Cận cảnh nông trại rau hai tầng siêu năng suất của người Đà Lạt

Thứ Năm, 23/03/2017, 11:16

Để nâng cao năng suất rau thủy canh trên cùng một diện tích canh tác, một công ty tại TP Đà Lạt, đã có cách làm mới lạ, đó là đưa rau lên tầng hai của dàn thủy canh, giúp năng suất rau tăng thêm 50%, lợi nhuận thu về cũng tăng tương đương với năng suất rau đạt được.

Trong điều kiện diện tích đất canh tác nông nghiệp ngày càng khó mở rộng, với cách làm truyền thống, việc tăng thêm năng suất rau trên một diện tích đất canh tác là điều rất khó có thể thực hiện được. 

1.000m2 nhà kính trồng ray theo phương pháp thủy canh, được trang bị đầu đủ trang thiết bị ở công ty này có giá đầu tư lên tới 1,2 tỷ đồng. 

Ông Đặng Hiệu, quản lý chính của doanh nghiệp này cho biết, đây là cách làm rất sáng tạo của công ty mà vẫn giữ được nguyên chất lượng của các loại rau. 

Rau ở cả hai tầng đều phát triển tốt như nhau, cây giống sau khi ươm đem vào trồng trên giá thể được 25 ngày thì cho thu hoạch. 

Với dàn trồng rau thủy canh hai tầng hiện đại, sạch sẽ và công nghệ trồng rau tự động, đây là doanh nghiệp tiên phong trong việc nâng cao năng suất rau Đà Lạt bằng cách làm mới lạ.

 


Theo ông Hiệu, mặc dù giá trị đầu tư cao nhưng với năng suất, chất lượng và giá bán ra cao hơn hẳn các loại rau được trồng theo phương pháp truyền thống nên chỉ trong thời gian ngắn là có thể thu hồi vốn đầu tư. 

Để cho tầng rau dưới hấp thụ đủ ánh sáng, đủ điều kiện sinh trường và phát triển, các thanh giá thể ở tầng trồng rau phía trên được lắt đặt chỉ bằng 50% nhằm tạo ra sự thông thoáng. 

Nhà trồng rau được điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm để rau sinh trường, phát triển một cách tốt nhất

Từ giữa năm 2016, Công ty TNHH trồng trọt Kim Bằng đã chinh phục được đỉnh cao năng suất rau bằng cách lắp đặt thêm một tầng trồng rau nữa lên trên dàn trồng rau thủy canh, nâng toàn bộ dàn trồng rau thủy canh tại công ty này lên hai tầng. 

Thực tế từ nhiều năm qua, ở những gia đình, doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Đà Lạt đã đạt tới đỉnh của năng suất rau. Do đó, việc nâng cao năng suất cây trồng trên cùng diện tích đất đang trở thành vấn đề nan giải của ngành nông nghiệp ở Đà Lạt. 

Kim Ngân
.
.
.