Cần làm rõ về cái chết của anh Lê Văn Dững

Thứ Sáu, 12/03/2010, 14:32
Ngày 2/3, một số tờ báo đưa tin, Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTW) Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật thành công và cứu sống một bệnh nhân bị vật nhọn đâm xuyên gan, thủng động mạch chủ bụng và mất 2 lít máu. Đó là bệnh nhân Lê Văn Dững (24 tuổi, ngụ ấp An Trạch, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, Sóc Trăng).

Bệnh nhân nhập viện lúc 10h30' ngày 28/2 trong tình trạng đau bụng cấp. Qua chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân bị vết thương thấu bụng, nghi thủng gan và thủng động mạch chủ. Tiến hành phẫu thuật, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân bị một chiếc đũa đâm xuyên gan, thủng động mạch chủ bụng trên thận... Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ đồng hồ, các bác sỹ đã gắp dị vật là chiếc đũa dài khoảng 15cm trong người bệnh nhân ra và khâu lại động mạch chủ bụng, làm sạch ổ bụng và tiến hành dẫn lưu. Trong lúc phẫu thuật, bệnh nhân bị mất 2 lít máu và ê kíp phẫu thuật đã dùng 8 đơn vị máu để truyền và cứu sống bệnh nhân. Tuy nhiên, ngày 9/3, bệnh nhân Lê Văn Dững đã tử vong tại BVĐKTW Cần Thơ.

Bà Liên bên quan tài con trai.

Chiều 10/3, chúng tôi có mặt tại nhà anh Dững. Bà Võ Thị Liên (mẹ anh Dững) cho biết: Khoảng 17h mùng 6 Tết (tức ngày 19/2), trong bữa nhậu tại nhà mình, do mâu thuẫn cá nhân nên anh Dững bị một người bạn cùng xóm cũng tên Dững dùng chiếc đũa đâm trúng bụng. Tại BVĐK Sóc Trăng, anh Dững được các bác sĩ mổ một vết nhỏ rồi kết luận "bị xây xát vùng ngoài, không ảnh hưởng gì bên trong" rồi khâu vết mổ lại. Nhưng, sau đó anh Dững lên cơn sốt, đau dữ dội, không thở được. Thấy con bị đau, gia đình báo bác sĩ nhưng chỉ nhận được câu "không can gì". Khi gia đình xin chuyển lên bệnh viện tuyến trên cũng không được chấp nhận. Thậm chí, khi sử dụng các biện pháp như siêu âm, chụp X quang,… các bác sĩ vẫn không phát hiện được nguyên nhân vì sao anh Dững đau dữ dội.

Hết ngày thứ 8 ở BVĐK Sóc Trăng, vết mổ trên người anh Dững sưng phù, máu tuôn ra xối xả. Lúc này các bác sĩ mới cho Dững chụp CT nhưng không cho gia đình biết kết quả. Sau đó, BVĐK Sóc Trăng cho biết anh Dững bị tổn thương nội tạng, cần phải chuyển gấp lên BVĐKTW Cần Thơ. Chỉ khi lên BVĐKTW Cần Thơ, các bác sĩ ở đây mới phát hiện anh Dững bị cây đũa đâm vào gây tổn thương gan như đã nói ở trên.

Được biết, trong những ngày nằm điều trị ở BVĐK Sóc Trăng, gia đình bà Liên phải trả tiền cho bệnh viện trên 6 triệu đồng, còn ở BVĐKTW Cần Thơ, đợt 1 hết khoảng 21 triệu. Ngày 9/3, bệnh nhân Dững lại được đưa vào phẫu thuật lần 2 với chi phí khoảng 24 triệu đồng nhưng gia đình không đồng ý. "Lúc đó con tui mắt đã trợn trắng, không biết gì nữa cả, vậy mà họ lại đưa vào mổ lần nữa. Một người đưa hóa đơn cho tui nói rằng con tui vừa mới truyền thêm mấy chục bịch máu. Khi con tui chết, họ cho xe đưa xác về nhà và thu của gia đình tôi 600.000 đồng", bà Liên nói.

Cũng theo bà Liên, khi thấy bệnh tình Dững quá trầm trọng, lãnh đạo BVĐKTW Cần Thơ mới xin chi viện từ BV Chợ Rẫy, nhưng khi các bác sĩ ở BV Chợ Rẫy xuống thì anh Dững đã tử vong. Ngày 11/3, TS-BS Đặng Quang Tâm - Giám đốc BVĐKTW Cần Thơ, cho biết: “Chúng tôi đã cố gắng hết sức, dùng mọi biện pháp để cứu bệnh nhân Dững. Tuy nhiên, vết thương của bệnh nhân quá lớn nên không còn khả năng cứu chữa…".

Báo CAND sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Nam Thơ - X.L.
.
.
.