Cán bộ Công an phường Phú Đông không đánh dân

Thứ Hai, 22/07/2013, 11:06
Hơn một tháng qua, dư luận ở Phú Yên đặc biệt quan tâm vụ việc “Người dân bị cán bộ chiến sĩ Công an phường Phú Đông, TP Tuy Hòa đánh tới tấp” như nguồn tin trên một số tờ báo và đã được Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra. Sau khi cẩn trọng xác minh điều tra, ngày 21/7, Thượng tá Phạm Tấn Hạnh, Trưởng Công an TP Tuy Hòa cho biết, nguồn tin nêu trên là thiếu khách quan và không đúng sự thật.

Trong báo cáo gửi Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên ngày 17/7, Công an TP Tuy Hòa cho biết, 21h10’ đêm 21/6/2013, trong lúc tổ công tác của Đội CSGT Công an TP Tuy Hòa do Thượng úy Trương Chí Thông điều hành, phối hợp Công an phường Phú Đông tuần tra tuyến đường Ngô Gia Tự, đã phát hiện hai thanh niên đi xe máy BKS 78C1- 068.91 không đội mũ bảo hiểm, nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính, nhưng đối tượng vi phạm không chỉ bất chấp mà còn tăng tốc, la hét, vẫy tay, tỏ thái độ thách thức Cảnh sát.

Lập tức, tổ tuần tra truy đuổi đến cuối đường 27/7 thì người ngồi sau tẩu thoát, đối tượng còn lại là Nguyễn Ngọc Phương, 30 tuổi, trú ở khu phố 6, phường Phú Đông điều khiển xe khi có nồng độ cồn vượt quá 0,4mg/lít khí thở, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo biểm, nhưng không ký biên bản vi phạm, nên tổ tuần tra tạm giữ xe máy.

Do trước đó, Phương ngỏ lời nhờ Thượng úy, Cảnh sát khu vực Trần Quang Thức can thiệp, nhưng bị từ chối, nên Phương đến trụ sở Công an phường Phú Đông gây sự, la hét, chửi mắng, đập mũ bảo hiểm xuống nền nhà và đòi đâm Thượng úy Thức. Người bạn của Phương là Huỳnh Kim Đệ, 29 tuổi, trú ở khu phố 6, phường Phú Đông can khuyên, đẩy Phương ra ngoài nhưng người thanh niên này vẫn đứng bên lề đường chửi mắng, thách thức. Bất ngờ khoảng 22h, Đệ chạy từ bên ngoài vào cổng trụ sở Công an phường Phú Đông nhặt hai cục đá lao ra khi hai thanh niên lạ mặt đang cầm cây đánh Phương.

Công an phường Phú Đông làm việc với Huỳnh Kim Đệ. ảnh: CAPY

Phát hiện dấu hiệu bất thường này, hai cán bộ chiến sĩ Công an bước ra kiểm tra, ngăn chặn, nhưng nhóm thanh niên lạ mặt đã tẩu thoát. Trực ban Công an phường Phú Đông đã mời Đệ vào xác minh vụ việc mới phát sinh, nhưng Đệ từ chối cung cấp thông tin, trong khi đó Phương tiếp tục vào trụ sở Công an phường la hét, chửi mắng. Chứng kiến hành vi ngang ngược đó, ông nội họ của Phương là Nguyễn Sơn Ngà, thành viên Ban bảo vệ dân phố phường Phú Đông lựa lời can khuyên, nhưng Phương vẫn lớn tiếng thách thức.

Đến 23h30’, Đệ điều khiển xe máy chở Phương về nhà, không ngờ hơn nửa giờ sau Phương đến Công an phường Phú Đông lớn tiếng vu khống bị Công an đánh gãy răng. Do đối tượng trong trạng thái say men bia rượu, nên Công an lựa lời khuyên Phương về nhà. Khi làm việc với Đội CSGT Công an TP Tuy Hòa ngày 25/6, Phương mới xuất trình giấy phép lái xe và thừa nhận 4 hành vi vi phạm pháp luật về giao thông nêu trên nên Công an TP Tuy Hòa quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 2.850.000 đồng và tước giấy phép lái xe 60 ngày.

Trong biên bản làm việc với Công an, Đệ khai nhận vết thương trên mặt mình là do hai thanh niên lạ mặt ném đá và không yêu cầu giám định thương tích. Phương cũng khai nhận những hành vi sai phạm đã gây ra tại trụ sở Công an phường Phú Đông đêm 21/6, nhưng không ký biên bản, trong khi đó ngày 24/6 Phương gửi đơn tố cáo đến Thanh tra Công an tỉnh Phú Yên, Chủ tịch UBND, Trưởng Công an TP Tuy Hòa với nhiều nội dung không đúng sự thật.

Làm việc với tổ xác minh, điều tra ngày 16/7, Phương không đưa ra chứng cứ chứng minh nội dung tố cáo và khai nhận chiều tối 21/6 đã uống nhiều bia rượu trong đám giỗ tại nhà cha nuôi là ông Nguyễn Công, ở khu phố 6, phường Phú Đông nên không làm chủ tâm trí, sau đó cung cấp thông tin cho một số phóng viên không đúng sự thật, đồng thời xin được rút đơn tố cáo.

Thượng tá Phạm Tấn Hạnh, Trưởng Công an TP Tuy Hòa cho biết, Công an phường Phú Đông đang củng cố hồ sơ để xử lý Nguyễn Ngọc Phương về hành vi gây rối trật tự công cộng đêm 21/6, đồng thời phối hợp Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Tuy Hòa truy xét hành tung những kẻ đã đánh Đệ và Phương. Những thông tin cho rằng Phương bị một số cán bộ chiến sĩ Công an “đánh tới tấp”, bị hai Công an mặc thường phục “đánh gãy răng” khi đang ngồi trước trụ sở Công an phường… là không có căn cứ, chưa được phối kiểm khách quan, thiếu tính xây dựng, khiến cho người dân địa phương ngộ nhận sự thật

PV
.
.
.