Cần Thơ: Nhiều kênh rạch tiếp tục bị xóa sổ

Thứ Năm, 01/12/2005, 12:32

Hàng trăm hộ dân 2 phường Long Hòa và Long Tuyền, quận Bình Thủy, Tp. Cần Thơ phải sinh hoạt với nước bị ô nhiễm trầm trọng. Bà con cho rằng nguyên nhân là do Rạch Súc bị ngăn dòng chảy để xây dựng cầu trên tuyến quốc lộ 91B và đề nghị khôi phục hiện trạng Rạch Súc.

Trong quá trình đô thị hóa, dân cư tập trung về khu vực lộ 20 ngày càng đông, tình trạng người dân lấn chiếm mương lộ diễn ra trong hàng chục năm qua. Đến nay, gần như toàn bộ diện tích mương lộ 20 đã bị "biến mất" và người dân đã xây nhà ở; phần diện tích ít ỏi còn lại ở giữa mương đã bị bồi lắng và hàng trăm ngôi nhà sàn đã mọc lên.

Năm 1990, dòng nước ngọt từ sông Cần Thơ theo rạch Tham Tướng rồi đi ngang qua cầu Rạch Bần, qua cầu số 1 để trực tiếp cung cấp nước cho các bể thủy sản giống của Khoa Thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ nằm cặp quốc lộ 1. Nhưng đến nay, một đoạn con rạch từ cống Rạch Bần đến tiếp giáp quốc lộ 1, thuộc phường Xuân Khánh gần như bị xóa sổ; mặt cắt ngang con rạch đã bị thu hẹp và bị bồi lắng, rất nhiều nhà sàn chen chúc mọc lên làm cho khu vực này thường xuyên bị ngập sau những cơn mưa.

Nếu như việc xóa sổ các kênh mương ở khu đô thị (cũ) diễn ra từng bước thường kéo dài trong nhiều năm thì việc xóa sổ các kênh rạch tự nhiên ở khu đô thị mới (Nam Cần Thơ) lại diễn ra một cách ồ ạt với sự hỗ trợ của các phương tiện cơ giới hiện đại.

Ngày 1/3/2005, Công ty TNHH Long Thịnh - chủ đầu tư xây dựng khu dân cư 11D, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thuộc khu đô thị mới Nam Cần Thơ đã đưa phương tiện cơ giới đến san lấp rạch Cái Đôi dưới sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng. Hàng chục hộ dân ở khu vực Thạnh Thuận, phường Phú Thứ dù đã sử dụng nguồn nước từ con rạch này để sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp trong nhiều thập kỷ qua cũng đành ngậm ngùi đứng nhìn. Rạch bị lấp, chiếc cầu bắc trên tuyến Quang Trung - Cái Cui vừa được xây dựng xong đã trở thành công trình lãng phí.

Trong khi Tp. Cần Thơ chưa có những đánh giá tổng quát và biện pháp xử lý tác động môi trường khi các kênh mương bị xóa sổ thì tiếp tục có thêm nhiều kênh rạch bị san lấp. Theo đánh giá của các chuyên gia về môi trường thì việc ồ ạt xóa sổ các kênh rạch ở Tp. Cần Thơ trong thời gia qua sẽ ảnh hưởng rất xấu đến môi trường trong nhiều năm tới

Công Tâm
.
.
.