Cần nâng cao nhận thức và phòng ngừa tội phạm công nghệ cao

Thứ Hai, 28/02/2011, 08:36
Cơ quan an ninh đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp 99 đối tượng thuộc dạng tội phạm công nghệ cao khi bọn chúng đang hoạt động với những cách thức khá tinh vi.

Theo Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an), ngoài việc hoàn thiện pháp luật và sự phối hợp đấu tranh của các cơ quan chức năng thì mỗi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, cơ quan cần chủ động tìm hiểu, nắm được phương thức, thủ đoạn hoạt động và xu hướng thay đổi của tội phạm công nghệ cao để có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu, nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ quyền lợi của mình, hạn chế tối đa sự xâm hại của loại tội phạm này, không tự biến mình thành “con mồi béo bở” để bọn tội phạm trục lợi hoặc xâm hại, đồng thời cần chủ động báo tin và hợp tác chặt chẽ với các lực lượng chức năng để truy tìm, xử lý triệt để tội phạm khi có vụ việc xảy ra.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, hoạt động của tội phạm công nghệ cao ở Việt Nam và một số nước trong khu vực đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Các đối tượng có xu hướng sử dụng triệt để công nghệ cao làm phương tiện thực hiện tội phạm và tại Việt Nam, tội phạm công nghệ cao liên quan đến các hoạt động về kinh tế, tài chính đã gây hậu quả lớn. Gần đây, cơ quan an ninh đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp 99 đối tượng thuộc dạng tội phạm công nghệ cao khi bọn chúng đang hoạt động với những cách thức khá tinh vi.

Tiến sĩ Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, để ngăn ngừa, phòng chống tội phạm công nghệ cao có hiệu quả trước hết cần tăng cường nâng cao nhận thức về loại tội phạm này đối với toàn xã hội

Xuân Tùng
.
.
.