Cần Thơ: Mưa bão, cảnh báo tai nạn cây đổ

Thứ Ba, 15/08/2006, 13:00
Theo thông tin từ Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ, có trên dưới 100 cây trong tổng số cây xanh công cộng nói trên đang có nguy cơ đổ khi có mưa dông. Thậm chí, chỉ cần một cơn gió mạnh bất chợt nổi lên dễ dàng làm bật gốc một cây cổ thụ có đường kính hơn nửa mét.

Đó là trường hợp cây phượng cổ thụ bị đổ vào chiều 26-6 trên đường Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều, khiến 3 người dân điều khiển xe gắn máy đi ngang qua bị trọng thương.

Trên địa bàn TP Cần Thơ có trên 5.000 cây xanh công cộng (trong đó có khoảng 600 cây thuộc loại cổ thụ) do Nhà nước quản lý, chủ yếu tập trung trên hàng chục tuyến đường, công viên thuộc địa bàn 2 quận Ninh Kiều, Bình Thủy.

Mới đây, vào khoảng 14h ngày 9/8, dù trời mưa nhỏ lất phất, gió cũng không mạnh nhưng  một cây me có chiều cao khoảng 4 mét ở đường 30/4, phường An Phú, quận Ninh Kiều, đột ngột trốc rễ khiến thân cây và tán lá đổ ập xuống đường làm mọi người đang lưu thông ngang qua phải một phen kinh hoàng. Rất may là không ai bị cây đổ đè trúng.

Anh Bình, nhà ở đường Trần Hưng Đạo (đoạn gần cầu Nhị Kiều) bức xúc nói: "Vụ cây phượng cổ thụ trốc gốc đè bị thương 3 người ngày 26/6, bà con trước đó đã báo với cơ quan chức năng là cây có dấu hiệu bị nghiêng, rễ có hiện tượng bị trốc nhưng nào có ai xuống kiểm tra và xử lý. Bởi vậy tai nạn mới đổ ụp xuống đầu người dân".

Cơ quan chức năng cảnh báo sắp tới, khi bước vào cao điểm mùa mưa bão thì nguy cơ tai nạn vì cây đổ càng cao. Mặt khác, tai nạn do cây đổ gây thương tích cho người dân cũng như  thiệt hại về tài sản thì bản thân nạn nhân phải gánh chịu hậu quả do "tai bay, vạ gió".

Bởi qua vụ đổ cây phượng cổ thụ ở đường Trần Hưng Đạo vừa qua, các cơ quan chức năng cứ "đá trái bóng" trách nhiệm qua lại cho nhau. Đây cũng là một điều hết sức vô lý bởi nếu người dân đốn hạ cây xanh công cộng (tất nhiên không được phép) thì sẽ bị cơ quan chức năng xử lý. Còn ngược lại, cây bị đổ đè người gây thương tích thì hoàn toàn không có chế tài nào để quy trách nhiệm.
 

Biết trước trên địa bàn có hàng loạt cây cổ thụ đang có nguy cơ bị đổ, trong đó nguy hiểm nhất là hàng chục cây phượng cổ thụ trên đường Trần Hưng Đạo... nhưng phía Xí nghiệp Công viên cây xanh (Công ty Công trình đô thị TP Cần Thơ) chỉ “chữa cháy” bằng cách cho lực lượng thay nhau tỉa nhánh, cành mục...

Những cây cổ thụ có nguy cơ đổ gây nguy hiểm đến tính mạng người dân có bị đốn hạ và bao giờ mới thực hiện thì còn phải chờ các ban, ngành có ý kiến(?!). Như thế tính mạng, sức khỏe của người dân vẫn đang bị đe dọa

Minh Anh
.
.
.