Cầu Cái Sơn đã yếu chờ xây mới nhưng trên cầu luôn ùn tắc giao thông, dưới cầu tàu bè neo đậu bám vào cầu rất nguy hiểm.

Giờ đây, TP Cần Thơ phát sinh thêm nhiều "điểm đen" kẹt xe mới đoạn QL1A (cầu Đầu Sấu - cầu Cái Răng), đường Cách Mạng Tháng Tám, Cầu Trà Nóc (QL91), tỉnh lộ 923... do thi công cầu, đường chậm và cầu xuống cấp phải hạ tải.

Dự án nâng cấp QL1A giai đoạn 3 (đoạn Cần Thơ - Năm Căn) khởi công năm 2002 và dự kiến sẽ hoàn thành năm 2006, trong đó đoạn qua Cần Thơ chỉ dài 12km, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Đặc biệt, đoạn từ cầu Đầu Sấu đến cầu Cái Răng vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong, đơn vị thi công vẫn phải chờ đợi. Trong khi đó, tại đây có đến 4 trường học (Trường bán công cấp THCS, THPT An Bình, Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, Trường THCS Trần Ngọc Quế và một trường mầm non). Các trường này nằm cách chân cầu Đầu Sấu chỉ vài chục mét, hằng ngày lưu lượng rất lớn xe qua lại cộng với học sinh tan trường gây nên tình trạng kẹt cứng như cơm bữa.

Cầu Trà Nóc (phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) nằm trên QL91 là một trong những cây cầu có tuổi già nhất ở Cần Thơ. Từ năm 2004, cầu này chỉ cho phép xe lưu thông có tải trong không quá 20 tấn đi qua. Nhưng vì là cửa ngõ của TP Cần thơ nối liền với các quận, huyện và 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang, đặt biệt là Khu công nghiệp Trà Nóc nên hàng ngày cầu Trà Nóc phải gánh những xe chở hàng hóa gấp đôi và một lượng lớn lưu lượng xe qua lại, gây ùn tắc xe.

Tỉnh lộ 923 (từ chân cầu Cái Răng đến huyện Phong Điền) được phê duyệt đầu tư xây dựng từ năm 2001 với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, nhưng đã hơn 6 năm vẫn còn nhiều hạng mục chưa hoàn thành. Đường đã tạm xong nhưng đến nay bờ kè và 7 cây cầu cũ, cầu tạm bợ bằng sắt và gỗ vẫn đang nằm chờ, hằng ngày gồng mình gánh khối lượng xe tải, các phương tiện lưu thông khổng lồ qua lại.

Trong đó, cầu Cái Sơn (có chiều ngang khoảng 3 mét) mặt cầu lót tôn mỏng chỉ vừa đủ cho một xe tải đi qua, nhưng hằng ngày, lưu lượng xe tải, xe khách, xe lôi và xe máy lưu thông rất lớn gây ùn tắc giao thông thường xuyên vào giờ cao điểm nhiều giờ, giao thông thường xuyên hỗn loạn.

Mới đây, một tàu kéo kéo theo xà lan chở cát đã va chạm vào trụ cầu và bị chìm tại chỗ. Vụ va chạm đã làm trụ cầu và gối đầu lệch nhau 10cm. Sau đó, Thanh tra giao thông đã tiến hành hạ tải cầu Cái Sơn từ 5 tấn xuống 2,5 tấn để đảm bảo cho cây cầu huyết mạch này tồn tại. Tuy nhiên, không thấy lực lượng chức năng kiểm soát cũng như biển báo hướng dẫn, nhiều xe tải, xe khách cỡ lớn vẫn nối đuôi nhau qua cầu!

Chờ… chờ cho đến bao giờ ?

Dự án xây dựng 7 cây cầu trên tỉnh lộ 923 được phê duyệt sau khi làm đường (2002), thời gian thực hiện từ 2003-2006, nhưng đến khi gần hết thời gian để hoàn thành mới có kết quả đấu thầu và chọn được đơn vị thi công. Đến nay, dù đã có đơn vị thi công nhưng mới chỉ có 2 cầu đóng cọc thi công dở dang (rồi bỏ đó) là cầu Ông Đề và cầu Rạch Chuối, còn lại 5 cầu vẫn nằm im.

Theo Sở GTCC thì nguyên nhân chậm là vướng giải phóng mặt bằng, nhưng đơn vị thi công thì cho biết do thiếu vốn, thời gian thi công kéo dài nên giá vật tư tăng, phát sinh chi phí. Vậy là nhiều nhà thầu đã đề nghị tạm ngưng hợp đồng chờ điều chỉnh giá gói thầu. Nhiều sự cố nghiêm trọng đã xảy ra, một số đoạn đường, kè đã bị sụt lún nghiêm trọng.

Không chỉ có tỉnh lộ 923, hàng loạt tỉnh lộ: 934 (Ô Môn), tỉnh lộ 922, (đoạn từ cầu Thới Lai đi huyện Cờ Đỏ)... nhiều năm xuống cấp, không ít lần đã được người dân phản ánh lên HĐND TP, nhưng vẫn nằm chờ.

Người dân cho biết trước đây có dự án nâng cấp đường 934 được triển khai, dân chủ động di dời để giao mặt bằng, đến giờ vẫn không thấy triển khai làm đường. Dự án nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 921 (huyện Thốt Nốt) hiện đã xong phần đường nhưng vẫn còn 12 cây cầu chưa được khởi công. Đoạn tỉnh lộ 921 qua thị trấn Cờ Đỏ, khởi công vào năm 2002, nhưng do thiếu vốn và nhiều lần thay đổi thiết kế... đến nay tuyến đường này vẫn còn 10 cầu thi công dở dang hoặc chưa thể thi công. Vì vậy, tất cả những cầu cũ, cầu tạm nguy cơ sụp gãy sẽ xảy ra bất cứ lúc nào

Nam Giao