Cần giải pháp mạnh giảm bạo lực học đường

Thứ Năm, 25/03/2010, 08:45
Những ngày qua, khi video clip một nữ sinh Trường THPT Trần Nhân Tông, Hà Nội bị đánh hội đồng được tung lên mạng, gây bất bình trong dư luận mới lắng xuống thì ngày 22/3, cư dân mạng lại tiếp tục xôn xao khi đoạn video clip có cảnh một học sinh nữ đang đánh bạn với những hành vi mang tính bạo lực. Ngay sau đó, cả người đánh và nạn nhân đều được cơ quan chức năng xác định là hai nữ sinh lớp 10 Trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hà Đông, Hà Nội.
>> Bài học đạo đức học đường đáng báo động

Nhà trường và phụ huynh học sinh đã giải quyết vụ việc kịp thời

Sáng 24/3, chúng tôi đến Trường THPT Lê Quý Đôn đúng vào đúng giờ giải lao. Ông Nguyễn Thế Quang, Phó Hiệu trưởng đang có buổi làm việc với Đội 14 Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội và Công an quận Hà Đông.

Tại buổi làm việc, đại diện nhà trường đã trình bày lại tóm tắt sự việc như sau: 15h15' ngày 21/1, vào giờ ra chơi tiết 3, tại hành lang tầng 4 nhà D, trước cửa lớp A12 có xảy ra vụ học sinh nữ đánh nhau. Sau khi nhận được tin báo của học sinh, thầy Nguyễn Trung Thành, trợ lý Đoàn thanh niên đã kịp thời đến nơi xảy ra sự việc. Khi đó, do có sự can ngăn của của các học sinh nên vụ đánh nhau đã được dừng lại.

Theo trình bày của các học sinh liên quan, thì nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn chỉ đơn giản là do Cẩm Ly cho rằng, Thanh Giang đã dựng chuyện nói xấu mình với các bạn khác trong trường gây hiểu lầm. Sau khi sự việc xảy ra, nhà trường đã xác minh làm rõ, mời các bên gia đình học sinh có liên quan đến làm việc, thông báo sai phạm của học sinh. Nhà trường cũng tổ chức cho các học sinh liên quan và gia đình tiến hành hòa giải để ngăn chặn những hệ lụy xấu có thể xảy ra.

Quá trình mở rộng xác minh, nhà trường làm rõ chuyện hiểu lầm xảy ra do một em học sinh lớp 11 đã đưa chuyện dẫn đến mâu thuẫn giữa Thanh Giang và Cẩm Ly. Trước đó, em Giang cũng đã bị một học sinh lớp 11 đánh là em Nguyễn Thị T.N.… Sau đó, nhà trường đã thành lập Hội đồng kỷ luật các học sinh có sai phạm. Áp dụng mức kỷ luật cảnh cáo toàn trường, hạnh kiểm yếu ghi học bạ đối với các em học sinh Phạm Thanh Giang, Nguyễn Cẩm Ly, Nguyễn Thị T.N., áp dụng mức khiển trách trước hội đồng kỷ luật đối với học sinh Cấn Thị M. Ngày 1/3, nhà trường đã công bố các quyết định kỷ luật trên trước toàn trường.

Theo ông Nguyễn Thế Quang, thì ngay sau khi sự việc xảy ra, nhà trường, phụ huynh và các em học sinh liên quan đã có những biện pháp tích cực để giải quyết; nhà trường cũng nâng cao các biện pháp nhằm tạo cho việc quản lý, giáo dục học sinh cũng như ổn định tình hình dạy và học trong trường. Nhà trường hoàn toàn bất ngờ khi sự việc được tung lên mạng.

Ngày 23/3, sau khi đoạn video clip vụ đánh nhau giữa Nguyễn Cẩm Ly và Phan Thanh Giang được tung lên mạng, nhà trường đã họp giáo viên chủ nhiệm khối 10 phụ trách các lớp ở khu vực xảy ra sự việc để triển khai các biện pháp truy tìm học sinh đã ghi hình vụ đánh nhau và phát tán trên mạng. Dự kiến, nhà trường sẽ tổ chức họp các lớp, để học sinh phát giác người đã ghi hình, khi làm rõ học sinh nào sẽ áp dụng mức kỷ luật theo quy định.

Cơ quan điều tra làm việc với đại diện Trường THPT Lê Quý Đôn.

Cũng theo thầy Quang, từ khi sự việc được giải quyết ổn thoả đến nay, tình hình dạy và học trong trường đã đi vào ổn định. Ngày 22/3, nhà trường đã tổ chức cho các em học sinh đi tham quan Đầm Long, các em tham gia rất hào hứng, không có vấn đề gì khúc mắc xảy ra. Thầy Quang cho rằng, việc tung lên mạng đoạn video clip nêu trên khi sự việc đã được giải quyết dứt điểm, tình hình nhà trường đã ổn định, dù vô tình hay cố ý của ai đó cũng không nên. Bởi nhà trường có hộp thư góp ý, sẵn sàng nghe ý kiến của phụ huynh và học sinh và sẽ có cách giải quyết thấu tình hợp lý. Ngay sau khi cảnh quay được tung lên mạng, nhà trường đã biết sự việc và có những biện pháp chủ động để ổn định tình hình.

Trao đổi với PV Báo CAND, CQĐT Công an quận Hà Đông cho biết, cơ quan này đang kết hợp với nhà trường để làm rõ học sinh đã tung video clip lên mạng cũng như mục đích của việc tung video clip này.

Thương trò nhưng không thể vô cảm

Em Phan Thanh Giang trong buổi chiều 24/3 khi tiếp xúc với chúng tôi đã khẩn cầu các cơ quan truyền thông thận trọng trong việc đưa tin vì hiện tại Giang và Ly đã xoá hết hiểu lầm và đã chơi với nhau bình thường. Về phía nhà trường, phụ huynh học sinh, các thầy cô giáo cũng tạo điều kiện, động viên, chia sẻ kịp thời để các em ổn định tâm lý, tiếp tục học tập.

Sau khi sự việc xảy ra, Ly về nhà đã kể cho mẹ nghe và cũng mới đây, khi video clip được tung lên mạng, Giang và mẹ cũng ngồi xem lại sự việc. Do đã được Giang kể nên tâm lý của người mẹ này rất bình tĩnh, bà khuyên con bỏ qua cho bạn, ổn định tâm lý để học hành.

Trước đó, Ly và mẹ cũng đến nhà Giang xin lỗi về sự việc đáng tiếc xảy ra. Giữa hai gia đình đã hoàn toàn thông cảm và cho rằng, đó là biểu hiện nhất thời nông nổi của tuổi mới lớn.

Em Giang cũng muốn rằng, sự việc đã qua nên đề nghị dư luận nên có cái nhìn thông cảm và tạo điều kiện cho các em cũng như các bạn học sinh Trường Lê Quý Đôn an tâm về tinh thần, tiếp tục học tập. Bởi em và các bạn học sinh liên quan đến sự việc nêu trên vẫn đang trong thời gian thử thách, các em đều đang quên dần đi chuyện của ngày hôm qua, cố gắng hoà đồng với các bạn, cố gắng học tập để có kết quả tốt nhất vào cuối năm học này. Hôm nay Ly nghỉ học, Giang nói rằng rất thương bạn, không biết có chuyện gì xảy ra với Ly không. Được biết, cả Giang và Ly đều là những học sinh có học lực khá. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tuy nhiên, theo chúng tôi dư luận cần thông cảm, nhưng không có nghĩa là xử lý hình thức. Không chỉ với người gây ra bạo lực mà cả với những người chứng kiến vụ việc với thái độ vô cảm và người quay rồi tung đoạn video clip lên mạng cũng phải được xử lý thích đáng. Chỉ có liều thuốc đủ mạnh mới hy vọng dập tắt nạn bạo lực học đường đang xảy ra đáng báo động như thời gian qua

A.Hiếu
.
.
.