Cấm môtô, xe thô sơ trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, TNGT giảm rõ rệt

Thứ Sáu, 09/11/2012, 18:54
TNGT giảm, ý thức tham gia giao thông của người dân có chuyển biến rõ nét… đó là những hình ảnh đã và đang đi kèm với tuyến QL1B Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội). Có được điều này chính bởi sự chung tay của các ngành, các cấp, trong đó chủ yếu bắt nguồn từ quy định không chỗ môtô, xe máy, xe thô sơ chạy hỗn hợp cùng ôtô trên tuyến.

Hiệu quả thấy rõ từ một lệnh cấm

Nhắc đến tuyến QL1, nhất là đường cao tốc QL1B Pháp Vân – Cầu Giẽ đoạn đi qua địa phận huyện Thường Tín, Phú Xuyên (Hà Nội), những năm trước đây, nhiều người không khỏi bàng hoàng trước số vụ va chạm, TNGT xảy ra trên tuyến đường này. Không ít ý kiến trái chiều nói về nguyên nhân gây ra các vụ TNGT xuất hiện. Trước thực tế đó, UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT Hà Nội tổ chức lắp biển báo cấm xe máy và xe thô sơ lưu thông trên đoạn đường này từ ngày 1/2/2012 với mục đích nhằm giảm thiểu số vụ TNGT xảy ra có nguyên nhân bắt nguồn từ người điều khiển phương tiện môtô, xe gắn máy.

Ngày 7/11, trong cái nắng hanh đầu giờ chiều, trở lại tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vốn “nóng” về TNGT này, chúng tôi bắt gặp hình ảnh luồng phương tiện ôtô nườm nượp nối đuôi nhau theo hướng Hà Nội – Hà Nam và Hà Nam – Hà Nội mà không hề thấy bất cứ vụ TNGT nào xảy ra. Tại Km 204 (đoạn thuộc địa phận huyện Thường Tín – Hà Nội), tổ công tác của Đội CSGT số 8, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) do Trung tá Nguyễn Trọng Nho – Đội phó làm tổ trưởng căng mình chốt chặn, làm nhiệm vụ TTKS xử lý các vi phạm trên tuyến.

Trung tá Nho cho biết, so với trước đây, kể từ khi quy định cấm môtô, xe thô sơ lưu thông trên tuyến đường này có hiệu lực, đơn vị đã không ngừng TTKS, xử lý các vi phạm có liên quan. Đến nay, tình hình TTATGT đã có chuyển biến cơ bản, số vụ va chạm, TNGT giảm đáng kể. Nhất là số vụ tai nạn có nguyên nhân bắt nguồn từ vi phạm: lấn làn đường, đi quá tốc độ, dừng đỗ xe không đúng quy định… của người điều khiển môtô, xe thô sơ vốn chiếm hơn 75% nguyên nhân gây ra tai nạn.

15h ngày 7/11, tiếp xúc với anh Văn Đức Thành, 41 tuổi, ở Quỳnh Lưu, Nghệ An, tài xế xe khách BKS 37B-00261 chạy tuyến Hà Nội – Vinh (Nghệ An), chúng tôi được hay, anh Thành làm lái xe tuyến Hà Nội – Nghệ An được ngót 10 năm. Trước đây, khi chưa có lệnh cấm môtô, xe thô sơ đi lại trên tuyến đường này, anh Thành cũng như nhiều tài xế khác thường xuyên “phát hoảng” bởi thiếu chút nữa gây ra tai nạn khi gặp người điều khiển môtô đi lấn làn đường, phóng nhanh vượt ẩu. “Từ ngày có quy định cấm trên cũng như việc được lực lượng CSGT thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền phổ biến pháp luật về TTATGT, chúng tôi – những tài xế thường xuyên qua đoạn đường này thấy yên tâm hơn rất nhiều”, anh Thành cho biết thêm.

Đội CSGT số 8 thường xuyên TTKS, xử lý nghiêm các vi phạm trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Nhiều cách làm hay để hạ nhiệt “điểm nóng”

Trung tá Đỗ Mạnh Ninh – Đội trưởng Đội CSGT số 8 cho biết, từ ngày 16/11/2011 đến 15/10/2012, đơn vị đã lập biên bản xử lý 9.389 trường hợp môtô vi phạm. Lỗi vi phạm đi vào đường cấm là 3.870 trường hợp. Trong đó có tháng, đơn vị xử lý đến hơn 500 trường hợp môtô đi vào đường cấm Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Theo Trung tá Ninh, việc cấm môtô, xe gắn máy, xe thô sơ trên tuyến QL1B Pháp Vân – Cầu Giẽ chính là một trong nguyên nhân khiến số vụ TNGT giảm đáng kể. Từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ năm ngoái, trên toàn tuyến QL1 chỉ xảy ra 46 vụ TNGT, giảm 31,34%. Đáng chú ý, riêng tuyến QL1B Pháp Vân – Cầu Giẽ chỉ xảy ra 4 vụ TNGT, giảm đến 83,3%. Số người chết theo đó cũng giảm 86,2% với 4 người chết… Đáng bàn, có thời điểm, nhiều tháng liên tiếp trên toàn tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ với chiều dài trên 30km này không hề có vụ TNGT nào xảy ra trong khi năm 2011 có tháng xảy ra tới 4-5 vụ TNGT.

Không chỉ nhờ quy định cấm, việc giảm thiểu số vụ TNGT đau lòng xảy ra trên địa bàn QL1, tập trung ở tuyến QL1B Pháp Vân – Cầu Giẽ còn có sự nỗ lực của Đội CSGT số 8, cùng các đơn vị Công an phụ trách địa bàn như: Thường Tín, Phú Xuyên... Lẽ bởi trên thực tế cho thấy, nếu quy định cấm không đi kèm với phương pháp thực thi hữu hiệu thì kết quả khả quan sẽ khó đạt được.

Trung tá Đỗ Mạnh Ninh cho biết, sau khi xác định những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn như: đi vào đường cấm, lấn làn đường, chuyển làn không đúng quy định, đi quá tốc độ cho phép v.v… Đội CSGT số 8 đã tập trung triển khai việc TTKS lưu động kết hợp với chốt chặn cố định, qua đó nhằm phát hiện, giải quyết xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm cũng như ùn tắc giao thông. Chưa hết, Đội cùng Công an huyện Phú Xuyên, Thường Tín thường xuyên họp giao ban rút kinh nghiệm Kế hoạch 49/PC/PC67 - CATT - CAPX về công tác tập trung xử lý vi phạm giao thông đối với các đối tượng điều khiển phương tiện có nguy cơ gây TNGT cao.

Lưu ý hơn, hiện Đội CSGT số 8 đã triển khai việc xử lý vi phạm thông qua thiết bị giám sát tự động ATGT (cột hình ảnh) trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ. Những hình ảnh về phương tiện vi phạm sẽ được ghi lại và truyền về cho các tổ công tác làm nhiệm vụ qua đó bố trí lực lượng dừng, xử lý kịp thời các phương tiện vi phạm. Đối với các trường hợp vi phạm bị ghi hình ảnh “lọt” qua tuyến đường này, đơn vị sẽ báo ngay cho lực lượng chức năng của địa phương liền kề như: Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa… tiếp nhận, xử lý. Về vấn đề này, chỉ tính từ ngày 1/11 đến 7/11, qua thiết bị giám sát tự động, đơn vị đã lập biên bản hơn 25 trường hợp xe ôtô vi phạm và 10 trường hợp xe vi phạm bị lập biên bản theo hình thức xử lý “nguội” – tức sau vài ngày dùng hình ảnh chụp lại làm cứ liệu xác minh, mời xe vi phạm đến xử lý.

Theo báo cáo của Đội CSGT số 8, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội), từ ngày 15/11/2011 đến 15/10/2012, đơn vị đã lập biên bản xử lý 21.364 trường hợp phương tiện vi phạm, tạm giữ 109 phương tiện, tước GPLX 373 trường hợp, nộp ngân sách Nhà nước gần 8 tỷ đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: đi sai làn đường, đi vào đường cấm, đi quá tốc độ, chở quá người quy định, đón trả khách sai quy định…

Cũng trong thời gian này, Đội đã bắt 16 vụ có dấu hiệu phạm pháp hình sự, thu giữ 18 cá thể động vật, 1 khẩu súng bắn đạn ghém, 1.590kg gia súc… tổng trị giá khoảng gần 1,7 tỷ đồng. Đáng kể, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông, trong 11 tháng qua, Đội đã chủ động phối hợp với Công an 2 huyện Thường Tín, Phú Xuyên tổ chức 85 buổi tuyên truyền, giảng Luật Giao thông đường bộ - đường sắt tại cơ sở (trường học, các xã…) với khoảng 3.800 người tham gia.

Trần Huy
.
.
.