Cần lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia trong nước về Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô

Thứ Bảy, 25/04/2009, 16:19
Ngày 24/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng: Nguyễn Sinh Hùng, Phạm Gia Khiêm, Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các Bộ, ngành chức năng và thành phố Hà Nội đã nghe Liên danh tư vấn báo cáo lần 1 về Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Báo cáo lần 1 của Liên danh tư vấn PERKINS EASTMAN-POSCO E&C và JINA (Hoa Kỳ-Hàn Quốc) gọi tắt là PPJ, đã trình bày về các nội dung thực hiện Đồ án Quy hoạch: Khung làm việc (tiến trình thực hiện, phương pháp luận, lịch thực hiện và mục tiêu), hiện trạng Thủ đô Hà Nội, kinh nghiệm quốc tế (vai trò của qui hoạch chung, mục đích và mục tiêu, chiến lược phát triển ý tưởng, hành lang xanh, phát triển đô thị, các kịch bản thử nghiệm đầu tiên) và các bước tiếp theo.

Các chuyên gia Hoa Kỳ và Hàn Quốc của Liên danh tư vấn đã đưa ra 2 ý tưởng A và B, trong đó nêu rõ những điểm mạnh và điểm yếu của mỗi ý tưởng.

Góp ý vào báo cáo lần 1 về Đồ án Quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội, Thường trực Chính phủ và thành phố Hà Nội cho rằng, đây mới là ý tưởng nhưng Đồ án Quy hoạch đã cơ bản bám sát định hướng quy hoạch Thủ đô được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa ra các chỉ tiêu về đất đai, di sản, con người, phát triển với mục tiêu phát triển bền vững về môi trường, văn hóa- xã hội và kinh tế.

Tuy nhiên, Thường trực Chính phủ cũng cho rằng, tác phẩm mới đang trong quá trình chuẩn bị cần phải điều tra, khảo sát thực tiễn thật kỹ để đề xuất chắc chắn, bám sát ý tưởng ban đầu là xây thành phố vệ tinh và hành lang xanh. Từ đó, xây dựng các chỉ tiêu để xây dựng các chính sách cần thiết nhằm quản lý và thực hiện quy hoạch, có chính sách phải thực hiện ngay từ bây giờ…

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực của Ban chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia trong Liên danh tư vấn trong xây dựng Đồ án Quy hoạch.

Thủ tướng nhấn mạnh, Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội phải bám sát quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tiêu trí xây dựng Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính của một đất nước công nghiệp phát triển với dân số 130 triệu người để đưa ra mục tiêu, mục đích phát triển bền vững từ môi trường đến văn hóa, công nghiệp, dịch vụ…

Thủ tướng gợi ý, dựa trên 2 ý tưởng trên, tư vấn cần xây dựng một số phương án cụ thể về bố trí không gian, từ đó định hướng phát triển cơ sở hạ tầng: đường bộ, đường sắt, đường ngầm và sân bay gắn kết vùng, đồng thời điều tra kỹ 744 dự án để xây dựng phương án khả thi nhất.

Trên tinh thần này, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì cùng các Bộ, ngành chức năng và Thành phố Hà Nội đưa ra những định hướng để các chuyên gia tư vấn triển khai phù hợp với yêu cầu và tiến độ đã đề ra. Đặc biệt là tiếp tục rà soát từng dự án, không làm phiền các nhà đầu tư nhưng phải vì quy hoạch chung và cần lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia trong nước trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững...

TTX
.
.
.