Cám cảnh chen chúc lấy từng xô nước sạch giữa Thủ đô

Thứ Bảy, 22/08/2015, 08:32
Trong khi người dân ở nhiều khu vực ở Hà Nội đang khốn khổ vì mất nước nhưng dường như chính quyền và các cơ quan chức năng chưa có những động thái quyết liệt để khắc phục tình trạng này, ngoài lời khuyến cáo đường ống vẫn có khả năng vỡ, đề nghị người dân sử dụng nước tiết kiệm!?


Phải nghỉ làm để ở nhà chờ lấy nước

Gần 1 tháng nay, người dân ở nhiều khu vực ở Hà Nội phải khốn khổ, vật vã vì mất nước sinh hoạt. Nhiều người dân phải thức trắng đêm bơm nước, nghỉ việc làm ở nhà để chờ xe cấp nước sạch lấy nước về dùng, trong khi đó, các cơ quan chức năng thì không dám hứa bao giờ có nước sạch và càng không chắc đường nước sông Đà sẽ không vỡ nữa…

Người dân chen chúc lấy nước sạch từ xe cấp nước.

Bác Lê Phạm Hùng (53 tuổi, quê Thiệu Hóa – Thanh Hóa) ra Hà Nội làm công nhân xây dựng được 5 năm, hiện đang thuê trọ ở khu Láng Thượng chia sẻ: “Ở đây mất nước 15 ngày nay rồi, tắm không dám tắm. Chỗ ở hiện nay của tôi có mấy chục anh em công nhân sống cùng nhau. Bình thường không sao, đợt vừa rồi mất nước kéo dài, đi vệ sinh không dám đi, tắm không dám tắm, không có nước nấu cơm nên phải ăn cơm ở quán. Anh em phải thay nhau nghỉ việc ở nhà để chờ xe nước sạch đến lấy nước. Tối phải cử người thức trực bơm nước nhưng cũng không bơm được mấy vì không có nước”.

Bác Lê Phạm Hùng ở Láng Thượng: "Ở đây mất nước 15 ngày rồi..."

Tình trạng mất nước gần 1 tháng nay đang diễn ra trên diện rộng. Nhiều quận như Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân, Từ Liêm, Hoàng Mai...người dân đang phải khổ sở vì không có nước sinh hoạt, cuộc sống và công việc bị đảo lộn hoàn toàn.

Việc mất nước không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến công việc của nhiều người dân. Nhiều người phải nghỉ làm ở nhà để chờ xe chở nước sạch đến lấy nước, đêm không được ngủ vì phải trực bơm nước vào bể. Dù thức đêm để bơm nước nhưng vì lượng nước bơm được cũng rất ít, nhiều hôm bơm nhưng nước không thể lên được.

Ngóng... nước!

“Vợ chồng tôi đi làm cả ngày, thời gian vừa rồi mất nước, không có nước để dùng nên phải sang nhà hàng xóm có giếng khoan xin từng xô nước. Bể không có nước nên quần áo mấy ngày không giặt phải đem ra hiệu. Khi nào có xe chở nước sạch đến cấp cho dân thì phải xin nghỉ làm sớm để về nhà trực lấy nước” - chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (35 tuổi, ở tổ 36 Láng Thượng - Đống Đa – Hà Nội) chia sẻ.

“Thấy xe chở nước cứ như vớ được vàng!”.

Có mặt tại tổ 36 Láng Thượng, ngõ 814 đường Láng, hàng chục người dân đang ngồi ngoài đường cùng với những chiếc xô để chờ xe chở nước sạch đến cấp nước. Mỗi hộ gia đình cử vài thành viên xách xô ra ngoài đường để chờ xe nước sạch về. Trước khi xe trở nước sạch về thì tổ dân phố sẽ thông báo cho từng hộ dân biết để sắp xếp thời gian ra địa điểm tập kết lấy nước.

Người lớn, trẻ em đều xách xô, chậu đi xin nước.

Đang ngồi chờ xe nước sạch về, bà Nguyễn Thị Thơm ( 60 tuổi, ở tổ 36 Láng Thượng, ngõ 814 đường Láng) nói: “Con đi làm cả ngày, giờ có mỗi 1 mình ở nhà, có xe cấp nước sạch đến thì cũng phải cố gắng đem chậu, xô ra để lấy nước. Không lấy thì lấy đâu ra nước mà dùng. Hàng ngày, cứ phải sang nhà hàng xóm xin từng chậu nước về để dùng nên khi có xe chở nước đến dù thế nào cũng phải cố gắng ra lấy nước. Thấy xe chở nước đến cứ như nhặt được vàng, giờ nó còn quý hơn cả vàng ấy chứ”.

Hàng chục hộ dân tại tổ 36 Láng Thượng, ngõ 814 đường Láng chịu cảnh mất nửa tháng nay, hàng ngày mong mỏi chờ đợi xe cấp nước sạch đến để lấy nước về dùng. Gia đình có giếng khoan cũng lâm vào tình trạng khốn khổ vì không thể bơm nước lên bể.

Người dân vây quanh xe cấp nước sạch.

Nhiều người từ các tỉnh thành lên Hà Nội làm công nhân, phải thuê trọ để ở, khi mất nước, không có nước để sử dụng, vì chỉ là người thuê trọ nên muốn có nước dùng phải mua nước giếng khoan từ những gia đình bên cạnh. Chị Hoàng Thị Thắm (26 tuổi, quê Nam Định), theo chồng lên Hà Nội làm công nhân chia sẻ: “Chúng tôi không phải dân ở đây, chỉ là thuê trọ nên không thể xin nước được. Muốn có nước dùng thì phải mua, với giá 20.000 đồng/1 khối nước giếng khoan. Chúng tôi chỉ mong chờ có xe nước sạch đến cấp nước để ra lấy về dùng, chứ cứ phải mua nước thế này cũng tốn kém lắm”.

Nhiều người phải đi gần cây số mới lấy được 2 xô nước.

Khi xe cấp nước sạch đến, người dân nhanh chóng vây quanh chiếc xe để xin nước. Xô, chậu, can được người dân sử dụng tối đa để đựng nước. Nhiều người dân vì nhà ở cách xa vị trí xe cấp nước phải dùng đến xe kéo hoặc xe máy để chở nước đem về nhà. Khi lấy được nước từ xe cấp nước người dân đem về nhà đổ vào bể chứa để dự trữ. Mỗi xe cấp nước sạch sẽ cung cấp cho người dân 5 khối nước một lần.

"Thấy xe nước đến như vớ được vàng...!"

Trong khi người dân ở nhiều khu vực ở Hà Nội đang khốn khổ vì mất nước nhưng dường như chính quyền và các cơ quan chức năng chưa có những động thái quyết liệt để khắc phục tình trạng này, ngoài lời khuyến cáo đường ống vẫn có khả năng vỡ, đề nghị người dân sử dụng nước tiết kiệm!?

Trong cuộc họp báo ngày 19/8 do UBND TP Hà Nội tổ chức, liên quan đến việc mất nước sạch trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Phong, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch sông Đà sẽ chưa dừng lại. "Đây không phải là lần đầu xảy ra sự cố nữa, chắc cũng không phải lần cuối cùng, sẽ còn vỡ vài lần nữa” – ông Phong khẳng định.


Thanh Xuân
.
.
.