Cán bộ xã “bòn rút” tiền chính sách của dân

Thứ Năm, 26/11/2009, 08:49
Thông qua công tác giám sát việc thực hiện các chính sách thuộc Chương trình 134, Chương trình 135 (CT 135) ở xã Lũng Cao (huyện Bá Thước, Thanh Hóa), các đại biểu HĐND huyện đã phát hiện nhiều khuất tất tại chính quyền xã này trong việc thực hiện các chính sách đối với nhân dân địa phương.

“Nhiều chính sách của nhà nước đối với đồng bào đã bị lãnh đạo xã sử dụng sai mục đích suốt 3 năm nay, chưa đến tay người dân", ngày 24/11, ông Nguyễn Văn Quy, Phó Chủ tịch HĐND huyện miền núi Bá Thước cho biết.

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Quy cho biết, kể từ khi những dấu hiệu sai phạm ở xã Lũng Cao được phát hiện và được thường trực HĐND huyện nêu ý kiến, cơ quan chức năng của UBND huyện Bá Thước đã vào cuộc kiểm tra, xác minh. Bước đầu phát hiện UBND xã Lũng Cao đã xà xẻo hơn 500 triệu đồng tiền chính sách của đồng bào địa phương. Số tiền này là kinh phí của Chính phủ cấp hỗ trợ đồng bào các dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn để mua muối Iốt, dầu thắp sáng, tiền cấp cho các em học sinh nghèo học bán trú (thuộc CT 135); hỗ trợ làm nhà ở, hỗ trợ xây dựng công trình nước sinh hoạt phân tán (thuộc CT 134)… từ năm 2006 - 2009.

Ông Nguyễn Văn Quy cho biết thêm: "Vừa qua, Thường vụ Huyện ủy Bá Thước đã họp và có ý kiến chỉ đạo, đến ngày 30/11, UBND xã Lũng Cao (mà đứng đầu là ông Hà Văn Bản, Chủ tịch UBND xã) phải khẩn trương thu hồi toàn bộ số tiền xà xẻo nêu trên để chi trả ngay cho người dân theo đúng chế độ chính sách của nhà nước quy định. Sau đó, căn cứ vào mức độ sai phạm, Huyện ủy, UBND huyện sẽ có quyết định xử lý từng cá nhân và tập thể ở UBND xã Lũng Cao"

Lê Quân
.
.
.