Cần chấm dứt tình trạng ngang nhiên lập "gác chắn" thu tiền giao thông

Thứ Năm, 09/10/2014, 09:44
Trong chuyến công tác lên huyện miền núi Bắc Hà (Lào Cai), chúng tôi đã chứng kiến một sự việc "hy hữu" khi anh Lý Văn Quý trú tại khu vực chợ Cốc Ly - xã Cốc Ly huyện Bắc Hà đã tự ý lập một "gác chắn" trên tuyến đường liên xã Cốc Ly - Nậm Mòn để thu phí của các loại phương tiện như: xe tải chở hàng hóa, vật liệu xây dựng, thậm chí là xe máy qua lại đây.

Theo quan sát của chúng tôi, những người tham gia giao thông ở khu vực này phải đi qua đoạn đường gần 20m được coi là đất canh tác của gia đình anh Quý do đường giao thông bị sạt lở vùi lấp đường đi. Lợi dụng điều này gia đình anh Quý đã tự ý lập "gác chắn" đường thu tiền các phương tiện qua lại đây. Nhiều người tham gia giao thông, nhất là những người ở nơi khác đến tỏ ra ngạc nhiên và bất bình. Tuy nhiên, để tránh gặp rắc rối và mất thời gian, hầu hết các chủ phương tiện đều chấp nhận nộp tiền, đối với xe máy từ 5 - 15 nghìn đồng. Xe ôtô từ 30 - 100 nghìn đồng tùy từng loại xe thậm chí còn cao hơn. Anh Bàng Văn Quang ở xã Cốc Lầu thường xuyên đi qua đây cho biết "tôi thấy việc thu tiền như thế này hoàn toàn không hợp lý, mỗi ngày tôi đi qua đây bất kể ngày thường hay ngày chợ tôi đều phải nộp 2000đ cho một lượt đi".

Lý Văn Quý tự dựng "gác chắn" trên tuyến đường liên xã Cốc Ly - Nậm Mòn để thu phí của các loại phương tiện.

Tiếp xúc với anh Lý Văn Quý, anh cho rằng, đoạn đường người dân đi qua là phần đất của gia đình anh nên anh có quyền thu tiền. Theo Chính quyền cơ sở cũng như người dân xã Cốc Ly cho rằng, việc thu tiền của anh Quý là không đúng, nhưng chính quyền chưa thể khai thông đoạn đường bị vùi lấp do sạt lở. Bởi không có kinh phí, xã đã nhiều lần kiến nghị lên huyện nhưng vẫn phải chờ. Còn đối với gia đình anh Quý thì chính quyền yêu cầu không cho thu phí thì gia đình lại rào đường và không cho người tham gia giao thông qua lại. Ông Nguyễn Xuân Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Cốc Ly cho biết: "Đây là đất ruộng của gia đình nhà anh Quý, con đường này gia đình đã thỏa thuận với Công ty ECOCI san đất, lu đường qua sân gia đình này. Khi xảy ra tình trạng thu tiền người tham gia giao thông, chính quyền xã đã nhiều lần làm việc với gia đình đồng thời kiến nghị với cơ quan chức năng huyện nhanh chóng tìm hướng giải quyết".

Ở các khu vực còn khó khăn, nơi mà nhà nước chưa có điều kiện đầu tư, không ít gia đình đã thực hiện nghĩa cử cao đẹp là hiến đất, làm trường học, làm đường cho bà con đi lại. Việc người dân xã Cốc Ly bị thu tiền lộ phí với mức giá do cá nhân tự áp đặt đang gây ra những bức xúc cho người tham gia giao thông qua tuyến đường này. Vì vậy chính quyền xã Cốc Ly và các cơ quan chức năng huyện Bắc Hà cần có giải pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm tình trạng này

A.Lìn - Trung Hiếu
.
.
.