Cần Thơ: Một trẻ sơ sinh tử vong sau đẻ

Thứ Sáu, 19/06/2009, 15:46
8 tiếng sau khi chào đời, con trai anh Tính, chị Trang đã tử vong với nguyên nhân "sanh ngạt nặng".

Trình bày với PV Báo CAND, anh Nguyễn Thành Tính, 24 tuổi, nhà ở  ấp Mỹ An, xã Bình Ninh, huyện Tam Bình (Vĩnh Long) cho biết, vợ anh là Nguyễn Thị Bích Trang, kém anh 1 tuổi. Vào ngày 3/6 vừa qua, anh đưa chị Trang đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTW) Cần Thơ để chờ sinh. Đến khoảng 4h sáng 5/6 thì vợ anh được đưa vào phòng sinh. Đến 8h45', vợ anh sinh hạ được một cháu trai nặng 3,3kg. Tiếc rằng, niềm vui của vợ chồng anh Tính và người thân đã không trọn vẹn khi được bác sĩ thông báo là đứa bé bị ngạt nên phải ẵm đi cho thở máy. Sau đó, bác sĩ đề nghị người nhà theo họ chuyển bé qua Bệnh viện Nhi đồng (BVNĐ) Cần Thơ. Đến 16h cùng ngày, cháu bé đã tử vong. Giấy báo tử của BVNĐ ghi nguyên nhân bé chết là do "sanh ngạt nặng".

Cho chúng tôi xem kết quả lần siêu âm gần nhất (ngày 28/5) do bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Tịnh - BVĐKTW Cần Thơ thực hiện, anh Tính cho biết sức khỏe của vợ anh, con anh rất bình thường. Tuy nhiên, vài ngày trước khi sinh thì vợ anh có bị nhiễm trùng âm đạo. Song, kết quả khám tại BVĐKTW Cần Thơ chỉ là nhiễm nhẹ và nằm phía vùng ngoài, hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến thai nhi...

Bác sĩ La Văn Phương - Phó Giám đốc BVĐKTW Cần Thơ khẳng định với PV Báo CAND: "Hoàn toàn không có chuyện tắc trách ở đây; không có sơ xuất gì trong ê kíp đỡ đẻ cho chị Trang. Trực ca của chị Trang, có đến 2 bác sĩ…".

Về nguyên dẫn đến cháu bé tử vong, TS, Bác sĩ Lê Hoàng Sơn - Giám đốc BVNĐ Cần Thơ cho biết, khi được chuyển đến đây tình trạng rất nặng... Hồ sơ thể hiện là bé bị nhiễm trùng sơ sinh. Qua đọc phim, chưa phát hiện phổi bị tổn thương, vẫn còn sáng, không thấy bị tràn dịch; bạch cầu tăng 21%, tim vẫn còn đập… Rất có khả năng bé bị viêm phổi do hít phải nước ối đã bị nhiễm khuẩn nên dẫn tới suy hô hấp. Và do không đủ ôxy nên nhiều cơ quan trong cơ thể của bé bị tổn thương và kết cục là bé tử vong.

Có hay không chuyện tắc trách từ phía Bệnh viện cũng cần phải xem xét lại một cách nghiêm túc

Binh Huyền
.
.
.