Cần có nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc để hút khách du lịch

Chủ Nhật, 18/09/2016, 08:54
Ông Lê Công Năng, Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour cho rằng, để các chương trình biểu diễn trong Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn và trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với khách du lịch thì ngoài lịch biểu diễn thường xuyên thì chương trình phải đặc sắc và giá vé hợp lý.

Từ xưa, Nhà hát Lớn Hà Nội - di tích lịch sử hơn trăm năm tuổi đã là một điểm đến mà cả du khách Việt Nam và nước ngoài đều muốn tham quan. Nay, Nhà hát Lớn Hà Nội “rộng cửa” cho các đơn vị nghệ thuật biểu diễn, du khách càng có điều kiện thưởng thức nền văn hóa nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam và tham quan không gian bên trong nhà hát.

Trên thực tế, việc đưa các loại hình sân khấu biểu diễn phục vụ khách du lịch đã được các nước thực hiện khá hiệu quả, ấn tượng và độc đáo. Đơn cử, việc Nhà hát Lớn rộng cửa cho các đoàn nghệ thuật vào biểu diễn đã bước đầu mở ra cơ hội để doanh nghiệp lữ hành và đơn vị biểu diễn cùng hợp tác xây dựng những sản phẩm độc đáo, mang tính cạnh tranh cao, để lại dấu ấn cho du khách khi tới Việt Nam, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội.

Ông Nguyễn Hồng Đài, Tổng Giám đốc Công ty APT Travel cho biết, DN lữ hành ủng hộ chủ trương chọn Nhà hát Lớn Hà Nội để biểu diễn những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, bởi hầu hết các Nhà hát Lớn của các quốc gia khác cũng chủ yếu để biểu diễn những tác phẩm nghệ thuật mang tính truyền thống đại diện cho quốc gia đó, ví dụ, tại nước Nga, các đoàn nghệ thuật biểu diễn ba lê. 

Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ trở thành cầu nối đưa văn hoá Việt đến gần hơn với du khách quốc tế. 

Trong những năm qua, chúng ta sử dụng Nhà hát Lớn Hà Nội với mục tiêu kinh tế nhiều hơn khiến giá trị của địa điểm này bị giảm. Giờ đây, chủ trương của Bộ VH,TT&DL đã xác định Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ ưu tiên trình diễn nghệ thuật đỉnh cao, có tính đại diện cho quốc gia là rất đúng đắn.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành và Dịch vụ quốc tế Ánh Dương (AnhduongTour) cũng đồng tình cho rằng, trước nay, sự kết hợp giữa các hãng lữ hành với các đơn vị biểu diễn nghệ thuật chưa thực sự tốt nên nhiều khi du khách không được giới thiệu nghệ thuật đỉnh cao tại Việt Nam, trong khi các đơn vị nghệ thuật lại không có nhiều nguồn thu. 

“Tôi cho rằng chủ trương thu hút du khách đến với Nhà hát Lớn Hà Nội là hoàn toàn khả thi vì nơi đây hội tụ đầy đủ các điều kiện để trở thành điểm du lịch thu hút khách du lịch, nhất là các giá trị về kiến trúc, lịch sử, văn hóa của công trình”, ông Tuấn Anh nhận định.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng giám đốc Hanoired tour cũng cho rằng, thực tế không chỉ các nhà hát cần các doanh nghiệp lữ hành mà bản thân các doanh nghiệp lữ hành cũng rất cần các sản phẩm mới, nhất là nghệ thuật biểu diễn để phục vụ du khách. Tuy nhiên, trong quá trình biểu diễn, các tiết mục nên kết cấu nhẹ nhàng, không quá dài, nhưng phải đặc sắc, mang đậm sự khác biệt và giá trị riêng của những loại hình nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Ông Lê Công Năng, Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour cho rằng, để các chương trình biểu diễn trong Nhà hát Lớn Hà Nội trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn và nơi đây trở thành điểm đến không thể bỏ qua đối với khách du lịch thì ngoài lịch biểu diễn ấn định thường xuyên còn có hai vấn đề cần quan tâm, đó là chương trình biểu diễn phải đặc sắc và giá vé vào cửa phải hợp lý vì những yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến việc công ty du lịch có thể xây dựng sản phẩm du lịch kết hợp xem biểu diễn trở thành dòng sản phẩm phổ thông chào bán cho du khách.

Đặc biệt, “chúng ta cần đầu tư các chương trình đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Việt, dễ hiểu và đan xen yếu tố giải trí..”, ông Năng nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Nhà hát Lớn Hà Nội, từ nay đến hết năm 2016 có gần 20 buổi diễn và kế hoạch năm 2017 sẽ có gần 100 buổi diễn vào ngày cuối tuần. Trong thời gian tới, lãnh đạo Bộ VHTT&DL chỉ đạo Tổng cục Du lịch đưa các chương trình tham quan, biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào tour giới thiệu, quảng bá với du khách quốc tế.

Lưu Hiệp
.
.
.