Cần Thơ: Nhân viên công chứng giả mạo chữ ký vẫn nhởn nhơ

Thứ Năm, 30/11/2006, 14:05

Không chỉ sống với chồng… người khác, bà Chi còn giả mạo chữ ký của người đang hấp hối để làm thủ tục chuyển nhượng tài sản trị giá trên 1 tỉ đồng cho em ruột. Cơ quan chức năng đã có kết luận về vụ việc song vị nhân viên của Phòng Công chứng số 1, Sở Tư pháp TP Cần Thơ, này vẫn vô can.

Theo kết luận điều tra (KLĐT) của Cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều: Thủ tục chuyển nhượng căn nhà số 1/20A Nguyễn Việt Hồng, quận Ninh Kiều, từ ông Bành Đức Khánh (43 tuổi, ngụ 138/9 Trần Hưng Đạo, Ninh Kiều) qua ông Huỳnh An Thọ (em ruột bà Chi - PV) đã không qua công chứng, không được sự đồng ý của bà Nguyễn Thị Cẩm Vân - vợ ông Khánh.

Trong hồ sơ chuyển nhượng căn nhà kể trên, một số thủ tục chưa rõ ràng. Chẳng hạn như tờ đăng ký biến động về sử dụng đất do bà Chi giả mạo chữ ký của ông Khánh lại được Chủ tịch UBND phường An Phú xác nhận; tờ ủy quyền dù không có mặt ông Khánh - người ủy quyền, vẫn được Chủ tịch UBND phường An Nghiệp xác nhận theo nội dung được soạn sẵn "ông Khánh ủy quyền cho bà Chi vào ngân hàng rút hồ sơ thế chấp căn nhà của ông".

Cũng theo KLĐT, một số thủ tục khác như: Đơn xin tháo dỡ nhà; đơn đăng ký biến động về sử dụng đất; hợp đồng chuyển nhượng nhà của ông Khánh sang ông Thọ được UBND phường An Phú xác nhận cùng ngày 24/1/2006 (ngày ông Khánh đang hấp hối trên giường bệnh - PV) là không hợp pháp vì căn nhà vẫn còn mà xác nhận là đã tháo dỡ để khỏi phải qua cơ quan công chứng Nhà nước theo quy định.

Cơ quan CSĐT Công an Ninh Kiều cho biết: Căn nhà số 1/20A đường Nguyễn Việt Hồng của ông Khánh mua lại của người khác. Khi đến Ngân hàng EXIMBANK thế chấp căn nhà này để vay tiền, ông Khánh đã làm hai hợp đồng: Một hợp đồng bảo lãnh cho Thọ vay 200 triệu đồng; hợp đồng còn lại ông Khánh trực tiếp vay 350 triệu đồng (và đã thanh toán được 40 triệu đồng).

Khi ông Khánh lâm bệnh nặng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ từ ngày 21 đến 25/1 (đến ngày 26/1 thì chết - PV), bà Chi cùng em ruột là Thọ đã khẩn trương thanh toán hết nợ vay ngân hàng của ông Khánh và hoàn tất thủ tục chuyển nhượng căn nhà 1/20A của ông Khánh sang cho Thọ. Việc chuyển nhượng này lại được Phòng Tài nguyên và Môi trường quận công nhận ngày 8/2/2006.

Trong quá trình điều tra, Thọ khai rằng, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng căn nhà kể trên đã được ông Khánh làm sẵn và giao cho Thọ tại bệnh viện, việc giao nhận này không có người thứ ba biết(?).

Bác sĩ Đặng Quang Tâm - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TW Cần Thơ xác nhận: "Sau khi vào Phòng Hồi sức cấp cứu, đến lúc 8h sáng 23/1, bệnh nhân Khánh được chỉ định thở ô xy. Đến 16h ngày 26/1, bệnh nhân rơi vào tình trạng lơ mơ và 18h cùng ngày thì hôn mê, phải thở máy. Đến 22h35' cùng ngày, đại diện gia đình xin đưa bệnh nhân về nhà. 23h, bệnh nhân xuất viện" (UBND phường An Nghiệp xác nhận ông Khánh tử vong lúc 23h30' ngày 26/1/2006).

"Trong suốt thời gian nhập viện lần cuối cùng này, bệnh nhân Khánh không thể tự đi đứng được, không hề rời bệnh viện. Các bác sĩ trong ca trực cũng không hề làm việc với cơ quan pháp luật nào để chứng kiến hay xác nhận tình trạng sức khỏe của bệnh nhân về việc lập thủ tục ủy quyền, thừa kế gì cả!" - bác sĩ Tâm khẳng định.

Quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án dân sự của nguyên đơn Huỳnh Thị Thanh Chi đòi chia tài sản thừa kế với người đã chết.

Nguồn tin riêng của PV Báo CAND sáng 29/11 cho biết, hiện bà Chi đã không còn là "người" của Phòng Công chứng số 1 TP Cần Thơ nữa. Trước đó, ngày 10/11, TAND quận Ninh Kiều cũng đã ký Quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án dân sự của nguyên đơn Huỳnh Thị Thanh Chi đề nghị được chia tài sản thừa kế với bà Vân - vợ hợp pháp của ông Khánh.

Nguyên nhân là trong giấy khai sinh của 2 con bà Chi chẳng thấy họ tên cha, bà Chi cũng không làm thủ tục xác nhận cha con nên không xác định được bà, 2 con bà có quan hệ gì với bác sĩ Khánh - người đã chết hay không?

Trước khi tòa ban hành quyết định này, ông Trưởng phòng Công chứng số 1 xác nhận bà Chi đã có đơn đề nghị Phòng Công chứng số 1 không chứng nhận việc phân chia tài sản thừa kế theo pháp luật đối với tài sản của ông Khánh vì đang có tranh chấp về quyền thừa kế…(?)

Binh Huyền
.
.
.