Cải tạo, làm mới công viên Thủ đô… mới chỉ là ý tưởng

Thứ Hai, 08/09/2008, 12:24

Hà Nội đang dần tiến vào kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long - Đông Đô với một bộ mặt Thủ đô hoàn mới khang trang hơn sẽ không thể thiếu sự đóng góp từ phía hệ thống các công viên trên toàn địa bàn. Vậy cần phải làm gì để thay đổi bộ mặt công viên, đưa vào sử dụng có hiệu quả, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân Thủ đô? Đây là bài toán đang làm đau đầu các cơ quan quản lý.

>>Thử "soi" các công viên, vườn hoa Hà Nội

Trong số báo trước, chúng tôi đã đề cập tới vấn đề Hà Nội đang tồn tại hàng loạt những công viên không hội đủ những tiêu chí cần thiết để phục vụ khách vào tham quan và vui chơi. Phần lớn các công viên của Thủ đô vẫn chưa được khai thác có hiệu quả.

Trong khi đó, Hà Nội đang dần tiến vào kỉ niệm 1.000 năm Thăng Long - Đông Đô với một bộ mặt Thủ đô hoàn mới khang trang hơn sẽ không thể thiếu sự đóng góp từ phía hệ thống các công viên trên toàn địa bàn. Vậy cần phải làm gì để thay đổi bộ mặt công viên, đưa vào sử dụng có hiệu quả, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân Thủ đô? Đây là bài toán đang làm đau đầu các cơ quan quản lý. 

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội cho biết: Trước thực trạng của Vườn thú Hà Nội, ngày 6/5/2008, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 1612 phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Công viên Thủ Lệ với các mục tiêu: Tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan thông thoáng, hài hòa giữa công trình kiến trúc với cây xanh, mặt nước có nét đặc trưng riêng tạo thành khu vực có cảnh quan đẹp, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tham quan du lịch, nghỉ ngơi thư giãn cho mọi tầng lớp nhân dân; đồng thời xác định lại và làm mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật đảm bảo phục vụ tốt các yêu cầu sử dụng công trình, khả năng đấu nối hạ tầng kỹ thuật chung khu vực...

Công ty Vườn thú Hà Nội cũng đã trình lên UBND thành phố báo cáo dự kiến chỉnh trang hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long nhằm cải tạo một cách toàn diện những vấn đề còn tồn tại của Vườn thú Hà Nội hiện nay.

Bởi, khu vực chuồng thú, đặc biệt là khu dành cho các loài thú dữ đã xây dựng và sử dụng từ 20 - 25 năm nay bị xuống cấp rất nhiều. Quy mô các chuồng cũng quá nhỏ chưa đáp ứng tốt vấn đề nuôi dưỡng và trưng bày thú, đặc biệt là nhân giống. Chuồng voi đã bị lún, nứt không an toàn cho nhân viên chăm sóc, thậm chí gây nguy hiểm cho cả khách tham quan. Các chuồng thú khác cũng sẽ được đầu tư nâng cấp.

Trong tương lai, Vườn thú Hà Nội sẽ tiến hành nuôi thú theo phương pháp bán hoang dã. Bên cạnh đó, kế hoạch trình lên UBND thành phố, công ty cũng đã đề xuất việc xây dựng hệ thống tường rào, cải tạo các cổng ra vào vườn thú, bởi đã 15 năm các hệ thống tường rào vẫn chưa được nâng cấp.

Trong quá trình chỉnh trang lại hệ thống tường rào tại cổng đón khách này, Vườn thú cũng thực hiện xây dựng thêm các nhà để xe cho khách nhằm cải thiện tình hình phức tạp tại chính khu vực.

Cùng với Công viên Thủ Lệ, Công viên Tuổi trẻ thuộc quận Hai Bà Trưng cũng là một trong những công viên rất được du khách quan tâm. Tuy nhiên, Công viên Tuổi Trẻ phải chịu sự "oanh tạc" từ xóm liều Thanh Nhàn khiến trong một thời gian dài, công viên này gần như bị lãng quên với khách tham quan.

Trong tiến trình Hà Nội bước vào 1.000 năm Thăng Long Đông Đô, Công viên Tuổi trẻ cũng là một trong những công viên nằm trong chương trình cải tạo và năng cấp tạo diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội.

Để làm mới và tạo diện mạo cho công viên có sức thu hút du khách, ngày 17/7/2008, UBND thành phố đã ra quyết định tổ chức thực hiện xử lý tháo dỡ 20 hạng mục công trình tại Công viên Tuổi trẻ.

Theo ông Nguyễn Hoài Văn, Giám đốc Công ty Thương mại và Đầu tư phát triển Hà Nội, cơ quan quản lý chính thức Công viên Tuổi trẻ: Công viên sẽ được xây dựng và làm mới ngay sau khi các hạng mục bị sai phạm trên được xử lý dỡ bỏ. Hiện công viên đã tìm được nhà đầu tư, thực hiện xong bản thiết kế quy hoạch, tuy nhiên khó khăn lớn nhất mà công viên đang gặp phải vẫn là làm sao thúc đẩy nhanh được tiến độ giải phóng mặt bằng, hoàn trả khuôn viên chính thức cho công viên tiến hành xây dựng mới.

Tiến độ xử lý vi phạm, xây dựng hạng mục mới... vẫn ì ạch

Ông Nguyễn Hoài Văn, cho biết: Công viên Tuổi trẻ có diện tích rộng 26ha với nhiều hạng mục cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, theo như quy hoạch thì xấp xỉ 90% các hạng mục hạ tầng tại công viên này đều sai phạm, trong đó có rất nhiều các công trình đầu tư xây dựng với số vốn lên tới hàng tỉ đồng.

Nhiều năm trở lại đây, người dân rất bức xúc với những công trình xây dựng sai phạm vẫn tồn tại trong công viên này suốt một thời gian dài, khiến Công viên Tuổi trẻ đã không còn là hình ảnh của một công viên lớn nhất, nhì của Thủ đô Hà Nội.

Trong buổi làm việc, lãnh đạo Công viên Tuổi trẻ cho biết: Là một trong những công viên cần phải đầu tư nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới góp phần tạo diện mạo mới cho Hà Nội trong những ngày 1.000 năm Thăng Long, tuy nhiên, với xấp xỉ 90% các hạng mục công trình trong Công viên Tuổi trẻ rơi vào tình trạng sai phạm nên chuyện xử lý không thể dễ dàng và nhanh chóng.

Để xử lý nghiêm túc những công trình vi phạm này, lãnh đạo Công viên Tuổi trẻ cần có sự phối hợp giữa các ban, ngành của quận cũng như của thành phố tiến hành thực tế phân loại các công trình, xác định rõ đâu là công trình cần kiên quyết phá bỏ và đâu là công trình cần giữ lại, tránh tình trạng lãng phí.

Ông Văn cũng cho biết thêm: Thành phố chỉ cho phép được cải tạo xây dựng và làm mới cho công viên khi các hạng mục hạ tầng sai phạm đã được dỡ bỏ hoàn toàn

Q.Hưng - N.Hương
.
.
.