Cải tạo KCC Kim Liên: Đúng luật vẫn bị cản trở

Thứ Hai, 28/04/2008, 17:24
Mặc dù chủ đầu tư Cải tạo KCC Kim Liên (Hà Nội) đã làm đúng pháp luật, tuy nhiên khi thi công vẫn bị nhiều người dân cản trở…

Dự án phá dỡ và xây dựng mới nhà ở chung cư cao tầng B4, B14 tập thể Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội là dự án thí điểm đầu tiên của Hà Nội trong các dự án cải tạo và xây mới cả khu tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng trên địa bàn TP Hà Nội.

Ngày 25/12/2006, UBND TP Hà Nội ra Quyết định số 5730/QĐ-UB, thu hồi 17.204m2 đất tại phường Kim Liên, quận Đống Đa, giao cho Công ty CP xây dựng Sông Hồng thực hiện dự án phá dỡ và xây mới nhà chung cư cao tầng B4 và B14 khu tập thể Kim Liên.

Ngày 3/5/2007, Công ty TNHH nhà nước một thành viên Khảo sát và Đo đạc Hà Nội đã bàn giao 21 điểm ranh giới khu đất đã được định vị ngoài hiện trường cho Công ty CP xây dựng Sông Hồng trước sự chứng kiến của đại diện các phòng, ban chức năng và chính quyền địa phương.

Tiếp đó, ngày 25/3/2008, Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư quận Đống Đa có văn bản yêu cầu UBND phường Kim Liên bàn giao một phần sân nhà tập thể B6, B9 Kim Liên theo chỉ giới thu hồi cho Công ty Sông Hồng.

Ngày 2/4/2008, UBND phường Kim Liên đã có thông báo chấm dứt hiệu lực biên bản bàn giao sân chơi nhà B6, B9 để phường bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện theo quyết định của thành phố. Mốc giới thu hồi đất giao cho Công ty Sông Hồng khoảng 800m2, chiếm một nửa diện tích sân chơi...

Tuy nhiên, mọi chuyện đã không diễn ra như đáng ra phải thế. Ngày 4/4/2008, khi các bên liên quan bàn giao mốc giới, nhiều người dân lại tổ chức phản đối, khiến đơn vị thi công không thể dựng được hàng rào.

Nguyên nhân khiến người dân cản trở là do phần diện tích bị thu hồi trước đây là khoảng sân chung giữa bốn toà nhà tập thể B6, B7, B9, B10 (cũ). Từ những năm trước, chính quyền phường đã tạm bàn giao cho hai tổ dân phố B6, B9 quản lý.

Cho đến thời điểm hiện nay, diện tích sân chơi vẫn là đất lưu không trồng cây xanh, không có trường hợp nào lấn chiếm. Vì vậy, người dân cho rằng dự án xây mới nhà B4, B14 không liên quan gì đến sân chơi nhà B6, B9 và đề nghị cơ quan chức năng về đối thoại, trả lời.

Ban giám đốc quản lý dự án khu B Kim Liên cho biết: Theo quy hoạch, sau khi dự án hoàn thành thì diện tích bị thu hồi này vẫn sẽ là đường nội bộ, vườn hoa cây xanh. Hiện nhà B7, B10 (cũ) đang được sử dụng làm nơi tạm cư cho các hộ dân thuộc diện GPMB xây dựng nhà B4 và B14, khi nào nhà mới xây xong sẽ phá dỡ theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Cải tạo, xây mới các khu chung cư cũ, nguy hiểm là một chủ trương lớn của Chính phủ và TP Hà Nội. Dự án B4 - B14 Kim Liên là một trong số các dự án thí điểm cải tạo chung cư cũ nát, nguy hiểm của TP Hà Nội đầu tiên thực hiện chủ trương xã hội hoá đã được đề ra.

Mục tiêu mà TP Hà Nội đặt ra là đến năm 2015 sẽ hoàn thành việc cải tạo các khu chung cư cũ.

Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay mà các chủ đầu tư gặp phải là Quy chế về cải tạo, xây mới khu chung cư sau gần 20 lần sửa đổi, bổ sung hiện vẫn chỉ là… dự thảo đang chờ phê duyệt. Bởi vậy, đã đến lúc chính quyền phường Kim Liên và quận Đống Đa phải có biện pháp kiên quyết để hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện dự án

Nguyễn Thiêm
.
.
.