Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Trung Bùi Hồng Phúc:

Cần làm cho người dân Trung Quốc hiểu rõ sự thật về biển Đông

Thứ Năm, 22/05/2014, 09:49
Ông Bùi Hồng Phúc, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Trung, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc thẳng thắn chia sẻ: Người Việt Nam hiểu về Trung Quốc nhiều hơn là người Trung Quốc hiểu về Việt Nam. Truyền thông của Việt Nam đưa tin và giới thiệu về Trung Quốc nhiều hơn, trong khi truyền thông của Trung Quốc ít đưa tin và giới thiệu về Việt Nam. Thậm chí còn đưa tin không khách quan, sai lệch, thậm chí đả kích thiếu xây dựng.

“Việc đặt giàn khoan trái phép của Trung Quốc đã tác động tiêu cực, làm tổn thương tới sự tin cậy lẫn nhau, tổn thương sự tin cậy chính trị mà hai bên đã nỗ lực vun đắp, xây dựng. Đau lòng hơn, việc làm của họ còn làm tổn thương tình cảm của nhân dân Việt Nam, tình hữu nghị của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Trung Quốc được bồi đắp qua các giai đoạn lịch sử. Chúng ta càng quý trọng tình cảm của nhân dân Trung Quốc bao nhiêu thì lại càng khó hiểu, phẫn nộ và đau lòng trước một loạt hành động sai trái của Trung Quốc bấy nhiêu” - ông Bùi Hồng Phúc, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Trung, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, đã thẳng thắn chia sẻ trong cuộc trò chuyện với PV Báo CAND ngày 19/5.

PV: Câu chuyện Trung Quốc đặt giàn khoan vào sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đang là tâm điểm dư luận của quốc tế và khu vực. Với cương vị là Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Trung và từng là Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, theo ông, những việc làm sai trái của Trung Quốc sẽ gây ra những hệ lụy gì?

Ông Bùi Hồng Phúc: Việc làm của Trung Quốc chắc chắn sẽ tác động tiêu cực, làm tổn thương tới sự tin cậy chính trị giữa hai bên mà vừa qua, cả hai bên đã nỗ lực xây dựng lòng tin chính trị. Việc làm của Trung Quốc làm tổn thương tình cảm của nhân dân Việt Nam, tình hữu nghị của nhân dân Việt Nam đối với nhân dân Trung Quốc. Vừa qua, Trung Quốc còn đưa ra chính sách láng giềng mới, trong đó Trung Quốc muốn “thân thiện với láng giềng”, “hợp tác với các nước láng giềng”, “muốn làm đối tác với các nước láng giềng”. Rõ ràng hành động vừa qua của Trung Quốc chưa thể hiện được tinh thần của chính sách ngoại giao láng giềng mới đó.

PV: Ông có nhắc đến tình hữu nghị của nhân dân hai nước bị tổn thương. Từng là một Đại sứ, một nhà ngoại giao, ông có thể chia sẻ những giá trị tinh thần to lớn mà nhân dân hai nước đã cất công tạo dựng, xây đắp, những giá trị mà giờ bị chính Trung Quốc chà đạp một cách trắng trợn…

Ông Bùi Hồng Phúc, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Trung, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc.-

Ông Bùi Hồng Phúc: Nhân dân Việt Nam luôn coi nhân dân Trung Quốc là người bạn láng giềng hữu nghị. Tình hữu nghị đó có được từ khi hai Đảng Cộng sản lãnh đạo hai cuộc cách mạng của hai bên, bên Trung Quốc do Chủ tịch Mao Trạch Đông lãnh đạo, bên ta do Bác Hồ lãnh đạo. Hai bên đã xây dựng một quan hệ chiến đấu, tình bạn chiến đấu giúp đỡ lẫn nhau. Nhiều nhà cách mạng của chúng ta trong đó có Bác Hồ đã từng chiến đấu bên cạnh các chiến sỹ cách mạng Trung Quốc. Năm 1949, trong lúc cuộc kháng chiến của Việt Nam còn muôn vàn khó khăn, nhưng Bác Hồ đã quyết định cử một lực lượng Quân đội của chúng ta sang Quảng Tây tham gia vào chiến dịch Thập vạn Đại Sơn, tiêu diệt tàn quân Quốc dân đảng. Ngược lại, Trung Quốc cũng đã giúp đỡ to lớn cho Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Trung Quốc đã giúp chúng ta cả về người, về của, vũ khí, quân trang, quân dụng, cử cả cố vấn quân sự sang hỗ trợ chúng ta. Hiện vẫn còn rất nhiều các liệt sỹ Trung Quốc nằm trên đất nước Việt Nam.

Tình hữu nghị, tình bạn chiến đấu giữa Việt Nam - Trung Quốc đó đã được các thế hệ lãnh đạo tiền bối của hai nước xây đắp và được xây dựng bằng xương máu của các chiến sỹ cách mạng. Tôi luôn tâm niệm rằng, tình hữu nghị đó là hết sức quý báu, vô giá.

PV: Điều này càng khẳng định hành động đặt giàn khoan của Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là đi ngược lại với ý chí, tình cảm của nhân dân hai nước. Điều này cần được người dân của cả hai nước hiểu đúng? 

Ông Bùi Hồng Phúc: Người Việt Nam hiểu về Trung Quốc nhiều hơn là người Trung Quốc hiểu về Việt Nam. Truyền thông của Việt Nam đưa tin và giới thiệu về Trung Quốc nhiều hơn, trong khi truyền thông của Trung Quốc ít đưa tin và giới thiệu về Việt Nam. Thậm chí còn đưa tin không khách quan, sai lệch, thậm chí đả kích thiếu xây dựng. Vừa qua, trên tờ “Hoàn cầu thời báo” ra ngày 6/5 có bài nói “Trung Quốc cần dạy cho Việt Nam một bài học”. Điều này có thể không phải là ý kiến của nhiều người nhưng cũng thật sự làm đau lòng nhân dân Việt Nam.

Qua đây càng thấy rõ, những người đưa ra ý kiến này đã không hiểu biết gì về Việt Nam, không hiểu gì về lịch sử đấu tranh của Việt Nam. Trong cuộc đấu tranh của chúng ta hiện nay với việc Trung Quốc đặt giàn khoan cần phân biệt rõ: Chúng ta luôn trân trọng tình cảm của nhân dân Trung Quốc dành cho nhân dân Việt Nam. Vì vậy, trong cuộc đấu tranh này chúng ta cần tranh thủ sự đồng tình của nhân dân Trung Quốc. Bài học này chúng ta đã rút ta từ cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ trước đây, đưa cuộc chiến tranh của chúng ta vào trong lòng nước Mỹ, tranh thủ được trái tim của hàng vạn người Mỹ ủng hộ chúng ta. Ngày nay, chúng ta cũng phải tận dụng điều này, làm sao cho các bạn Trung Quốc hiểu sự thật, hiểu chính nghĩa, đồng tình với cuộc đấu tranh của chúng ta hiện nay.

Để người dân Trung Quốc hiểu Việt Nam hơn, Hội Hữu nghị Việt -Trung với tư cách là Hội Hữu nghị được Bác Hồ đích thân thành lập từ năm 1950, ngay sau khi chúng ta thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, chúng tôi tiếp tục thúc đẩy hoạt động giao lưu giữa ta và Trung Quốc. Trước đây, hội đã tổ chức các cuộc liên hoan nhân dân Việt - Trung, liên hoan biên giới giữa các tầng lớp nhân dân dọc biên giới Việt - Trung; và từ năm 2010 đã tổ chức các diễn đàn nhân dân Việt Nam - Trung Quốc, lần lượt làm mỗi bên một lần, cùng tìm ra những vấn đề tồn tại, biện pháp kiến nghị làm sao thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên. Sắp tới, chúng tôi đang bàn với các bạn Trung Quốc tổ chức cuộc hành hương theo dấu chân Bác Hồ, tại những nơi mà Bác đã hoạt động tại Trung Quốc. Tất cả những việc làm này nhằm một mục tiêu làm sao để nhân dân Trung Quốc hiểu hơn về tình hình Việt Nam và những vấn đề tồn tại giữa hai bên.

PV: Với tình cảm hữu nghị được vun đắp, ông vẫn có niềm tin vào việc giải quyết vấn đề giữa Việt Nam và Trung Quốc trên tinh thần hòa bình?

Ông Bùi Hồng Phúc: Tôi tin rằng, nếu hai bên cùng có thiện chí, mong muốn giải quyết bằng hòa bình, đảm bảo cho môi trường phát triển kinh tế của cả hai nước, biết tôn trọng lịch sử, chúng ta sẽ giải quyết được những vấn đề như hiện nay. Tôi không tin hai bên có thể xảy ra xung đột với nhau vì điều đó trái với xu thế hiện nay, trái với truyền thống hữu nghị của nhân dân hai nước, trái với ý nguyện của nhân dân hai nước là mong muốn có một môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước

Phương Uyên
.
.
.