng 7, Thái Nguyên lại là địa bàn tập trung nhiều trường đại học và cao đẳng nên lượng thí sinh từ khắp các tỉnh thành đổ về lên đến khoảng 86.000 thí sinh. Đây chính là lý do khiến cho vận tải bằng xe khách tăng đột ngột từ đó dẫn đến các vi phạm như chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lấn làn đường, dừng đỗ sai quy định…

Hành khách bị "nhồi nhét" trên xe 29V-43… trưa 8/7.

6 tháng đầu năm 2011, lực lượng CSGT đã xử phạt 1.436 trường hợp xe khách vi phạm trong đó 80 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh, 1.831 trường hợp chạy quá tốc độ quy định, 632 trường hợp tránh, vượt sai quy định… Đặc biệt, chỉ tính riêng từ 1/7 đến 8/7, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử phạt 900 trường hợp vi phạm Luật Giao thông trong đó vi phạm của xe khách lên đến 204 trường hợp. 

Liên quan đến vấn đề xe khách chở quá số người quy định, theo Trung tá Đào Thế Hưng, vào ngày bình thường, hầu hết các xe khách chạy qua địa bàn tỉnh Thái Nguyên không xảy ra tình trạng này. Chủ yếu các ngày lễ, Tết hoặc đợt thi đại học, cao đẳng, các nhà xe mới "tranh thủ" kiếm thêm khách. Xe khách "nhồi nhét" khách lại có nhiều biện pháp "né" lực lượng CSGT bằng cách điện thoại cho các lái xe khác để hỏi vị trí CSGT đang tuần tra. Khi thấy bóng dáng của lực lượng CSGT, họ lại nhanh chóng xuống khách để quay vòng đón khách.

Hiện nay, quân số của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên mỏng, địa bàn rộng mà tỉnh Thái Nguyên hiện chưa có chốt CSGT ở bất kỳ vị trí nào. CSGT chủ yếu phát hiện, xử lý các vi phạm giao thông bằng phương pháp mặc thường phục kết hợp lực lượng công khai tổ chức đi tuần tra kiểm soát. Để xử lý một cách triệt để các vi phạm của xe khách, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên cũng đã thường xuyên tổ chức các đợt cao điểm ra quân xử phạt mạnh các vi phạm của xe khách trong đó đối với xe tái phạm nhiều lần sẽ giữ xe và đình chỉ lưu hành. Như trong năm 2010 đã tạm giữ 200 xe khách vi phạm.

QL3 mỗi ngày có hàng trăm lượt xe khách từ Thái Nguyên đi các tỉnh, tình trạng nhồi nhét khách, chở quá tải thường xuyên diễn ra nhưng trên tuyến xe khách ngày 8/7, chúng tôi không thấy chốt CSGT nào kiểm tra chiếc xe "bão táp" này. Chính vì không có lực lượng chốt giữ, nên nhiều xe khách đã phớt lờ quy định, bất chấp pháp luật và liên tục vi phạm. Đây là một trong những lý do gây ra các vụ TNGT nghiêm trọng thời gian qua ở tuyến quốc lộ này.

Thiết nghĩ, cùng với việc tổ chức tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên cũng cần lập chốt kiểm soát giao thông ngay vị trí tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội để tăng cường kiểm tra hoạt động xe khách, hạn chế vi phạm ngay từ đầu

Trần Hằng - Nguyễn Hương
.
.
.