Cần giải tỏa nỗi lo cho người dân ở "Xóm ung thư"

Thứ Ba, 20/11/2012, 01:45
Trong vòng bán kính chưa đến 300m của một thôn đã có hơn 30 người bị chết vì ung thư, trong khi nguyên nhân gây bệnh ung thư vẫn chưa được làm rõ đã gây tâm lý hoang mang và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Xã Quảng Phong, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình với 1,2 ngàn hộ dân. Người dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp. Nhưng chỉ trong khoảng 10 năm trở lại đây, số người chết vì căn bệnh ung thư ở xã đã lên đến 50 người. Đặc biệt, chỉ trong vòng bán kính chưa đến 300m của thôn 5 đã có hơn 30 người bị chết vì ung thư. Điều đó đã gây tâm lý hoang mang và ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Ông Nguyễn Đình Thọ, Trưởng Trạm Y tế xã Quảng Phong cho biết: con số 50 người chết vì ung thư là tính tổng trong toàn xã nhưng riêng cụm dân cư ở giữa thôn 5 đã chiếm 60% số lượng người bệnh, với nhiều độ tuổi, trẻ nhất là cháu Nguyễn Văn Q., 5 tuổi, chết vì ung thư máu.

Sự bất thường tại thôn 5 đã có nhiều người đưa ra giả thuyết về nguyên nhân căn bệnh ung thư này nhưng đến nay vẫn chưa thể xác định được. Có người nói do nguồn nước, nhưng cũng có người suy luận là do ảnh hưởng của kho thuốc sâu trước đây để lại. Tuy nhiên không ai chắc chắn về điều đó và cũng chưa có một kết luận khoa học nào về vấn đề này

Nguyễn Đức Thọ
.
.
.