Các trường ĐH không tổ chức thi xét tuyển thí sinh như thế nào?

Thứ Năm, 12/07/2012, 11:38
Năm nay, Bộ GD&ĐT không khống chế đợt xét tuyển, nguyện vọng xét tuyển, Bộ cũng không quy định nguyện vọng sau phải có điểm cao hơn nguyện vọng trước, do đó, cơ hội dành cho các thí sinh có nguyện vọng học vào các trường đại học, cao đẳng không tổ chức thi sẽ rất nhiều. Các trường này sau khi xét tuyển nguyện vọng 1 của các em nếu còn chỉ tiêu sẽ tiếp tục gọi thêm các đợt tiếp theo.

Mùa tuyển sinh đại học năm 2012 đã khép lại khâu thi tuyển, chuẩn bị bước vào chấm thi và công bố điểm để xét tuyển. Năm nay, bên cạnh 246 trường đại học tổ chức thi tuyển thì toàn quốc còn có 141 trường đại học, cao đẳng không tổ chức thi tuyển sinh mà tổ chức xét tuyển, trong đó có 45 trường đại học và 141 trường cao đẳng. Số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường này lên đến hàng chục ngàn em. Vậy phương thức xét tuyển của các trường như thế nào và thí sinh cần lưu ý gì để chắc chắn giành được một suất học vào các trường không tổ chức thi?

Không tổ chức thi, nhưng vẫn xét tuyển nhiều đợt, nhiều nguyện vọng

Trao đổi với PV Báo CAND, ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng của Bộ GD&ĐT cho biết, về nguyên tắc, sau khi đợt tuyển sinh đại học kết thúc, thì trường tổ chức thi và trường không tổ chức thi “bình đẳng” như nhau, còn trước đó thì thí sinh có nguyện vọng học tại trường không tổ chức thi, vẫn phải tham dự kỳ thi đại học để lấy chính kết quả đó mang đi xét tuyển vào những trường không tổ chức thi.

Để bảo đảm quyền lợi cho những thí sinh có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển sinh, hoặc hệ CĐ của trường ĐH, trường CĐ thuộc các ĐH, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi, sau khi chấm thi xong, không xét tuyển thí sinh có nguyện vọng học tại các trường không tổ chức thi, mà gửi giấy chứng nhận kết quả thi (nếu kết quả thi từ sàn CĐ trở lên), phiếu báo điểm cùng dữ liệu kết quả thi cho trường không tổ chức thi, hoặc hệ CĐ của trường ĐH, hoặc trường CĐ thuộc các đại học trước ngày 10/8/2012.

Các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi trực tiếp lên thống kê điểm trên máy tính, xét tuyển thí sinh, gửi giấy triệu tập cho thí sinh trúng tuyển, giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh không trúng tuyển, nhưng có kết quả thi từ điểm sàn CĐ trở lên, phiếu báo điểm cho thí sinh có kết quả thi dưới điểm sàn CĐ để các Sở GD&ĐT chuyển cho thí sinh.

Các thí sinh sau giờ làm bài tại Trường ĐH Ngoại thương, Hà Nội. Ảnh: Khánh An.

Ông Nguyễn Đồng Dũng, nguyên Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Lao động xã hội cho PV Báo CAND biết, năm nay có một nét mới trong quy chế tuyển sinh là Bộ GD&ĐT không khống chế đợt xét tuyển, nguyện vọng xét tuyển, Bộ cũng không quy định nguyện vọng sau phải có điểm cao hơn nguyện vọng trước, do đó, cơ hội dành cho các thí sinh có nguyện vọng học vào các trường đại học, cao đẳng không tổ chức thi sẽ rất nhiều. Các trường này sau khi xét tuyển nguyện vọng 1 của các em nếu còn chỉ tiêu sẽ tiếp tục gọi thêm các đợt tiếp theo.

Cũng theo ông Dũng cho biết, năm 2011, trường ĐH Lao động có khoảng hơn 5.000 thí sinh tham gia xét tuyển và trường lấy 60% nguyện 1 và 40% nguyện vọng 2. Năm nay, trường tiếp tục tuyển sinh trong cả nước, điểm xét tuyển theo từng khối, từng ngành, xét tuyển trên cơ sở kết quả thi đại học của các thí sinh đã dự thi các khối A, C, D1 theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT.

Các thí sinh có nguyện vọng học Cao đẳng khi không trúng tuyển đại học phải gửi Đơn xin học cao đẳng kèm theo hồ sơ xét tuyển (Cao đẳng phải cùng ngành với Đại học). Thí sinh dự thi Cao đẳng theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT gửi hồ sơ xét tuyển vào hệ Cao đẳng và Trung cấp của trường.

Thí sinh dự kỳ thi đại học. Ảnh: Thu Phương.

Hàng ngàn chỉ tiêu xét tuyển đang chờ thí sinh

Một thành viên trong Ban chỉ đạo tuyển sinh của ĐH Kinh tế kỹ thuật công nghiệp cho hay, năm nay trường cũng tổ chức xét tuyển. Đối với hệ đại học, sẽ xét tuyển kết quả thi đại học năm 2012 theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, trong đó các ngành kĩ thuật xét tuyển khối A, A1; các ngành kinh tế xét tuyển khối A, A1 và D1.

Trường phân công địa điểm học tập Hà Nội, Nam Định theo điểm trúng tuyển, có quy định điểm chuẩn theo từng ngành tại từng cơ sở đào tạo, trong đó ưu tiên thí sinh có nguyện vọng học tập tại cơ sở Nam Định. Đối với hệ cao đẳng, trường  xét tuyển kết quả thi đại học và cao đẳng năm 2012 theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT, trong đó các ngành kĩ thuật xét tuyển khối A, A1; các ngành kinh tế xét tuyển khối A, A1 và D1.

Theo kinh nghiệm của thành viên Ban chỉ đạo tuyển sinh của trường này thì những trường tổ chức xét tuyển thường có điểm chuẩn ở mức vừa phải, do đó cơ hội rất nhiều cho thí sinh. Nhưng chọn ngành nào, trường nào cũng là cả một vấn đề. Nếu điểm thi chỉ đạt 15 – 17 điểm thì nên chọn trường có điểm chuẩn vừa phải và nhiều chỉ tiêu. 

 Viện Đại học Mở Hà Nội năm nay cũng xét tuyển, điểm xét tuyển theo ngành học. Trường sẽ lấy kết quả thi đại học của những thí sinh đã thi khối A, A1, B, D1, V và H để xét tuyển. Thí sinh cần nộp thêm một bản photo mặt trước phiếu đăng ký dự thi số 1 về trường. Học phí của trường là 420.000 - 480.000 đồng/tháng.

Cùng trong hệ thống xét tuyển, ĐH Dầu khí Việt Nam cũng tuyển sinh trong cả nước. Hình thức tuyển sinh trường cũng xét tuyển những thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường và dự thi đại học (thi nhờ) khối A năm 2012 theo đề thi chung của Bộ GD&ĐT tại các trường đại học tổ chức thi tuyển sinh cùng khối. Đại học dầu khí sẽ có điểm xét tuyển chung cho toàn Trường.

Thông tin từ Phòng Đào tạo ĐH Dân lập Phương Đông cho hay, chỉ tiêu hệ đại học của trường là 2.120, cao đẳng là 280 chỉ tiêu. Trường không tổ chức thi tuyển mà lấy kết quả thi đại học năm 2012 của những thí sinh đã dự thi khối A, A1, B,C,D1,2,3,4,5,6, V vào các trường đại học trong cả nước theo đề thi chung của Bộ để xét tuyển, trên cơ sở hồ sơ đăng kí xét tuyển của thí sinh.

Cũng giống như nhiều trường xét tuyển không giới hạn khu vực tuyển sinh, ĐH Dân lập Phương Đông cũng tuyển sinh trong cả nước, điểm trúng tuyển theo ngành, khối thi; khối V môn năng khiếu vẽ Mỹ thuật nhân hệ số 2. Tuy nhiên, mức học phí khá cao

Thu Phương
.
.
.