Cán bộ xã "tiếp tay" gom sổ đỏ, lừa bán đất của dân?

Thứ Sáu, 15/10/2010, 16:27
Sau khi có giấy CNQSDĐ của ông Buột (một nạn nhân), Khải lập hợp đồng chuyển nhượng giả mạo rồi đem đến UBND xã và được Phó chủ tịch UBND ký chứng thực vào hợp đồng. Tiếp theo đó, hồ sơ sẽ được chuyển về Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của huyện và sổ đỏ của ông Buột sẽ do Khải sẽ đứng tên.
>> Gom sổ đỏ, lừa bán đất của nông dân

Cuối năm 2009, ông Võ Văn Buột (56 tuổi, ngụ ấp Tân Hưng, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) nhận thêm tin dữ: Đoàn thi hành án dân sự của huyện đến tiến hành thực hiện thi hành án theo Bản án của TAND quận Bình Thủy, sẽ lấy toàn bộ phần đất 14.566m2 (kể cả nhà cửa) để giao cho ngân hàng.

Bàng hoàng trước sự việc nhưng ông vẫn cố bình tĩnh và tìm hiểu ngọn ngành sự việc thì mới biết mình bị một cú lừa cay đắng nhất trong cuộc đời và có thể trở thành vô gia cư. Vì không biết chữ nên ông nhờ nhiều người giúp làm đơn gửi đến cơ quan điều tra để làm rõ sự việc.

Từ đơn tố giác của ông Buột, cơ quan CSĐT - Công an huyện Phong Điền vào cuộc xác minh và làm rõ nhiều thủ đoạn lừa đảo, "cướp đất" trắng trợn.

Ông Buột đứng trên phần đất của mình đã bị Diệp Quang Khải giả mạo giấy tờ để làm sổ đỏ thế chấp vay ngân hàng 400 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Theo kết quả xác minh của cơ quan CSĐT - Công an huyện Phong Điền, ông Võ Văn Buộc và vợ  cùng 4 người con, sinh sống trên phần đất 14.566m2, do cha mẹ ruột để lại, tọa lạc tại ấp Tân Hưng, xã Giai Xuân, được UBND TP Cần Thơ (cũ) cấp Giấy CNQSDĐ số 00937, ngày 18/7/1995. Do gia đình nghèo khó, vợ bị bệnh nhiều năm liền nên ông Buột đem sổ đỏ thế chấp vay ngân hàng tại huyện Phong Điền với số tiền 75 triệu đồng.

Năm 2007, thông qua một người ở cùng ấp tên Võ Văn Hận, ông Buột được giới thiệu và quen biết với Diệp Quang Khải (37 tuổi, ngụ 4/8, khu vực 6, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) - hiện đang bỏ trốn. Diệp Quang Khải đến nhà ông Buột nói sẽ làm hồ sơ vay tiền ngân hàng cho ông Buột 200 triệu đồng. Khải bỏ ra 100 triệu đồng đưa ông Buột đi trả tiền ngân hàng 75 triệu đồng để lấy giấy CNQSDĐ của ông Buột.

Khi có giấy CNQSDĐ của ông Buột trong tay, Khải đã dựng lên kịch bản, lập một hợp đồng chuyển nhượng giả mạo (ghi tên và giả chữ ký của ông Buột, trong khi ông Buột không hề biết chữ) chuyển toàn bộ phần đất của ông Buột sang cho mình mà ông Buột hoàn toàn không hay biết. Ngay sau đó, Khải đem hợp đồng chuyển nhượng giả mạo này đến UBND xã và được Phó chủ tịch UBND xã Giai Xuân là Nguyễn Trường Giang ký chứng thực vào hợp đồng (giả).

Lúc này toàn bộ hồ sơ được chuyển về Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất của huyện và cán bộ của văn phòng này là Trương Chí Nhường lập biên bản xác nhận ranh giới (?!), để từ đó ngày 30/7/2007, UBND huyện Phong Điền cấp giấy CNQSDĐ của ông Buột cho Khải đứng tên. Khi có sổ đỏ trong tay, Diệp Quang Khải đã đem thế chấp tại Ngân hàng TMCP Đông Á (chi nhánh quận Ô Môn), lấy 400 triệu đồng và không hề đóng lãi.

Do không thực hiện đúng hợp đồng giao dịch nên Ngân hàng TMCP Đông Á khởi kiện ra TAND quận Bình Thủy và ngày 15/1/2009, TAND quận Bình Thủy tuyên Khải phải trả nợ gốc và lãi cho ngân hàng là hơn 456 triệu đồng. Khi bản án có hiệu lực và được ủy thác nên Chi cục Thi hành án huyện Phong Điền thực hiện thi hành án thì ông Buột mới té ngửa mình bị lừa.

Diệp Quang Khải làm hợp đồng chuyển nhượng giả, từ đó toàn bộ số đất của ông Buột "đã được" UBND huyện Phong Điền cấp giấy CNQSDĐ cho Khải.

Ngày 14/10, chúng tôi tìm đến nhà ông Võ Văn Buột và được ông Buột cho biết, ngay sau khi lấy giấy CNQSDĐ, Khải đã không thực hiện đúng cam kết là vay tiền giúp ông, chính ông đã nhiều lần đến nhà Khải yêu cầu trả lời nếu không được thì trả lại sổ đỏ nhưng Khai đã lánh mặt và bỏ trốn. Trong lúc trao đổi với chúng tôi, ông Buột không giấu được những giọt nước mắt: "Ngày đoàn thi hành án xuống nhà, vợ tôi bị bại liệt nhưng biết toàn bộ đất đai của gia đình đã bị Khải lừa nên nước mắt bà cứ chảy ra, không nói nên lời. Vợ tôi không ăn uống gì, sau đó vài ngày là qua đời".

Xét thấy vụ án có dấu hiệu phạm tội hình sự, lừa đảo nên Công an huyện Phong Điền đã có văn bản đề nghị tạm ngưng thi hành án để làm rõ việc lừa bán đất của gia đình ông Buột.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Huỳnh Công Khanh, Trưởng ấp Tân Hưng, xã Giai Xuân, cho biết, trên địa bàn thời gian gần đây xuất hiện nhiều "cò giới thiệu" để người dân đưa sổ đỏ của mình cho một đối tượng khác làm các thủ tục vay tiền ngân hàng. Tại ấp, ngoài ông Buột, còn có trường hợp khác là ông Nguyễn Văn Hứng bị lừa. Sau khi đưa sổ đỏ cho đối tượng lừa đảo làm thủ tục vay tiền, đối tượng này đem qua tỉnh Vĩnh Long nâng khống, vay hàng trăm triệu đồng rồi bỏ trốn. Ông Hứng phải bán đất để trả nợ ngân hàng, vì chính ông là người đã ký tên vay tiền

Nam Giao
.
.
.